Triều Tiên tuyên bố thử vũ khí không người lái có thể tạo ra 'sóng thần phóng xạ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 24/3, cơ quan ngôn luận chính thức của Triều Tiên thông báo nước này đã thử nghiệm một máy bay không người lái tấn công dưới nước có khả năng tạo ra một "cơn sóng thần phóng xạ siêu quy mô". Khí tài này có thể phá hủy tàu hải quân và cảng của kẻ thù.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã chỉ đạo cuộc tập trận từ ngày 21/3 đến ngày 23/3 “nhằm cảnh báo đối phương về một cuộc khủng hoảng hạt nhân thực sự, và xác minh độ tin cậy của lực lượng vũ khí hạt nhân trong hoạt động tự vệ”.

KCNA cho biết, thiết bị không người lái tấn công hạt nhân dưới nước” được triển khai ở ngoài khơi bờ biển huyện Riwon, tỉnh Nam Hamgyong hôm 21/3, mang theo đầu đạn thử nghiệm phát nổ dưới nước. Vũ khí chạm đến mục tiêu - bến cảng giả định của đối phương - ở vùng biển ngoài khơi Vịnh Hongwon vào chiều 23/3.

Theo hãng tin này, vũ khí không người lái có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã di chuyển “theo hình bầu dục và hình số 8” ở độ sâu từ 80 đến 150 mét dưới Biển Nhật Bản trong 59 giờ 12 phút trước khi phát nổ dưới nước vào hôm 23/3.

KCNA cho biết thêm, vũ khí bí mật có tên là “tàu tấn công hạt nhân dưới nước không người lái Haeil” tại Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động cầm quyền vào năm 2021. Vũ khí này đã trải qua hơn 50 lần thử nghiệm trong hai năm qua.

Thiết bị không người lái này có nhiệm vụ thực hiện các cuộc tấn công bí mật trong vùng biển của đối thủ, bằng cách kích nổ đầu đạn hạt nhân dưới nước, tạo ra "sóng thần phóng xạ" phá hủy tàu chiến và mục tiêu trên bờ, theo KCNA.

Hãng thông tấn này cho biết thêm: “Khí tài tấn công dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể triển khai tại bất cứ bờ biển, bến cảng nào hoặc có thể được tàu nổi kéo đi để thực hiện nhiệm vụ”.

Triều Tiên phóng 4 tên lửa hành trình chiến lược

Theo đài KCNA, Triều Tiên được cho là đã bắn 4 tên lửa hành trình chiến lược "được gắn đầu đạn thử nghiệm mô phỏng một quả bom hạt nhân" vào ngày 22/3.

Hai tên lửa hành trình chiến lược loại "Hwasal-1" và loại "Hwasal-2" đã được phóng từ tỉnh Nam Hamgyong. Hai tên lửa bay lần lượt trong thời gian 7,557 - 7,567 giây và 9,118 - 9,129 giây trong phạm vi từ 1.500 km đến 1.800 km và bắn trúng mục tiêu trên biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết sẽ khiến Mỹ và Hàn Quốc hiểu rằng họ "chắc chắn sẽ ‘hại nhiều hơn lợi’ và đối mặt với mối đe dọa lớn hơn do mở rộng các cuộc tập trận chiến tranh trong khu vực", KCNA đưa tin.

Hàn Quốc đã phát hiện "nhiều" vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào khoảng 10 giờ 15 sáng (giờ địa phương), nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Triều Tiên phóng tên lửa hành trình chỉ ba ngày sau khi bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn hạ cánh bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Hôm 19/3, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc tập trận không quân chung trên Bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của các máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Hàn Quốc và máy bay ném bom chiến lược B-1B của Hoa Kỳ.

Hôm 23/3, hai nước đã kết thúc cuộc tập trận Lá chắn Tự do kéo dài 11 ngày (từ ngày 13/3 đến ngày 23/3), bao gồm các cuộc tập trận trực tiếp cũng như các cuộc tập trận mô phỏng mang tính xây dựng về cuộc tấn công của Triều Tiên.

Các binh sĩ Hoa Kỳ từ Tiểu đoàn Stryker thuộc Sư đoàn Bộ binh số 2 chuẩn bị cho cuộc tập trận bắn đạn thật Warrior Shield tại thao trường huấn luyện quân sự ở Pocheon, Hàn Quốc, hôm 22/3/2023. Đây là một phần của cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn mang tên Lá chắn Tự do. (Ảnh: Jung Yeon-je/AFP/Getty Images)

Hoa Kỳ và Hàn Quốc nói rằng, bản chất của các cuộc tập trận quân sự chung giữa hai nước này là phòng thủ, nhưng Triều Tiên coi đây là "cuộc diễn tập cho một cuộc xâm lược".

Triều Tiên phóng ICBM Hwasong-17 trước hội nghị thượng đỉnh Nhật - Hàn

Để trả đũa cuộc tập trận Lá chắn Tự do, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 lớn nhất nước này vào ngày 16/3.

ICBM được phóng chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới Nhật Bản để tham dự hội nghị thượng đỉnh thảo luận về các biện pháp đối phó với vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên đã chia sẻ những bức ảnh chụp cảnh ông Kim theo dõi vụ phóng ICBM cùng con gái, kèm theo các bức ảnh từ không gian được cho là do camera gắn trên tên lửa ghi lại.

Theo hãng tin KCNA, tên lửa được phóng từ sân bay của Bình Nhưỡng và bay trong 69 phút, đạt độ cao tối đa 6.045 km và bay một quãng đường 1.000 km trước khi hạ cánh xuống biển.

Hwasong-17 được biết đến là ICBM lớn nhất của Triều Tiên, ước tính có tầm bắn hơn 13.000 km, cho phép nó tấn công bất kỳ địa điểm nào trên lục địa Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ vẫn kiên trì tham gia vào "các cuộc đàm phán trực tiếp" với Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết với hy vọng đạt được một giải pháp ngoại giao, nhưng Triều Tiên đã từ chối những nỗ lực này.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên tuyên bố thử vũ khí không người lái có thể tạo ra 'sóng thần phóng xạ'