Núi lửa phun trào, Nhật Bản phát cảnh báo cấp cao nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng chục người ở thành phố Kagoshima thuộc tỉnh Sakurajima, tây nam Nhật Bản, đã được lệnh sơ tán sau khi núi lửa Sakurajima phun trào ngày 24/7. Cơ quan thời tiết quốc gia Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo cấp cao nhất đối với núi lửa này.

Các đoạn phim trên truyền hình đã ghi lại cảnh dung nham nóng đỏ chảy xuống bên sườn núi, cùng những viên đá đỏ rực bắn ra từ những cột khói đen cuồn cuộn bốc lên từ núi lửa Sakurajima ở tỉnh Kagoshima. Núi lửa này phun trào khoảng sau 20 giờ ngày 24/7 (giờ địa phương).

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết vụ phun trào ngày 24/7 đã tạo ra một lượng tro lớn bay xung quanh miệng núi lửa và lan rộng đến khoảng 2,5 km. Các cột khói cũng bay cao tới khoảng 300 mét và hòa vào các đám mây.

JMA đã nâng cảnh báo đối với núi lửa Sakurajima lên cấp 5, cấp cao nhất, nhằm thúc giục công tác sơ tán. Trước đó, mức cảnh báo chỉ ở cấp độ 3, cấm mọi người đến gần núi lửa này.

Từ chiều 23 đến ngày 24/7, núi lửa Sakurajima đã phun trào 4 lần, tạo ra cột tro cao tới 1.200 mét.

"Các khu dân cư của thị trấn Arimura và thị trấn Furusato trong vòng ba km từ miệng núi lửa Sakurajima phải được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ", ông Tsuyoshi Nakatsuji thuộc Bộ phận quan sát núi lửa của JMA phát biểu.

Ông Nakatsuji cho biết tuần trước, JMA đã thấy núi lửa Sakurajima phồng lên, báo hiệu sự tích tụ của magma.

“Nhưng núi lửa vẫn chưa hết phồng lên sau vụ phun trào gần nhất. Chúng tôi sẽ theo dõi cẩn thận việc này", chuyên gia Nakatsuji nói thêm.

Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihiko Isozaki cho biết chưa có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại do vụ phun trào này gây ra.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị chính phủ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để ngăn ngừa thiệt hại thông qua các biện pháp như sơ tán người dân", ông Isozaki phát biểu trước báo giới.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cho biết họ đang thu thập thông tin về tình hình. Cơ quan Khí tượng từ hôm 18/7 đã ghi nhận được những chuyển động nhỏ của lớp vỏ địa chất cho thấy núi lửa Sakurajima có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Nhật Bản và được kết nối với bán đảo Osumi thuộc đảo Kyushu phía tây nam đất nước.

Sakurajima là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của Nhật Bản và các vụ phun trào ở các cấp độ khác nhau diễn ra thường xuyên. Vào năm 2019, nó phun trào cột tro bụi cao 5,5 km (3,4 dặm).

Các nhà quản lý hạt nhân hôm Chủ nhật (26/7) cho biết không có bất thường nào được phát hiện tại nhà máy nguyên tử Sendai, nằm cách núi lửa khoảng 50 km (31 dặm).

NHK cho biết hầu hết thành phố Kagoshima nằm bên kia vịnh nhưng một số khu dân cư cách miệng núi lửa khoảng 3 km (1,9 dặm) có thể được lệnh sơ tán tùy theo tình hình.

Theo truyền thông địa phương, thành phố ven biển Sakurajima đã ra lệnh cho người dân sơ tán khỏi quận Arimura và một phần của quận Furusato, nơi sinh sống của 51 người.

Núi lửa Sakurajima thường xuyên phun ra khói và tro bụi, và là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Núi lửa phun trào, Nhật Bản phát cảnh báo cấp cao nhất