Tổng thống Nga Putin: 'Phương Tây không muốn lắng nghe Nga'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu tại lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow hôm nay (9/5), Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga luôn tôn trọng tất cả các dân tộc và các nền văn hóa, trong khi phương Tây lựa chọn xóa bỏ điều đó.

Năm nay, Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng của Nga (9/5) tại Quảng trường Đỏ ở Moscow có sự tham gia của 11.000 quân nhân Nga, 131 phương tiện cơ giới và 77 máy bay các loại theo TASS.

Nhà lãnh đạo Nga chúc mừng những cựu chiến binh vì chiến thắng vĩ đại và khẳng định nhiệm vụ lúc này là lưu giữ ký ức của những người từng đánh bại phát xít Đức.

Phát biểu tại buổi diễu binh ở Quảng trường Đỏ, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây năm 2021 đã công khai chuẩn bị tấn công vào Donbas và Crimea, và nói những lời kêu gọi bố trí vũ khí hạt nhân ở Kyiv là "mối đe dọa không thể chấp nhận ngay biên giới chúng ta".

Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vào ngày 09/5/2022 để kỷ niệm 77 năm Ngày Chiến thắng của Hồng quân Liên Xô đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ II. (Ảnh: Sefa Karacan/Getty Images)

Ông còn khẳng định NATO đang tạo ra các mối đe dọa ở biên giới và phương Tây không muốn nghe lắng nghe nước Nga.

“Chúng ta đã thấy cơ sở hạ tầng quân sự đang triển khai như thế nào, hàng trăm cố vấn nước ngoài đã bắt đầu làm việc ở đó ra sao, với những vũ khí hiện đại nhất liên tục được chuyển giao từ các nước NATO. Mối nguy hiểm đang tăng lên mỗi ngày".

Ông Putin cũng nói rằng quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2 là “điều đúng đắn duy nhất” có thể làm.

Theo ông Vladimir Putin, NATO đã triển khai tích cực các hoạt động quân sự ở các vùng lãnh thổ tiếp giáp với Liên bang Nga và tạo ra mối đe dọa hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Moscow.

Tổng thống Nga Putin bắt tay cựu chiến binh trong Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vào ngày 09/5/2022, tại Moscow, Nga. (Ảnh: Sefa Karacan/Getty Images)

Cuối cùng, ông kết thúc bài phát biểu bằng lời kêu gọi đối với những binh sĩ có mặt: “Vì nước Nga, vì chiến thắng, hoan hô”.

Một số binh sĩ tham gia diễu binh đã về từ Ukraine, ông Putin nói, theo New York Times.

Buổi diễu binh năm nay không mời bất cứ quan chức ngoại giao nước ngoài nào, New York Times dẫn lời Điện Kremlin.

Nga hủy trình diễn trên không trong lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ

Lễ diễu binh ngày Chiến thắng của Nga được tổ chức tại nhiều thành phố trên khắp lãnh thổ nước này. Trong khi đó, không có lễ kỷ niệm nào ở Ukraine, nơi chiến sự vẫn tiếp diễn.

Tuy nhiên, Điện Kremlin trước đó đã bác bỏ suy đoán Nga có thể chính thức tuyên chiến với Ukraine trong dịp này.

Tuy nhiên, phần trình diễn trên không tại lễ diễu binh đã bị hủy do điều kiện thời tiết, New York Times dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết. Trước đó, truyền thông Nga đưa tin các máy bay sẽ bay qua bầu trời Moscow với đội hình chữ Z.

Hình ảnh buổi Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vào ngày 09/5/2022, tại Moscow, Nga. (Ảnh: Sefa Karacan/Getty Images)

Tuy nhiên, phần trình diễn trên không tại lễ diễu binh đã bị hủy do thời tiết, New York Times dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết. Trước đó, truyền thông Nga đưa tin các máy bay sẽ bay qua bầu trời Moscow với đội hình chữ Z.

Hình ảnh đoàn xe diễu hành trong buổi Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vào ngày 09/5/2022, tại Moscow, Nga. (Ảnh: Sefa Karacan/Getty Images)

Trong khi đó, không có lễ kỷ niệm nào diễn ra tại Ukraine, nơi chiến sự đang diễn ra. Cả Nga và Ukraine đều là một phần của Liên Xô khi chiến thắng Phát xít Đức năm 1945.

Trong video được văn phòng tổng thống Ukraine đăng tải ngày 9/5, Tổng thống Zelensky đưa thông điệp mừng ngày chiến thắng khi đang đi trên tuyến đường Khreshchatyk, thủ đô Kyiv - nơi hồi tháng 8/2021 từng tổ chức diễu binh mừng 30 năm Ukraine giành độc lập.

Phía sau ông Zelensky trong video là những cột chống xe tăng. Ông nói rằng Ukraine "sẽ chiến thắng".

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Nga Putin: 'Phương Tây không muốn lắng nghe Nga'