Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 6 ở ​​Afghanistan; Chính phủ rút lui 'Không chiến đấu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm khủng bố Taliban đã chiếm thủ phủ của tỉnh thứ 6 trong khoảng nhiều ngày ở miền bắc Afghanistan, trong bối cảnh có nhiều tuyên bố cho biết, các lực lượng chính phủ Afghanistan đã không hề chiến đấu mà chỉ đơn giản rút lui.

Phó thống đốc tỉnh Samangan là ông Mohammad Dawood Kalakani đã xác nhận việc nhóm này đã tiếp quản thủ phủ tỉnh là thành phố Aybak với các hãng thông tấn quốc tế. Ông nói, giờ đây, Taliban đang "hoàn toàn nắm quyền kiểm soát". Trong khi đó, một phát ngôn viên của Taliban viết rằng, tất cả các cơ sở của chính phủ và cảnh sát ở Aibak đã được "thông".

Trích dẫn lời của 2 người Abdalullah Mohammadi và Ziauddin Zia - là 2 nhà lập pháp tỉnh Samangan - hôm 9/8, hãng tin TOLO News cho biết, các lực lượng chính phủ Afghanistan đã rút lui khỏi Aybak mà không có cuộc giao tranh nào diễn ra.

Hãng tin này nêu rõ: "Họ khẳng định, các lực lượng Afghanistan đã rút lui khỏi thành phố mà không hề chiến đấu".

Các lực lượng chính phủ Afghanistan đã cố gắng đẩy lùi bước tiến của Taliban, tuyên bố rằng chính phủ đã giết 500 chiến binh Taliban vào ngày 9/8, theo báo Al Jazeera đưa tin.

Cuối tuần qua, lực lượng Taliban đã đánh chiếm thủ phủ của tỉnh Kunduz vốn rất quan trọng về mặt chiến lược. Đây là nơi các lực lượng liên quân của Hoa Kỳ đã đóng quân trong nhiều thập kỷ, trước khi rút quân vào năm nay. Samangan là tỉnh thứ 5 ở miền bắc Afghanistan bị Taliban đánh chiếm trong vòng chưa đầy một tuần qua.

Trao đổi với CNN vào ngày 9/8, một nhà báo địa phương nói rằng, thủ phủ Taloquan của tỉnh Takhar cũng đã bị Taliban chiếm đóng.

Một lính biệt kích của Quân đội Quốc gia Afghanistan đứng gác trên đầu một chiếc xe dọc đường ở huyện Enjil, tỉnh Herat vào ngày 1/8/2021, khi các cuộc giao tranh giữa Quân đội Quốc gia Afghanistan và Taliban vẫn tiếp diễn. (HOSHANG HASHIMI / AFP qua Getty Images)
Một lính biệt kích của Quân đội Quốc gia Afghanistan đứng gác trên đầu một chiếc xe dọc đường ở huyện Enjil, tỉnh Herat vào ngày 1/8/2021, khi các cuộc giao tranh giữa Quân đội Quốc gia Afghanistan và Taliban vẫn tiếp diễn. (HOSHANG HASHIMI / AFP qua Getty Images)

Nhiều nguồn tin khẳng định, nhóm khủng bố Taliban cũng phải chịu một phần trách nhiệm cho vụ tấn công không tặc khủng bố Mỹ vào ngày 11/9/2001. Nhóm này đã thực hiện cuộc tấn công nhắm thẳng vào Afghanistan trong những tuần gần đây, sau khi lực lượng Hoa Kỳ bắt đầu rút lui sau gần 20 năm chiến tranh và chiếm đóng. Vào tháng Sáu, Tổng thống Joe Biden cho biết, việc rút toàn bộ lực lượng Mỹ tại nước này sẽ kết thúc vào ngày 31/8, mặc dù có những báo cáo chưa được xác nhận rằng máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu của Mỹ đã tấn công các mục tiêu của Taliban ở Shebergan, Afghanistan, vào cuối tuần gần đây.

Trao đổi với CNN hôm 8/8, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ là Thiếu tá Nicole Ferrara cho biết: "Các lực lượng Hoa Kỳ đã tiến hành một số cuộc không kích để bảo vệ các đối tác Afghanistan của chúng tôi trong những ngày gần đây".

Hôm 8/8, phát ngôn viên Muhammad Naeem Wardak từ văn phòng chính trị của Taliban khẳng định, không có lệnh ngừng bắn giữa nhóm này và lực lượng chính phủ Afghanistan, đồng thời cảnh báo Hoa Kỳ không can thiệp thêm.

Trao đổi với với trang tin Al Jazeera Arabic, phát ngôn viên Wardak nói: “Chính phủ Afghanistan là người đã chọn bắt đầu cuộc chiến ở các tỉnh khác nhau. Các biện pháp mà Taliban thực hiện là để đáp trả và phản ứng lại các cuộc tấn công và hành động của chính phủ này".

Một phát ngôn viên khác của nhóm khủng bố là ông Suhail Shaheen nói với mạng lưới tin tức thuộc sở hữu của Qatar rằng, họ có “khả năng” để chiếm các thành phố. Người này còn tuyên bố, chính phủ Afghanistan thay vào đó “đã phát động một cuộc tấn công chống lại chúng tôi”, dẫn đến một phản ứng quân sự.

Trong khi đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul kêu gọi tất cả người Mỹ ngay lập tức rời khỏi Afghanistan bằng mọi cách có thể, đồng thời cảnh báo rằng các chuyến bay do chính phủ tài trợ có thể không được cung cấp trong tương lai gần.

Phía Đại sứ quán Mỹ viết: “Đại sứ quán Hoa Kỳ kêu gọi công dân Hoa Kỳ rời khỏi Afghanistan ngay lập tức bằng cách sử dụng các lựa chọn chuyến bay thương mại có sẵn. Do các điều kiện an ninh và biên chế giảm, khả năng của Đại sứ quán trong việc hỗ trợ công dân Hoa Kỳ ở Afghanistan là rất hạn chế ngay cả ở Kabul”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 6 ở ​​Afghanistan; Chính phủ rút lui 'Không chiến đấu'