Sau khi thông báo rút khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế, cơ quan vũ trụ Nga tuyên bố muốn tiếp tục tham gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Roscosmos, cơ quan vũ trụ của Nga, đang tìm cách tiếp tục tham gia Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2024, một quan chức của cơ quan này cho biết hôm 3/10.

Khi quan hệ giữa phương Tây và Nga ngày càng trở nên căng thẳng trước cuộc xâm lược vô cớ của Moscow vào Ukraine, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga vào ngày 26/07 đã thông báo ý định của nước này sẽ rút khỏi Trạm vũ trụ quốc tế sau năm 2024. Một ngày sau, các quan chức Roscosmos làm rõ với NASA rằng Nga sẽ tiếp tục tham gia với ISS cho đến ít nhất là năm 2028, theo Reuters.

Gần đây, ngày 03/10, ông Krikalev, một quan chức của Roscosmos, tái khẳng định lại mong muốn tiếp tục tham gia Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2024.

Năm 2028 là thời điểm Nga tin rằng một trạm quỹ đạo dành riêng cho Nga sẽ được xây dựng. NASA, trong khi đó, dự kiến ​​các hoạt động của ISS sẽ tiếp tục cho đến năm 2030, một mục tiêu được Nhà Trắng khẳng định vào năm ngoái.

Ông Yuri Borisov cho biết: “Chúng tôi sẽ hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình với các đối tác, nhưng quyết định về việc rút khỏi trạm này sau năm 2024 đã được đưa ra”, theo bản ghi lại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Borisov đã được bổ nhiệm vào vị trí của mình trong tháng 07/2022.

Nếu quyết định của Nga rời khỏi phòng thí nghiệm quỹ đạo không ảnh hưởng đến dòng thời gian của Hoa Kỳ, thì khoảng hai năm các nỗ lực của trạm có thể tiếp tục mà không có sự tham gia của Nga. Theo một nghĩa nào đó, mặc dù ngắn ngủi, sự ra đi này có thể đánh dấu sự tan rã của mối quan hệ hòa bình lâu đời giữa hai quốc gia - một quốc gia được sinh ra dưới danh nghĩa khoa học phi chính trị sau Chiến tranh Lạnh.

Tại một hội nghị cùng ngày với cuộc gặp gỡ trong tháng 07/2022 đó, bà Robyn Gatens, giám đốc ISS của NASA, cho biết bà chưa nghe bất kỳ thông tin chính thức nào từ những người đồng cấp Nga về việc lùi lại hợp tác, theo Reuters. Nhưng bản năng của bà ấy đã chứng minh là đúng, khi bà ấy gợi ý rằng "người Nga, cũng như chúng tôi, đang suy nghĩ trước về những gì tiếp theo cho họ", CNN đưa tin. "Vì chúng tôi đang lên kế hoạch chuyển đổi sau năm 2030 sang các trạm vũ trụ vận hành thương mại trên quỹ đạo Trái đất thấp, họ cũng có kế hoạch tương tự. Và vì vậy họ cũng đang nghĩ về sự chuyển đổi đó."

Sau khi rút khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế, Cơ quan vũ trụ Nga tuyên bố muốn tiếp tục tham gia
Tên lửa SpaceX’s Falcon 9 với tàu vũ trụ Dragon trên đỉnh được coi là Space X và NASA chuẩn bị cho việc phóng sứ mệnh Crew-5, vào ngày 04/10/2022 tại Cape Canaveral, Florida. (Ảnh của Kevin Dietsch / Getty Images)

Trong cuộc gặp trước đó với ông Putin, ông Borisov cũng đưa ra một số bối cảnh trực tiếp. Cựu phó thủ tướng Nga cho biết hy vọng chính của ông là đến năm 2024, Nga sẽ bắt đầu hình thành trạm quỹ đạo của riêng mình. Nhưng nhìn chung, ông Borisov cũng cho biết ông muốn tập trung lại sự chú ý của Roscosmos vào các dịch vụ vũ trụ quan trọng đối với nền kinh tế Nga. Điều này bao gồm thông tin liên lạc, truyền dữ liệu và thông tin khí tượng và trắc địa, ông nói. Thông tin trắc địa là một loại hình khoa học Trái đất tập trung vào hình học của hành tinh chúng ta.

Tuy nhiên, tới ngày 03/10, ông Krikalev, một quan chức của Roscosmos, chưa công bố ngày rõ ràng cho kế hoạch đó. Ông nói rằng việc xây dựng một nhà ga mới sẽ không diễn ra nhanh chóng, "vì vậy có lẽ chúng tôi sẽ tiếp tục bay cho đến khi chúng tôi có bất kỳ cơ sở hạ tầng mới nào".

Ông đã đưa ra nhận xét của mình bằng tiếng Anh trong cuộc họp báo của NASA trước ngày 05/10 về việc phóng tên lửa SpaceX chở một phi hành gia Nga, hai phi hành gia Mỹ và một phi hành gia Nhật Bản lên ISS.

Minh Đăng



BÀI CHỌN LỌC

Sau khi thông báo rút khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế, cơ quan vũ trụ Nga tuyên bố muốn tiếp tục tham gia