Số người chết trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 37.000 người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (13/2), một tuần sau trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được một số người sống sót khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, khi số người chết đã vượt mốc 37.000 người, hy vọng tìm thêm nhiều người sống sót đang nhạt dần.

Ở tâm chấn Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận một gia đình (bà, mẹ và em bé) bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Họ đã sống sót một cách kỳ diệu sau trận động đất và các cơn dư chấn mạnh 7,8 độ Richter ngày 6/2, giết chết hơn 37.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Lực lượng cứu hộ đang đào đường hầm thứ hai dẫn tới họ sau khi tuyến đường đầu tiên bị chặn, theo hãng tin Reuters.

Ông Burcu Baldauf, người đứng đầu nhóm Y tế Tình nguyện Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Tôi có cảm giác rất mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ giải cứu họ thành công. Đó quả thực là một phép màu. Sau 7 ngày ở đó mà không có thức ăn và nước uống, họ vẫn ổn”.

Trên cùng một con phố, các nhân viên cấp cứu đã bọc một thi thể trong một chiếc túi đen. “Đây là anh trai của cô”, một người phụ nữ bật khóc, trong khi người còn lại đau buồn đáp, “Không, không phải”.

Tại thành phố Aleppo, nơi bị trận động đất tàn phá, người đứng đầu cơ quan cứu trợ của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths cho biết, giai đoạn cứu trợ “sắp kết thúc” và trọng tâm sẽ chuyển sang vấn đề nhà ở, thực phẩm và trường học.

Hoạt động cứu trợ vẫn còn le lói tia hy vọng. Tại tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, một cậu bé 13 tuổi Kaan đã sống sót sau 182 giờ bị vùi dưới đống đổ nát của một tòa nhà nhà bị sập. Cậu bé đã được lập tức chuyển lên xe cấp cứu.

Giới chức và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sau 178 giờ mắc kẹt, một bé gái tên Miray vừa được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa chung cư tại thành phố Adiyaman, miền nam nước này. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được thêm hai trẻ em và ba người lớn.

Nhưng một số nhân viên cứu trợ Ba Lan tuyên bố họ sẽ rời đi vào thứ Tư (15/2) vì nhiệt độ thấp càng làm giảm cơ hội sống sót vốn đã mong manh của các nạn nhân.

Cơ quan quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp cho biết, số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã vượt quá 31.643 người trong trận động năm 1939, khiến nó trở thành trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này.

Tổng số người chết ở Syria, đất nước bị tàn phá bởi cuộc nội chiến trong hơn một thập kỷ, đã lên tới 5.714 người, bao gồm cả những người những người đã chết trong các vùng đất nổi dậy và các khu vực do chính phủ nắm giữ.

Trận động đất được xếp hạng là thảm họa thiên nhiên chết chóc thứ sáu trên thế giới trong thế kỷ này, sau Pakistan.

Vào năm 2005, Pakistan cũng hứng chịu trận động đất 7,6 độ Richter, khiến hơn 73.000 người thiệt mạng và khoảng 3,5 triệu người mất nhà cửa

Trận động đất tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong gần một thế kỷ qua có thể khiến nước này thiệt hại tới 84 tỷ USD. Bộ trưởng Các vấn đề đô thị Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho hay, khoảng 42.000 tòa nhà ở 10 tỉnh của nước này hoặc bị sập hoặc hư hại nghiêm trọng.

Trao đổi với tờ Reuters, hàng chục cư dân và những nhân viên cấp cứu bày tỏ sự hoang mang trước tình trạng thiếu nước, thực phẩm, thuốc men, túi đựng thi thể và cần cẩu trong vùng thảm họa. Nhiều người đã chỉ trích Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) là quá chậm và tập trung.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thừa nhận có vấn đề với phản ứng ban đầu, nhưng cho biết tình hình hiện đã được kiểm soát.

Theo Reuters

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Số người chết trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 37.000 người