Ông Biden phủ nhận thông tin từ Ảrập Xêút về cuộc thảo luận vụ giết nhà báo Khashoggi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Ảrập Xêút đưa tin rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã không đề cập đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi hồi năm 2018 trong một cuộc thảo luận song phương thì phía Mỹ và Tổng thống Joe Biden hoàn toàn phủ nhận điều này. Vụ nhà báo Khashoggi bị giết hại năm 2018 đã làm rạn vỡ quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ tin rằng Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo Khashoggi, một người Mỹ gốc Ảrập Xêút, vào năm 2018 ngay trong Đại sứ quán của nước này ở Mỹ. Tuy nhiên, phía Ảrập Xêút liên tục phủ nhận. Sự kiện này đánh dấu sự rạn vỡ quan hệ ngoại giao lớn nhất giữa hai nền kinh tế.

Mối quan hệ Mỹ - Ảrập Xêút trở nên tồi tệ hơn sau khi ông Biden bước chân vào Nhà Trắng với các chỉ trích dữ dội về dân chủ nhắm vào Ảrập Xêút. Mọi việc tồi tệ đến mức Ảrập Xêút lờ đi mọi lời kêu gọi của Mỹ về việc gia tăng sản lượng hút dầu để giảm giá năng lượng đang khủng hoảng ở Mỹ và toàn cầu. Trong chuyến thăm đầu tiên của ông Biden trong nhiệm kỳ này tới Ảrập Xêút, vụ nhà báo Khashoggi lại lần nữa trở thành đề tài nóng trên khắp mặt báo.

Trả lời các phóng viên khi ông Biden trở về đến Nhà Trắng từ chuyến công du Trung Đông đầu tiên trên cương vị Tổng thống, ông Biden đã phản bác lời kể của Ngoại trưởng Ảrập Xêút rằng phía Mỹ không đổ lỗi cho Thái tử Ảrập Xêút, ông Mohammed bin Salman, về vụ giết người phụ trách chuyên mục của tờ Washington Post, một người chỉ trích gay gắt quê hương Ảrập Xêút của mình.

Khi được hỏi liệu Bộ trưởng Ngoại giao Adel al-Jubeir có nói thật khi thuật lại cuộc trao đổi giữa ông Biden và Thái tử hay không, Tổng thống Mỹ nói "Không".

Bộ trưởng Ngoại giao Jubeir nói rằng Thái tử, được gọi là MbS, đã nói với Tổng thống Biden rằng vương quốc đã hành động để ngăn chặn việc lặp lại những sai lầm như vụ giết Khashoggi và rằng Hoa Kỳ cũng đã mắc sai lầm.

Bộ trưởng nói với Fox News hôm thứ Bảy rằng ông "không nghe thấy cụm từ cụ thể đó"; ám chỉ cụm từ cụ thể từ ông Biden quy trách nhiệm cho Thái tử Ảrập Xêút về việc giết hại nhà báo Khashoggi.

Một quan chức Ảrập Xêút có mặt tại cuộc họp cho biết cuộc trao đổi không như Tổng thống Biden mô tả, cuộc thảo luận về Khashoggi diễn ra trước cuộc họp chính thức "một cách không chính thức".

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden phủ nhận thông tin từ Ảrập Xêút về cuộc thảo luận vụ giết nhà báo Khashoggi