Ông Putin đổ lỗi cho phương Tây đã phá hoại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream I và II

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ 6 đã quy trách nhiệm cho Mỹ và đồng minh về vụ nổ các đường ống Nord Stream dưới biển. Vụ nổ này đã làm tăng nhiệt cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu, khiến lục địa già phải chạy đua để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho mùa đông cận kề.

“Các biện pháp trừng phạt [Nga] là vẫn chưa đủ đối với người Anglo-Saxon: họ chuyển sang phá hoại”, ông Putin nói. “Thật khó tin nhưng có một sự thật là họ đã tạo ra các vụ nổ trên các đường ống dẫn khí đốt quốc tế Nord Stream”.

Putin nói thêm: “Họ đang bắt đầu phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng trên toàn châu Âu. Những ai hưởng lợi từ hành động này đều đã rõ ràng. Tất nhiên, ai được lợi thì chính là bên đã làm việc đó”.

Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của ông Putin.

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), vốn phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, đang phải cố gắng tìm nguồn cung khí đốt thay thế càng sớm càng tốt. EU nói rằng họ tin vụ rò rỉ là do phá hoại, nhưng không nêu tên bất kỳ bên nào.

Các đường ống Nord Stream đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng giữa phương Tây và Moscow kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

EU vẫn đang điều tra xem đường ống Nord Stream I và II của Nga bị vỡ như thế nào hồi tuần này. Khí đốt đã thoát ra Biển Baltic khu vực ngoài khơi Đan Mạch và Thụy Điển. Các nhà địa chấn học đã ghi nhận các vụ nổ trong khu vực.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc cho biết vào hôm thứ 6 rằng đây là lần giải phóng khí mê-tan lớn nhất từng được ghi nhận. Giới nghiên cứu phát hiện một lượng lớn khí mê-tan trong ảnh vệ tinh.

Cùng ngày, cơ quan năng lượng Đan Mạch cho hay khí đốt sẽ tiếp tục tuôn ra từ đường ống Nord Stream I cho đến Chủ Nhật, trong khi những rò rỉ trên đường ống Nord Stream II dự kiến ​​sẽ chấm dứt vào thứ 7 (theo giờ địa phương).

Xung đột rộng lớn hơn

Sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream I và II khiến châu Âu phải tăng cường cảnh giác đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Theo Reuters, Ý, quốc gia đi đầu trong việc loại bỏ nguồn cung khí đốt từ Nga, đã tăng cường giám sát các đường ống dẫn khí đốt đến đất nước này từ phía nam và phía đông. Chúng bao gồm đường ống TransMed - nối từ Algeria đến đảo Sicily của Ý, đường ống Trans Adriatic (TAP) - chạy từ Azerbaijan đến vùng Apulia (Ý) và đường ống GreenStream - nối giữa Libya và đảo Sicily. Rome cũng nâng cao cảnh báo về đường ống dẫn khí đốt xuyên Áo (TAG) đưa nhiên liệu từ Bắc Âu đến phía đông bắc của Ý.

Trong khi đó, nhà điều hành lưới điện của Ba Lan hôm thứ 6 đã thông báo sẽ kiểm tra một tuyến cáp dưới biển mang điện từ Thụy Điển đến Ba Lan; tuyến cáp này đi qua các đường ống Nord Stream đang bị hư hỏng.

Ngoài ra, giới chức châu Âu còn tập trung cao độ vào đường ống Baltic, một dự án được công bố trong tuần này. Đường ống Baltic sẽ vận chuyển khí đốt từ Na Uy đến Đan Mạch và Ba Lan cũng như các nước lân cận từ thứ 7 (01/10).

Hà Lan, người dân bắt đầu tích trữ gỗ và than để tiết kiệm tiền mua khí đốt.

Ba Lan và Cộng hòa Séc đã yêu cầu Ủy ban châu Âu khôi phục một dự án đường ống dẫn khí đốt nối hai nước.

Các nhà khai thác khí đốt của Bulgaria, Romania, Hungary và Slovakia cũng đã đề xuất giúp đỡ vận chuyển khí đốt tự nhiên bổ sung từ Azerbaijan đến châu Âu.

Na Uy, một đối thủ lớn của Nga về khí đốt, sắp triển khai quân đội để bảo vệ các cơ sở dầu khí. Anh, Pháp và Đức sẽ giúp đỡ thực thi hoạt động này.

“Nguy cơ xảy ra rủi ro đối với các dòng khí đốt trong thời gian tới đang tăng mạnh bởi có thể xảy ra những vụ phá hoại khác đối với các đường ống nhập khẩu khí đốt quan trọng”, công ty Fitch Solutions có trụ sở tại Mỹ cho biết. “Việc xảy ra thêm hành động phá hoại đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng là một nguy cơ ngày càng tăng; điều này có thể biến cuộc chiến [Nga - Ukraine] thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn”.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin đổ lỗi cho phương Tây đã phá hoại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream I và II