Toà án Mỹ khẳng định giữ nguyên quyết định chặn chính sách bắt buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Reuters, toà án phúc thẩm Mỹ hôm thứ Sáu đã giữ nguyên quyết định của mình về việc chặn lại chính sách của chính quyền Joe Biden buộc tiêm vaccine hoặc xét nghiệm PCR hàng tuần với toàn bộ nhân viên tại các doanh nghiệp có quy mô hơn 100 lao động trở lên. Toà án chính thức bác bỏ thách thức đưa ra bởi chính quyền của ông Joe Biden

Hội đồng 3 thẩm phán của Tòa án phúc thẩm thứ Năm ở New Orleans của Mỹ đã tái khẳng định quyết định của toà trước đó về việc chặn chính sách của chính quyền tổng thống Joe Biden buộc tiêm vaccine đầy đủ hoặc xét nghiệm PCR hàng tuần tại các doanh nghiệp có quy mô lao động trên 100 người.

Việc tái khẳng định quyết định của Toà phúc thẩm thứ Năm được đưa ra hôm thứ Sáu (12/11) vừa qua sau khi Tòa đã nhận và xem xét hồ sơ phản hồi từ chính quyền Joe Biden.

Toà án cho rằng “Chính sách buộc tiêm vaccine đang bị lộng hành quá mức một cách đáng kinh ngạc”

Thẩm phán Kurt Engelhardt của Tòa thẩm phán thứ Năm đã viết cho hội đồng hội thẩm: "Chính sách này là một chiếc búa tạ giáng xuống bất kỳ doanh nghiệp nào [có quy mô trên 100 người] mà không hề cố gắng giải thích (hay thấu hiểu) về sự khác biệt trong điều kiện làm việc (và người lao động).”

Chính sách bắt buộc tiêm vaccine đã gây chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ. Những người ủng hộ cho rằng vaccine là giải pháp duy nhất để kết thúc 2 năm đại dịch trong khi ý kiến phản đối cho rằng chính sách tiêm vaccine bắt buộc là vi hiến và vi phạm nghiêm trọng quyền tự do cá nhân. Chưa kể, các hiệu quả ngày một suy giảm của vaccine trong việc phòng chống lại dịch bệnh; số liệu người nhiễm và chết vì Covid-19 sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine gia tăng và tác dụng phụ (thậm chí gây ra cái chết của hơn 6 ngàn người Mỹ sau tiêm, số liệu công bố của CDC) cũng làm dấy lên làn sóng phản đối gay gắt vaccine trong lòng nước Mỹ.

Toà án phúc thẩm thứ Năm của nước Mỹ đồng tình với quan điểm phản đối chính sách buộc tiêm vaccine này.

“Lợi ích cộng đồng cũng được phục vụ bởi việc duy trì hiến pháp và tự do cá nhân trong việc đưa ra các quyết định cá nhân mạnh mẽ theo niềm tin của họ, thậm chí - trong trường hợp đặc biệt - các quyết định đó khiến các quan chức chính phủ thất vọng”, thẩm phán Engelhardt viết.

Chính sách bắt buộc tiêm vaccine ở các doanh nghiệp tư nhân có quy mô từ 100 lao động trở lên, hoặc phải tiêm phòng hàng tuần, được đưa ra bởi Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp (OSHA); chính sách cũng yêu cầu phải đeo khẩu trang bắt buộc.

Theo Reuters, các quan chức Nhà Trắng hiện chưa ngay lập tức đưa ra các bình luận về phán quyết, được ca ngợi như một chiến thắng pháp lý của Bộ trưởng Bộ tư pháp Texas Ken Paxton. Bang Texas, cùng với nhiều tiểu bang khác của Mỹ (27 bang), cùng với nhiều doanh nghiệp và các tổ chức tôn giáo đã đệ đơn thách thức pháp lý với chính sách này của chính quyền ông Biden.

Bộ trưởng Bộ tư pháp Texas, ông Paxton cho biết trên Twitter: "Trích dẫn lập luận thuyết phục của Texas [s] ', Toà thẩm phán thứ Năm đã duy trì nhiệm vụ ngăn cản chính sách vi hiến và bất hợp pháp về vaccine cho các doanh nghiệp tư nhân".

Chính quyền ông Biden đã áp đặt chính sách bắt buộc tiêm chủng vào tháng Chín với lý do "sự kiên nhẫn của chúng tôi [chính phủ Mỹ] đang hao mòn bởi những người từ chối tiêm chủng.”

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Toà án Mỹ khẳng định giữ nguyên quyết định chặn chính sách bắt buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden