Pháp chặn ZARA mở rộng chi nhánh do nghi dùng sản phẩm lao động nô lệ Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Pháp cho biết, công ty mẹ Inditex của ZARA bị nghi ngờ trục lợi từ nạn cưỡng bức lao động ở Tân Cương nên đang bị điều tra. Do đó, kế hoạch mở rộng các cửa hàng quần áo của ZARA ở Pháp đã bị đình chỉ.

Theo AFP, công ty ZARA tại Pháp dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi quy mô chi nhánh ở thành phố Bordeaux thuộc miền Nam nước Pháp. Nhưng vào ngày 9/11, ủy ban chịu trách nhiệm xem xét dự án của địa phương đã bỏ phiếu phản đối kế hoạch này.

Theo bài báo, các nhà chức trách Pháp đang điều tra xem liệu công ty Inditex của Tây Ban Nha có đang trục lợi từ nạn lao động cưỡng bức ở Trung Quốc hay không. Các thành viên ủy ban ở Bordeaux đã trích dẫn cuộc điều tra này và bỏ phiếu chống lại việc ZARA mở rộng chi nhánh trong khu vực.

“Đây là quyết định chính trị của chúng tôi”, ông Alain Garnier, một trong những quan chức được bầu của ủy ban cho biết.

Ông nói rằng, hy vọng động thái này sẽ gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ. Qua đó yêu cầu các thương hiệu xem xét cẩn thận các nhà cung ứng của họ.

Bị nghi dùng sản phẩm lao động nô lệ Tân Cương, 4 công ty thời trang bị điều tra

Bắt đầu từ tháng 6 năm nay, các công tố viên Pháp đã bắt đầu điều tra cáo buộc của các tổ chức nhân quyền. Theo cáo buộc, 4 công ty thời trang, trong đó có Inditex – chủ sở hữu của ZARA, đã sử dụng sản phẩm lao động nô lệ Tân Cương để trục lợi.

Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết, các đối tượng bị điều tra bao gồm Tập đoàn Inditex, công ty ở Pháp của thương hiệu thời trang Nhật Bản Uniqlo (Uniqlo France), công ty SMCP của Pháp, và thương hiệu giày thể thao SKECHERS của Mỹ.

Các tổ chức nhân quyền cho rằng, ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giam giữ trong các trại ở Tân Cương. Ngoài lao động cưỡng bức, ĐCSTQ cũng bị cáo buộc triệt sản phụ nữ ở đó.

Vào thời điểm đó, Inditex cho biết bông Tân Cương mà họ sử dụng có kiểm soát nghiêm ngặt và có thể truy xuất nguồn gốc.

Một thành viên khác của ủy ban, bà Sandrine Jacotot, cho biết: "Do tác động của thời trang nhanh đối với môi trường, và do nghi ngờ sử dụng các sản phẩm lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ, nên theo chúng tôi đánh giá thì kế hoạch của ZARA đã vi phạm các tiêu chuẩn phát triển bền vững mà ủy ban luôn cân nhắc".

Bà Jacotot cũng là Phó thị trưởng phụ trách kinh doanh của Bordeaux. Bà cho biết, ZARA chuẩn bị kháng cáo ở cấp quốc gia và tuyên bố rằng công ty tôn trọng "các tiêu chuẩn phát triển bền vững".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Pháp chặn ZARA mở rộng chi nhánh do nghi dùng sản phẩm lao động nô lệ Tân Cương