Siêu thị ở Anh loại bỏ thông tin 'hạn sử dụng' trên mác sản phẩm trong khủng hoảng bão giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi mọi loại thảm họa kinh tế ập đến châu Âu, chẳng hạn như hạn hán và giá năng lượng cực kỳ cao, một số chuỗi cửa hàng tạp hóa đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu loại bỏ 'hạn sử dụng' hay 'sử dụng tốt nhất trước ngày' ra khỏi thông tin của sản phẩm.

Ngày 24/8, một bài phóng sự của BBC cho biết rằng sự thay đổi chính sách bỏ thông tin về ngày hết hạn sản phẩm được thực hiện bởi chuỗi cung ứng Asda "để giúp giảm lãng phí thực phẩm".

Bài báo đã diễn giải Chương trình Hành động về Chất thải & Tài nguyên (WRAP) khi nói rằng “một gia đình trung bình vứt bỏ thức ăn và đồ uống trị giá 60 bảng Anh mỗi tháng”.

BBC lưu ý rằng phương thức 'sử dụng tốt nhất trước ngày' sẽ được thay thế bằng "một mã mà nhân viên Asda sẽ sử dụng để kiểm tra chất lượng và độ tươi" của sản phẩm.

Theo Giám đốc Hợp tác và Thay đổi của WRAP, Catherine David, động thái này thực sự hoàn toàn là một lợi thế, “Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng nhãn ngày tháng trên trái cây và rau là không cần thiết - việc loại bỏ chúng có thể ngăn chặn một lượng tương đương với 'bảy triệu giỏ hàng' từ các thùng rác gia đình ở đất nước chúng ta”, bà nói với BBC.

Bài báo cũng trích dẫn Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của chính phủ làm rõ rằng hạn sử dụng được áp dụng nhiều nhất đối với “thực phẩm như các sản phẩm thịt và salad ăn liền có thể không an toàn nếu để quá lâu”.

Nhưng bất chấp sự thay đổi tích cực của giới truyền thông, trong Thông cáo báo chí chính thức ngày 24/08 của Asda, Trưởng bộ phận kỹ thuật, ông Andy Cockshaw, thừa nhận rằng sự thay đổi này bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Ông Cockshaw nói: “Giảm lãng phí thực phẩm trong công việc kinh doanh của chúng tôi và tại nhà của khách hàng là một ưu tiên hàng đầu và chúng tôi luôn tìm cách khác nhau để đạt được điều này. Chúng tôi biết đối với khách hàng, điều này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong điều kiện khí hậu hiện nay và trong khi nhiều gia đình đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, phải tìm cách tiết kiệm mọi lúc mọi nơi”.

Asda không đơn độc trong hành động này. Theo BBC, chuỗi siêu thị Marks & Spencer “tuyên bố sẽ loại bỏ hạn sử dụng của trên hơn 300 sản phẩm rau quả”, trong khi Waitrose thông báo vào đầu tháng 8 rằng chuỗi siêu thị này sẽ loại bỏ thông tin hạn sử dụng khỏi 500 mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Đối thủ Tesco đã tạo ra sự thay đổi vào năm 2018, BBC đưa tin , nhưng trong hoàn cảnh kinh tế hoàn toàn khác và chỉ trên 70 mặt hàng.

Vậy cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh tồi tệ đến mức nào? Theo The Guardian vào ngày 26/08, cơ quan quản lý năng lượng Ofgem đã thông báo về việc tăng giới hạn giá cả của nền kinh tế chỉ huy mà các tiện ích có thể tính phí cho người dân lên đến con số đáng kinh ngạc 80%.

“Do mức trần giá mới đối với một hộ gia đình có 'mức tiêu dùng thông thường' theo biểu giá nhiên liệu kép thanh toán bằng ghi nợ trực tiếp đã tăng lên 3.549 bảng Anh mỗi năm - và dự báo sẽ tăng lên đến 5.341 bảng Anh trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2023", hãng tin [The Guardian] giải thích .

Tác động của sự thay đổi này cũng gây ảnh hưởng đến mạng xã hội. Vào ngày 27/08, quán rượu The Rose and Crown ở khu vực Birkenhead đã đăng một ảnh chụp màn hình về “thỏa thuận năng lượng 'tốt nhất' mới nhất có sẵn cho một quán rượu quy mô như của chúng tôi".

“Chúng tôi đã trả 15 pence/kilowatt giờ vào tháng 5”, tài khoản này cho biết cùng với ảnh chụp màn hình cho một báo giá sửa đổi với giá 97 pence mỗi kilowatt giờ.

Tổng ước tính chi phí năng lượng của quán lên tới 6.215 bảng Anh mỗi tháng, hay 61.667 bảng Anh mỗi năm.

Tình hình có vẻ rất tồi tệ đối với phần lớn tầng lớp lao động của Vương quốc Anh. Bài báo của The Guardian kể lại câu chuyện của một nhà trị liệu nghề nghiệp 43 tuổi của NHS [dịch vụ y tế quốc gia], người nói với hãng tin rằng cô đã chuyển sang "một chiếc xe tải trong mùa hè để tiết kiệm và có thể đủ tiền thuê một studio cho mùa đông, nhưng sau đó cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt bắt đầu”.

Người phụ nữ nói thêm: “Tôi đã xem xét giá gas và điện và gần như lên cơn đau tim. Ngay cả với công việc toàn thời gian của mình, tôi không thể có đủ khả năng chi trả cho một phòng thu nhỏ cộng với các hóa đơn”.

“Tôi có nguy cơ chi 75% thu nhập của mình cho nhà ở”, cô tiếp tục. “Bây giờ với hóa đơn năng lượng ngày càng tăng, chi phí thuê một phòng ngủ trong một ngôi nhà chung là 800 bảng Anh trong cộng đồng mà tôi sinh sống - gần 50% tiền lương mang về nhà của tôi và chúng đang tăng lên. Vì vậy, ngay cả đó là một vấn đề căng thẳng bây giờ".

Một người đàn ông 27 tuổi khác nói với hãng tin rằng anh ấy “được sử dụng năng lượng của [anh ấy] xuống khoảng 60 bảng Anh một tháng - mặc dù công ty cung cấp năng lượng cho tôi sẽ không cho phép tôi giảm các khoản thanh toán của tôi xuống dưới 100 bảng Anh”.

Tuy nhiên, phương pháp tiết kiệm chi phí của anh ấy rất khắc khổ, "bằng cách tắm vòi sen tại phòng tập thể dục, không bao giờ bật lò hơi, nấu tất cả các bữa ăn của tôi trong một lần và không bao giờ bật TV".

Anh ấy giải thích thêm, "Năng lượng duy nhất tôi sử dụng là cho máy tính của mình để làm việc và có thể là một hoặc hai ngọn đèn vào buổi tối, cộng với hệ thống loa cho một chút âm nhạc kỳ quặc".

“Tôi và người bạn cùng nhà cũ của tôi đã phải sưởi ấm đến một tiếng rưỡi một ngày vào mùa đông năm ngoái”, anh nói và nói thêm rằng trong mùa trước, họ đã vượt qua mùa đông bằng cách mặc nhiều quần áo trong nhà.

"Mùa đông này, tôi đoán chúng ta sẽ xem chúng ta có thể mua được bao nhiêu điện".

Đầu tháng 8, Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp của chính phủ Anh đã gây chú ý khi bắt đầu chuẩn bị cách xử lý tình trạng thiếu hụt năng lượng vào mùa đông, điều có thể ảnh hướng nhu cầu phân phối khí đốt tự nhiên trong trường hợp mất điện hoàn toàn.

Vào tháng 5, chính phủ Ireland đã chạy một mô phỏng trò chơi chiến tranh chuẩn bị cho tình trạng thiếu hụt dầu, xăng và điện vào mùa đông, liên quan đến việc triển khai các biện pháp như phong tỏa theo kiểu dịch bệnh Coronavirus 2019, làm việc theo đơn đặt hàng tại nhà và phân bổ nhiên liệu cho những người lao động thiết yếu và những người cần thiết nhất, đồng thời giảm tốc độ giới hạn trên đường ô tô.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Siêu thị ở Anh loại bỏ thông tin 'hạn sử dụng' trên mác sản phẩm trong khủng hoảng bão giá