Ông Putin ủng hộ ông Biden tái tranh cử năm 2024: 'Ông ấy hoàn toàn xứng đáng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cảnh báo NATO không nên triển khai quân đội và vũ khí tới Ukraine, đồng thời ủng hộ việc Tổng thống Mỹ Joe Biden tái tranh cử vào năm 2024.

Bình luận về những cáo buộc của phương Tây về ý định xâm lược Ukraine của Nga, ông Putin nói rằng, Moscow cũng lo lắng không kém về các cuộc tập trận của NATO gần biên giới của họ.

Phát biểu trước những người tham gia trong một diễn đàn đầu tư trực tuyến, Tổng thống Nga cho biết sự mở rộng về phía Đông của NATO đã đe dọa lợi ích an ninh cốt lõi của Moscow. Ông bày tỏ lo ngại rằng NATO cuối cùng có thể sử dụng lãnh thổ Ukraine để triển khai các tên lửa có khả năng tiếp cận các trung tâm chỉ huy của Nga chỉ trong 5 phút.

Ông Putin nói: “Sự xuất hiện của những mối đe dọa như vậy là lằn ranh đỏ đối với chúng tôi. Tôi hy vọng rằng ý thức và trách nhiệm chung đối với quốc gia của họ và cộng đồng toàn cầu cuối cùng sẽ chiếm ưu thế”.

Ông nói thêm rằng Moscow đã buộc phải chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng bằng cách phát triển vũ khí siêu thanh mới.

Ông Putin nói: "Chúng tôi phải làm gì? Chúng tôi sẽ cần phát triển một thứ gì đó tương tự để nhắm vào những kẻ đe dọa chúng tôi. Và chúng tôi có thể làm điều đó ngay cả bây giờ”.

Ông cho biết, một tên lửa siêu thanh mới sẽ được đưa vào trang bị cho hải quân Nga đầu năm 2022 sẽ có khả năng tiếp cận các mục tiêu trong thời gian tương đương, chỉ trong 5 phút.

Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon, có khả năng bay với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh đến tầm bắn 620 dặm, đã trải qua một loạt cuộc thử nghiệm, gần đây nhất là vào thứ Hai ngày 29/11.

Trong tháng này, các quan chức Ukraine và phương Tây đã bày tỏ lo ngại rằng việc Nga tăng cường quân đội gần Ukraine có thể báo hiệu kế hoạch xâm lược nước này của Moscow. Các ngoại trưởng NATO hôm thứ Ba cảnh báo Nga rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây bất ổn hơn nữa cho Ukraine sẽ là một sai lầm đắt giá.

Điện Kremlin khẳng định Moscow không có ý định như vậy và cáo buộc Ukraine và những người ủng hộ phương Tây đưa ra các tuyên bố nhằm che đậy các thiết kế gây hấn của chính họ.

Nga sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 sau khi tổng thống của nước này bị truất quyền.

Đầu năm nay, sự gia tăng vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền Đông và sự tập trung quân của Nga gần Ukraine làm dấy lên lo ngại chiến tranh, nhưng căng thẳng đã giảm bớt khi Moscow rút phần lớn lực lượng sau cuộc diễn tập hồi tháng 4.

Ông Putin cho rằng để tránh căng thẳng, Nga và phương Tây nên đàm phán các thỏa thuận có tính đến lợi ích an ninh của các bên. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, Nga rất lo lắng về các cuộc tập trận của NATO gần biên giới của mình, chỉ ra cuộc tập trận gần đây có sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

Ông nói: “Các máy bay ném bom chiến lược, mang vũ khí chính xác và có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đã bay gần [12 dặm] đến biên giới của chúng tôi. Điều đó thể hiện mối đe dọa cho chúng tôi".

Việc quân đội Nga hiện diện trước đó ở gần Ukraine vào đầu năm 2021 được tiếp nối bởi hội nghị thượng đỉnh giữa Putin với Biden vào tháng 6 tại Geneva, nơi họ đồng ý khởi động một cuộc đối thoại về ổn định chiến lược và an ninh mạng.

Khi được hỏi về nỗ lực của ông Biden đối với việc tái tranh cử năm 2024, ông Putin hoan nghênh và nói rằng, nó sẽ giúp ổn định nền chính trị Hoa Kỳ.

“Việc Tổng thống Biden tuyên bố có khả năng tái tranh cử, tôi tin rằng ông ấy hoàn toàn xứng đáng”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng đồng thời đề cập đến kế hoạch tái tranh cử của riêng mình, nói rằng mặc dù ông vẫn chưa quyết định có tái tranh cử hay không khi nhiệm kỳ 6 năm hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024, nhưng khả năng ông có thể ở lại sẽ giúp ích cho sự ổn định.

Tổng thống Nga 69 tuổi đã nắm quyền hơn hai thập kỷ - lâu hơn bất kỳ nhà lãnh đạo Điện Kremlin nào khác kể từ thời nhà độc tài Liên Xô Josef Stalin. Các sửa đổi hiến pháp được thông qua vào năm 2020 đã đặt lại các giới hạn nhiệm kỳ trước của ông Putin, cho phép ông ra tranh cử tổng thống thêm hai lần nữa và nắm giữ quyền lực cho đến năm 2036.

“Theo hiến pháp, tôi có quyền được bầu để tìm kiếm một nhiệm kỳ mới, nhưng tôi vẫn chưa quyết định có nên làm điều đó hay không”, ông Putin nói. "Nhưng sự hiện hữu của quyền đó đã giúp ổn định tình hình chính trị trong nước Nga".

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin ủng hộ ông Biden tái tranh cử năm 2024: 'Ông ấy hoàn toàn xứng đáng'