PTT Afghanistan tự tuyên bố là 'Tổng thống tạm thời hợp pháp', tìm kiếm sự ủng hộ và đồng thuận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Saleh của Afghanistan vẫn ở lại từ khi cựu Tổng thống Ghani bỏ trốn, và ông đang tìm kiếm sự ủng hộ và đồng thuận từ các nhà lãnh đạo thế giới, trên cương vị là "tổng thống tạm thời hợp pháp" của Afghanistan.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 17/8, Phó Tổng thống Afghanistan là ông Amrullah Saleh cho biết, ông vẫn ở lại Afghanistan sau khi cựu Tổng thống Ashraf Ghani bỏ trốn khỏi đất nước. Ông tuyên bố, với sự vắng mặt của ông Ghani, ông đang "liên hệ với tất cả các nhà lãnh đạo để đảm bảo sự ủng hộ và đồng thuận của họ" với cương vị "tổng thống tạm thời hợp pháp."

Ông đã trích dẫn hiến pháp của đất nước Afghanistan - được thông qua vào năm 2004 - để làm tài liệu hướng dẫn cho tuyên bố của mình.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 19/8, ông nêu rõ: “Các quốc gia phải tôn trọng pháp quyền, không bạo lực. Afghanistan quá lớn để Pakistan có thể nuốt chửng và quá lớn để Talibs (tức nhóm Taliban) có thể cai quản. Đừng để lịch sử của bạn có một chương về sự sỉ nhục và cúi đầu trước các nhóm khủng bố". Thông điệp này của ông dường như hướng đến các thủ lĩnh bộ lạc khác nhau của Afghanistan.

Kể từ đó, Phó Tổng thống Saleh đã cùng với ông Ahmad Massoud lãnh đạo phần tàn dư của lực lượng chính phủ Afghanistan và các nhóm dân quân khác, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan là Tướng Bismillah Mohammadi, trong cuộc kháng chiến chống lại Taliban từ thung lũng Panjshir. Thung lũng này vẫn chưa bị Taliban chiếm giữ.

Ông Massoud là con trai của cựu chỉ huy mujahedeen (thánh chiến sĩ) chống Liên Xô Ahmad Shah Massoud.

Trong một bài báo đăng trên tờ The Washington Post vào ngày 18/8, ông Massoud khẳng định, Mỹ và các đồng minh dân chủ của họ là "niềm hy vọng duy nhất còn lại" cho một đất nước Afghanistan tự do.

Ông viết: “Vẫn còn nhiều điều mà bạn có thể làm để hỗ trợ cho sự nghiệp tự do”. Đồng thời, ông cũng tìm kiếm sự ủng hộ từ chính quyền ông Biden và các đồng minh để có “nhiều vũ khí hơn, nhiều đạn dược hơn và nhiều nguồn cung cấp hơn”.

Cựu Tổng thống Afghanistan là ông Hamid Karzai và người đứng đầu hội đồng hòa bình Abdullah Abdullah cũng ở lại nước này. Ông Karzai là tổng thống đầu tiên của Afghanistan sau cuộc đổ bộ của Hoa Kỳ vào nước này năm 2001. Họ đã đàm phán với Taliban ở Kabul kể từ chuyến bay đào thoát của ông Ghani.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

PTT Afghanistan tự tuyên bố là 'Tổng thống tạm thời hợp pháp', tìm kiếm sự ủng hộ và đồng thuận