Thêm dữ liệu cho thấy vaccine Pfizer ít bảo vệ trẻ em 5-15 tuổi khỏi Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai liều vaccine COVID-19 của Pfizer không cung cấp được nhiều khả năng bảo vệ khỏi Omicron cho trẻ em từ 5 - 15 tuổi, theo dữ liệu mới được công bố trên Báo cáo Tỉ lệ Bệnh tật và Tử vong (MMWR) của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh của Mỹ (CDC).

CDC đã phân tích dữ liệu từ dự án mang tên "Quan sát các Xu hướng và Phơi nhiễm trong Nghiên cứu Nhi khoa theo Dòng thời gian COVID-19" (PROTECT), bao gồm 1.364 trẻ em từ 5 - 15 tuổi từ Arizona, Texas, Florida, và Utah. Các xét nghiệm hàng tuần và các cuộc khảo sát đã được thực hiện từ tháng 7/2021 - 2/2022, để xem liệu các em có nhiễm virus hay không.

"Nếu không có xét nghiệm hàng tuần thường xuyên, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều ca nhiễm, đặc biệt là đối với trẻ em, vốn là những người thường có các triệu chứng nhẹ", theo như Laura Olshođiều tra viên chính của dự án PROTECTcho biết trong một tuyên bố. "Với việc gia tăng sử dụng xét nghiệm nhanh tại nhà, các nghiên cứu như của chúng tôi là cần thiết để đưa ra thông tin toàn diện hơn về tỉ lệ nhiễm virus và hiệu quả của vaccine".

Phân tích của CDC đã phát hiện có sự sụt giảm mạnh trong hiệu quả chống lại việc nhiễm virus khi biến thể Omicron trở thành biến thể chính ở Mỹ. Vaccine mRNA của Pfizer (sau liều thứ hai) có hiệu quả 31% trong việc chống nhiễm Omicron ở trẻ em 5 - 11 tuổi, và hiệu quả 59% ở thanh thiếu niên 12 - 15 tuổi, theo như phân tích cho thấy.

Phân tích cũng phát hiện ra rằng, những trẻ em đã tiêm chủng mà bị nhiễm Omicron thì bị bệnh trên giường "ít hơn 0,5 ngày" so với các em không tiêm chủng mà bị nhiễm Omicron. Tuy nhiên, nhóm đã tiêm chủng mà bị nhiễm Omicron lại ở nhà 26,2 tiếng mà không đến trường, nhiều hơn 11 tiếng so với các em chưa tiêm chủng (ở nhà 18,8 tiếng). Ngoài ra, khi nhiễm Omicron, thì tỉ lệ trẻ em đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng tìm đến sự chăm sóc y tế là tương đương nhau — 16,4% trẻ em chưa tiêm chủng và 15,5% trẻ em đã tiêm chủng đã báo cáo rằng mình đã nhận được chăm sóc y tế.

Pfizer đã nói qua email với tờ Epoch Times rằng, họ không đưa ra bình luận về các nghiên cứu không phải của Pfizer.

"Chúng tôi không bình luận về phân tích cụ thể này vì nó không phải là một nghiên cứu của Pfizer", nhà sản xuất vaccine này đã viết như vậy. "Tuy nhiên, chúng tôi [cảm thấy] được khuyến khích bởi sự phong phú của bằng chứng từ các nhà nghiên cứu độc lập và dữ liệu thực tế, và hoan nghênh các nghiên cứu thêm nữa".

Một y tá tiêm một liều vaccine COVID-19 công nghệ mRNA cho một bé gái tại Los Angeles, 19/01/2022. (Robyn Beck / AFP, qua Getty Images)

Sự suy giảm nhanh chóng trong khả năng bảo vệ chống nhiễm virus mà phân tích từ CDC cho thấy, là giống với kết quả tương tự được phát hiện trong một nghiên cứu tại bang New York trên hơn 365.000 trẻ em 5 - 11 tuổi, và hơn 850.000 thanh thiếu niên 12 - 17 tuổi đã tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu tại Sở Y tế New York cho biết, trong 13 ngày đầu tiên sau liều thứ hai, hiệu quả của vaccine trong việc chống nhiễm virus nằm trong khoảng từ 62% - 68% đối với trẻ em 5 - 11 tuổi, và khoảng 71% - 81% đối với thanh thiếu niên 12 - 17 tuổi.

Năm tuần sau khi tiêm liều 2, sự bảo vệ đó đã giảm mạnh còn 8% - 16% trong nhóm 5 - 11 tuổi, và còn 48% - 63% đối với nhóm 12 - 17 tuổi.

Bảy tuần sau khi tiêm liều 2, hiệu quả của vaccine là âm đối với những trẻ em 5 - 11 tuổi, có nghĩa là những trẻ chưa tiêm chủng có nguy cơ nhiễm virus thấp hơn 29% - 56% so với trẻ đã tiêm chủng.

Một cựu giáo sư Trường Y Harvard — Tiến sĩ Martin Kulldorff đã giải thích lý do tại sao điều này có thể xảy ra.

"Một lời giải thích thích hợp là, những trẻ em chưa tiêm chủng đã nhiễm virus từ trước, sớm hơn so với những trẻ em đã tiêm chủng, và một khi sự bảo vệ [từ vaccine] đã trôi qua, thì những trẻ em đã tiêm chủng có nguy cơ cao hơn so với những trẻ em chưa tiêm chủng mà hiện đã có miễn dịch tự nhiên", Tiến sĩ Kulldorff viết trong một bài báo. "Có nghĩa là, vaccine chỉ đơn giản là hoãn việc nhiễm virus một vài tuần hoặc vài tháng".

Mặc dù phân tích của CDC cho thấy vaccine suy giảm hiệu quả nhanh chóng trong việc chống lại sự nhiễm virus, CDC cũng cho biết trong bài phân tích rằng, những trẻ em và thanh thiếu niên đủ điều kiện nên giữ trạng thái tiêm chủng COVID-19 được cập nhật mới nhất, bao gồm bằng cách tiêm liều tăng cường. CDC cho rằng, hai liều tiêm Pfizer "có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cả việc nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng lẫn có triệu chứng với biến thể Omicron".

SARS-CoV-2 là tên khoa học của virus viêm phổi Vũ Hán gây ra bệnh COVID-19.

Tiến sĩ Kulldorff nói rằng, "vaccine COVID-19 đã được sử dụng rộng rãi cho trẻ em mà không có thông tin vững chắc về hiệu quả của nó trong [việc bảo vệ khỏi] nhập viện và tử vong". Ngoài ra, ông nói rằng, vẫn chưa có "đánh giá rủi ro/lợi ích đúng đắn" cho việc tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em.

"Đối với trẻ em, nguy cơ tử vong là rất nhỏ, và những rủi ro đã biết đến và bất kỳ rủi ro nào vẫn chưa biết đến do tác dụng phụ [của vaccine COVID-19] có thể vượt xa những lợi ích trong việc giảm nhập viện và tử vong do COVID, [mà những lợi ích này] thật đáng tiếc là vẫn chưa được biết rõ", Tiến sĩ Kulldorff nói.

Giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) cho vaccine Pfizer đã được mở rộng ra cho trẻ em, dựa trên kết quả hai thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng được tài trợ bởi Pfizer và BioNTech. Trong nhóm tuổi 5 - 11, đã có 2.268 trẻ em tham gia thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm nói rằng, vaccine có hiệu quả từ 67,7% - 98,3% trong độ tuổi 5 - 11. Trong nhóm tuổi 12 - 15, có 2.260 trẻ em đã tham gia vào thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm nói rằng, 7 ngày sau liều thứ 2, vaccine có hiệu quả 100% ở trẻ em 12 - 15 tuổi.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) định nghĩa vaccine có hiệu quả nghĩa là: Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy hiệu quả đạt ít nhất 50%. Do đó, họ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer cho trẻ em. Không rõ liệu, dữ liệu thực tế mới ra về hiệu quả của vaccine có ảnh hưởng đến giấy phép sử dụng khẩn cấp của vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi hay không.

Tại thời điểm đăng bài, FDA vẫn chưa trả lời đề nghị bình luận.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thêm dữ liệu cho thấy vaccine Pfizer ít bảo vệ trẻ em 5-15 tuổi khỏi Omicron