Phong trào 'đoàn xe tự do' của Canada sẽ xuất hiện ở Mỹ trong tuần tới, Bộ An ninh Nội địa cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phong trào 'Đoàn xe tự do' từ Canada đã lan toả sang Mỹ đúng như lo ngại của Nhà Trắng. Hôm qua (10/2), Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã cảnh báo về 'Đoàn xe tự do' có kế hoạch biểu tình ở Mỹ, bắt đầu từ Los Angeles, thành phố của tiểu bang California, nơi nhiệt thành nhất với các chính sách tiêm chủng, khẩu trang bắt buộc trong phòng chống COVID-19; đây cũng là thành phố nơi nạn cướp bóc hàng hoá diễn ra ngang nhiên vì các chính trị gia áp dụng chính sách ưu ái tội phạm quá mức.

The tin từ từ CBS News, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) địa đang cảnh báo các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ rằng một nhóm tài xế xe tải đang lên kế hoạch phản đối các quy định về chính sách buộc tiêm chủng vaccine COVID-19, bắt buộc đeo khẩu trang phòng dịch trong khi các nghiên cứu chỉ ra rằng khẩu trang không mang lại hiệu quả phòng dịch đáng kể. Đoàn xe tải có thể bắt đầu ngay cuối tuần này tại Los Angeles, dự kiến vào ngày 13/2/2022, địa điểm diễn ra là Super Bowl.

Lo ngại sự kiện ở Super Bowl, DHS đã bổ sung nhân viên cho Bộ Chỉ huy Sự cố ở Los Angeles, gần Sân vận động SoFi. Hơn 500 nhân viên DHS đang cung cấp các nguồn lực an ninh hàng không và hàng hải trong tuần trước.

Nguồn tin do CBS News thu được cho biết đoàn xe sau đó có thể đi về phía đông, có thể tới Washington, D.C. kịp thời cho bài phát biểu tại Bang này của Tổng thống Biden vào ngày 1/3/2022 tới đây.

Phong trào 'Đoàn xe tự do' ở Canada đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều người dân, thậm chí đóng góp gây quỹ trên Gofundme cho phong trào này lên tới 10 triệu USD. Trước sự bùng nổ dữ dội của các tài xế xe tải và người dân - những người cho rằng họ không phản đối vaccine, họ phản đối bằng chứng y tế [về tiêm chủng] và đòi dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19, vốn phi dân chủ và vi Hiến - Thủ tướng Canada Justin Trudeau thậm chí phải rời khỏi nhà ở Ottawa.

Làn sóng biểu tình trở nên dữ dội vào cuối tuần trước. Hôm thứ Bảy (05/02) là một ngày căng thẳng tại nhiều thành phố lớn ở Canada .

Cảnh sát Ottawa, đã cảnh báo vào thứ Sáu (4/2) về một cuộc đàn áp cuộc biểu tình và bổ sung thêm lực lượng cảnh sát hỗ trợ bởi hiện không có đủ nguồn lực để kết thúc cuộc biểu tình. Thủ tướng Trudeau đã loại bỏ giải pháp sử dụng quân đội chống lại những tài xế xe tải ở thủ đô vào đầu tuần này.

Thị trưởng Ottawa Jim Watson đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào chiều Chủ nhật vì khoảng 500 xe tải và xe cộ vẫn còn trong thành phố. Tình trạng khẩn cấp được ban bố chỉ vài giờ sau khi cảnh sát đe dọa bắt giữ bất kỳ ai mang nhiên liệu tiếp tế cho các tài xế xe tải; những người bị cấm tiếp cận với nhiêu liệu.

GoFundMe đã đóng cửa trang gây quỹ cho Đoàn xe Tự do 2022 sau khi nó vượt qua con số 10 triệu đô la vào tuần trước. Hiện tại, thống đốc bang Florida và Texas Mỹ đã lên tiếng yêu cầu điều tra Gofundme vì hành động này; vốn là trái với tôn chỉ hoạt động của họ và trái pháp luật.

Những người lái xe tải tại Đoàn xe Tự do ở Ottawa cho biết họ sẽ ở lại cho đến khi họ tin tưởng rằng chính phủ Canada sẽ chấm dứt chính sách bắt buộc tiêm vaccine và khẩu trang.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Phong trào 'đoàn xe tự do' của Canada sẽ xuất hiện ở Mỹ trong tuần tới, Bộ An ninh Nội địa cảnh báo