Tạp chí Y khoa Anh yêu cầu công bố ngay lập tức tất cả các dữ liệu điều trị và vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) mới đây yêu cầu công bố đầy đủ và ngay lập tức tất cả dữ liệu liên quan đến vaccine và phương pháp điều trị COVID-19, đồng thời cho rằng việc làm đó là vì lợi ích của cộng đồng.

Tạp chí Y khoa Anh BMJ là một trong những tạp chí y khoa tổng quát lâu đời nhất thế giới, được thành lập vào năm 1840 và có quyền biên tập tự do từ Hiệp hội Y khoa Anh. Đây là một tạp chí thương mại y tế được bình duyệt, do công đoàn Hiệp hội Y khoa Anh xuất bản hàng tuần.

Hôm thứ Tư (19/1), trong một bài xã luận, BMJ đã kêu gọi công bố dữ liệu liên quan đến điều trị và vaccine COVID-19.

“Ngày nay, mặc dù việc triển khai vaccine và đã có phương pháp điều trị COVID-19 trên toàn cầu, các bác sĩ, nhà nghiên cứu và công chúng vẫn không thể tiếp cận được các dữ liệu về cấp độ người tham gia ẩn danh làm cơ sở cho các thử nghiệm đối với các sản phẩm mới. Dường như vấn đề này sẽ vẫn như vậy trong nhiều năm tới”, BMJ viết. "Điều này là không thể biện hộ về mặt đạo đức đối với tất cả các thử nghiệm, đặc biệt là đối với những thử nghiệm liên quan đến các can thiệp sức khỏe cộng đồng lớn".

BMJ cũng cáo buộc các công ty dược phẩm “thu lợi nhuận khổng lồ mà không có sự giám sát độc lập đầy đủ về các tuyên bố khoa học của họ”. BMJ đề cập đến hãng Pfizer, rằng thử nghiệm vaccine COVID do công ty tiến hành được thiết kế, điều hành, phân tích và báo cáo bởi chính các nhân viên của Pfizer”.

Pfizer có trụ sở tại New York. Hiện công ty vẫn giữ dữ liệu thử nghiệm đó và cho biết, họ sẽ không bắt đầu xem xét các yêu cầu về dữ liệu đó cho đến tháng 5/2025, tức là sau 24 tháng hoàn thành nghiên cứu chính vào ngày 15/5/2023.

Trong khi đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã yêu cầu thẩm phán cho cơ quan này 75 năm để cung cấp tất cả các dữ liệu liên quan đến vaccine Pfizer và BioNTech.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng, một thẩm phán đã yêu cầu FDA công khai 12.000 trang dữ liệu mà cơ quan này sử dụng để đưa ra quyết định phê duyệt vaccine Pfizer / BioNTech COVID-19 vào cuối tháng. FDA cũng sẽ phải công bố dữ liệu vaccine của Pfizer với tốc độ 55.000 trang mỗi tháng cho đến khi tất cả các trang được yêu cầu đều được công khai.

BMJ cũng nhấn mạnh, AstraZeneca đã chỉ ra rằng, họ có thể sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu cung cấp dữ liệu từ một số thử nghiệm giai đoạn III. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Cambridge nói rằng, thời hạn cho những dữ liệu đó có thể “thay đổi theo yêu cầu và có thể mất đến một năm sau khi gửi đầy đủ yêu cầu phân tích, quyết định, ẩn danh và chia sẻ dữ liệu hoặc tài liệu được yêu cầu”.

The Epoch Times đã liên hệ với người phát ngôn của Pfizer và AstraZeneca để đưa ra bình luận.

BMJ cho biết: “Chúng tôi chỉ còn lại các ấn phẩm nhưng không có quyền truy cập vào dữ liệu cơ bản theo yêu cầu hợp lý. Đây là điều đáng lo ngại đối với những người tham gia thử nghiệm, các nhà nghiên cứu, bác sĩ lâm sàng, biên tập viên tạp chí, các nhà hoạch định chính sách và công chúng. Các tạp chí đã xuất bản các nghiên cứu sơ cấp này có thể cho rằng, họ phải đối mặt với một tình huống khó xử giữa việc đưa ra các kết quả tóm tắt một cách nhanh chóng và duy trì các giá trị đạo đức tốt nhất để hỗ trợ truy cập kịp thời vào dữ liệu cơ bản. Theo quan điểm của chúng tôi, không có tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Các dữ liệu cá nhân tham gia ẩn danh từ các thử nghiệm lâm sàng phải được cung cấp cho các nhà giám sát độc lập”.

BMJ nói thêm rằng, các nhà quản lý không ở đó để “nhảy theo giai điệu của các tập đoàn toàn cầu giàu có và làm giàu thêm cho họ” mà để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng nói chung. Vì lý do đó, họ nói, chúng tôi cần “minh bạch dữ liệu hoàn chỉnh cho tất cả các nghiên cứu, chúng tôi cần nó vì lợi ích công cộng, và chúng tôi cần nó ngay bây giờ".

Vào tháng 12/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng bị Mạng lưới Hành động Đồng ý Được Thông báo (ICAN) kiện vì tuyên bố rằng họ giữ lại dữ liệu an toàn vaccine COVID-19 từ công chúng Mỹ một cách không phù hợp.

ICAN đang yêu cầu CDC cung cấp dữ liệu an toàn sau cấp phép chưa được xác định đối với vaccine COVID-19 trong hệ thống v-safe của CDC để đảm bảo tính minh bạch với công chúng về các tuyên bố của cả CDC và chính quyền Biden rằng COVID- 19 là loại vaccine “an toàn và hiệu quả”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tạp chí Y khoa Anh yêu cầu công bố ngay lập tức tất cả các dữ liệu điều trị và vaccine COVID-19