Ông Zelenskyy: Ukraine không có khả năng tái chiếm Hành lang nối Crimea với Donbass

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, Ukraine sẽ không sử dụng đến các biện pháp quân sự để giành lại Donbass và Crimea trong ngắn hạn.

“Nga có tầm nhìn của riêng mình về Donbass, và Ukraine cũng có tầm nhìn của riêng mình. Vì vậy, tôi có một gợi ý đơn giản. Tôi tin rằng chúng ta sẽ không thể đồng ý về tất cả các điểm cùng một lúc. Điều này là không thể, ngay cả khi chúng tôi có đàm phán”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine.

Các lực lượng vũ trang Ukraine có thể mất hàng nghìn binh sĩ nếu họ được lệnh tái chiếm Donbass và Crimea, mà ông gọi là “các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời”.

Điều này cũng sẽ gây nguy hiểm cho an ninh chung của đất nước ông, vì nhóm đang chiến đấu ở Donbass là bộ phận tinh nhuệ của quân đội Ukraine.

“Nhà nước của chúng tôi cần một quân đội hùng mạnh. Và nếu chúng ta muốn mất đi những người mạnh mẽ nhất, giàu kinh nghiệm nhất chỉ vì 'Tôi muốn nó ngay bây giờ', thế thì chúng ta phải hiểu rằng [các lực lượng vũ trang Nga] sẽ quay trở lại với chúng ta, không phải trong hai hoặc ba năm, mà là trong cùng một tháng", ông nói thêm. "Đây là một câu chuyện rất nghiêm trọng".

Ông nói, việc giành lại quyền kiểm soát thành phố Mariupol, vốn đã bị Nga chiếm sau khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2, cũng rất khó khăn.

Ông Zelenskyy đưa ra nhận xét trên trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Nga rút khỏi ngoại ô Kyiv, sau khi cố gắng chiếm thủ đô Ukraine trong các trận chiến kéo dài một tháng và chuyển sang các vùng lãnh thổ tranh chấp ở miền đông Ukraine.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và xung đột ở Donbass giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn leo thang thành một cuộc chiến.

Trên thực tế, cả hai khu vực đều bị Nga hoặc phe ly khai chiếm đóng.

Điện Kremlin trước đó cho biết, Donbass là mục tiêu chính của cuộc xâm lược quy mô toàn diện do Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh.

Ông Zelenskyy thừa nhận rằng, ý định của hoạt động quân sự của Nga là nhằm chiếm đóng hành lang nối Crimea và Donbass, với Mariupol - thành phố trọng yếu dọc hành lang này.

Ông nói: “Donbass, và phía nam của Ukraine, và hành lang tới Crimea, vùng Kherson và vùng Zaporizhzhia. Về cơ bản chúng tôi hiểu họ đang làm gì".

Ảnh của Epoch Times
Một bản đồ của Bộ Quốc phòng Anh cho thấy các vị trí đóng quân của Nga và Ukraine tính đến ngày 5/4. (Hình ảnh cho phép bởi Bộ Quốc phòng Anh)

Ông Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2, điều mà Điện Kremlin gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Liên Hợp Quốc cho biết, tính đến ngày 4/4, đã có 1.430 dân thường đã thiệt mạng và 2.097 người bị thương ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược và hơn 4,2 triệu người phải rời khỏi Ukraine.

Tuyên bố của ông Zelenskyy tái khẳng định một trong hai nhượng bộ lớn từ đất nước thuộc Liên Xô cũ sau khi chiến tranh bắt đầu.

Các nhà đàm phán Ukraine đã đề xuất một cơ chế đảm bảo an ninh bao gồm nhiều quốc gia vào cuối tháng 3 trong dự thảo thỏa thuận ngừng bắn. Crimea và Donbass bị loại khỏi đề xuất.

Trong một nhượng bộ lớn khác, Ukraine từ bỏ việc theo đuổi tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelenskyy: Ukraine không có khả năng tái chiếm Hành lang nối Crimea với Donbass