Tòa án Mỹ chặn lệnh tiêm vaccine bắt buộc của Chính quyền Biden đối với nhân viên y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, hôm qua, thứ Hai ngày 29/11 theo giờ Mỹ, một thẩm phán liên bang đã tạm hoãn lệnh bắt buộc tiêm ngừa Covid-19 dành cho nhân viên y tế của chính phủ Tổng thống Biden, nhưng phán quyết này chỉ áp dụng cho 10 tiểu bang.

Trước đó, một lệnh bắt buộc do Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) ban hành vào đầu tháng này đã yêu cầu khoảng 17 triệu nhân viên y tế ở Hoa Kỳ phải tiêm ngừa Covid-19, nếu không sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Tuy nhiên, Thẩm phán Địa hạt Hoa Kỳ Matthew Schelp, một người được cựu Tổng thống Trump bổ nhiệm, đã phán quyết rằng CMS không có thẩm quyền để áp đặt một lệnh bắt buộc tiêm ngừa trên diện rộng như vậy. Trong một phán quyết dài 32 trang, chấp thuận một yêu cầu ban lệnh hoãn sơ bộ, ông Schelp đã viết như sau: “Các nguyên đơn có khả năng thành công khi đưa ra lập luận rằng, Quốc hội đã không cấp cho CMS quyền ban hành quy định [mà chúng ta] đang đề cập ở đây”.

Đơn kiện đã được gửi từ tiểu bang Missouri và 9 tiểu bang khác bao gồm Nebraska, Alaska, Arkansas, Kansas, Iowa, Wyoming, South Dakota, North Dakota, và New Hampshire. Phía nguyên đơn khẳng định rằng lệnh bắt buộc nhân viên y tế tiêm ngừa là bất hợp pháp. Một phần vì nó là tùy tiện và thất thường, hơn nữa lại là một hành động bị cấm theo Đạo luật Thủ tục Hành chính.

Tổng Chưởng lý Missouri là ông Eric Schmitt, một thành viên Đảng Cộng hòa, nói với các phóng viên ở Columbia rằng: “Mặc dù phán quyết hôm nay là một thắng lợi, nhưng còn rất nhiều việc phải làm. Hãy để tôi nói rõ: Văn phòng của tôi sẽ không lùi bước trong cuộc chiến này. Tôi sẽ tiếp tục đẩy lùi từng bước mà chính phủ độc tài này lạm quyền theo cách mà chúng ta đã đang chứng kiến, bất cứ khi nào điều này xảy ra và ở mọi cấp chính quyền”.

Việc áp dụng một lệnh hoãn sơ bộ của Thẩm phán Matthew Schelp là một biện pháp tạm thời trong khi vụ kiện vẫn đang diễn ra tại tòa án. Lệnh này có thể trở thành vĩnh viễn hoặc cuối cùng có thể bị hủy bỏ.

Tổng Chưởng lý Nebraska Doug Peterson, một thành viên Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố như sau: “Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các nhân viên y tế ở Nebraska, đặc biệt là các nhân viên y tế ở các bệnh viện nông thôn, những người đang phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng vì lệnh bắt buộc tiêm chủng này. Phán quyết hôm nay ngay lập tức ngăn cản việc thực thi lệnh tiêm ngừa đó. Dẫu chúng tôi đoán là chính phủ liên bang sẽ yêu cầu Tòa Phúc thẩm Khu vực thứ Tám xem xét ngay lập tức, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng những phân tích của tòa án xét xử lần này sẽ được xác nhận”.

Tâm Di

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tòa án Mỹ chặn lệnh tiêm vaccine bắt buộc của Chính quyền Biden đối với nhân viên y tế