Nord Stream: Thụy Điển tìm thấy dấu vết chất nổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Công tố Thụy Điển xác nhận chính thức đã có hành vi phá hoại trên các đường ống Nord Stream.

Thụy Điển xác nhận chính thức có phá hoại

Văn phòng Công tố Thụy Điển đã tìm thấy dấu vết của chất nổ trên một số vật thể quanh khu vực đường ống Nord Stream bị hư hại dưới đáy biển Baltic, theo một thông cáo báo chí ngày 18/11/2022 cho biết.

Văn phòng Công tố xác nhận, đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2 đã bị phá hoại.

Cuộc điều tra "rất phức tạp và sâu rộng" đang được tiếp tục, Văn phòng Công tố cho biết và thêm rằng cuộc điều tra phải chứng minh được liệu có thể đặt nghi ngờ vào ai đó được không.

Cuối tháng 9/2022, bốn điểm rò rỉ đã được phát hiện tại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 sau các vụ nổ gần đảo Bornholm trên biển Baltic. Các vụ nổ xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch. Nord Stream 1 và 2 chạy từ Nga đến Lubmin ở đông bắc nước Đức.

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sở hữu phần lớn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 12.

Các cuộc điều tra riêng lẻ

Hãng tin Đức Tagesschau dẫn nguồn tin từ giới quan chức cho biết, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức vốn ban đầu muốn cùng nhau điều tra vụ việc, nhưng sau đó mỗi quốc gia đã tự tiến hành điều tra riêng.

Cả ba quốc gia đều từ chối không cho Nga tiếp cận vào các cuộc điều tra của mình.

Nga cho biết đã bắt đầu cuộc điều tra riêng về vụ việc Nord Stream.

Cuối tháng 10/2022, Thụy Điển đã cho phép nhà điều hành đường ống là Nord Stream AG khảo sát thiệt hại trong vùng đặc quyền kinh tế quốc gia này. Đầu tháng 11, Đan Mạch cũng đưa ra động thái tương tự.

Khả năng sửa chữa đường ống

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cần phải đánh giá thiệt hại trước khi xem xét sửa chữa.

"Trước tiên, chúng tôi phải đợi đánh giá toàn bộ về thiệt hại. Chúng tôi cần nghiên cứu dữ liệu thiệt hại trước khi các chuyên gia đưa ra quyết định về cơ hội khôi phục hoặc không khôi phục [các đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 bị hư hỏng]", ông Peskov nói.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Nord Stream: Thụy Điển tìm thấy dấu vết chất nổ