Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 18/4: Lviv hứng chịu không kích khiến 6 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới đây là bản tin cập nhật trực tiếp diễn biến của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine ngày 18/04/2022, với tin mới nhất ở phần trên cùng.

Lviv hứng chịu không kích, 6 người thiệt mạng

Nhiều vụ nổ được cho là do tên lửa gây ra đã tấn công thành phố Lviv, miền tây Ukraine, theo nguồn tin từ các nhân chứng.

Lviv và phần còn lại của miền tây Ukraine ít bị ảnh hưởng bởi giao tranh hơn các khu vực khác của đất nước, và được coi là nơi trú ẩn tương đối an toàn.

"Hiện tại, chúng tôi có thể xác nhận rằng 6 người đã chết và 8 người bị thương", Thống đốc tỉnh Lviv Maksym Kozytsky cho biết trên mạng xã hội.

Ông nói thêm bốn tên lửa của Nga đã nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine và một trung tâm phụ tùng ôtô cũng đã bị tấn công.


Ukraine tiến gần hơn đến với tư cách thành viên EU

Theo Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Ihor Zhovkva, việc Ukraine hoàn thành một bảng câu hỏi sẽ là điểm khởi đầu để Liên minh châu Âu quyết định về tư cách thành viên của Kyiv.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã trao bảng câu hỏi cho ông Zelenskiy trong chuyến thăm của bà tới Kyiv vào ngày 8/4, cam kết một khởi đầu nhanh chóng cho nỗ lực trở thành thành viên của EU sau khi Nga xâm lược đất nước này.

“Hôm nay, tôi tuyên bố tài liệu đã được phía Ukraine hoàn tất”, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Ihor Zhovkva nói với đài truyền hình Ukraine vào 18/4.

Ông nói thêm sau khi nhận được bảng câu hỏi, EC sẽ chuẩn bị đưa ra các khuyến nghị dựa trên việc Ukraine đáp ứng những tiêu chí gia nhập EU.

"Chúng tôi kỳ vọng những khuyến nghị sẽ tích cực, và khi đó quyết định sẽ phụ thuộc vào các nước thành viên EU", Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Ông Zhovkva hy vọng rằng Ukraine sẽ có tư cách ứng cử trở thành thành viên EU vào tháng 6, trong cuộc họp dự kiến ​​của Hội đồng châu Âu.

Hội đồng Châu Âu sẽ họp vào ngày 23-24/6, theo lịch trình của Hội đồng trên trang web của mình.

"Tiếp theo, chúng tôi sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập. Và một khi chúng tôi tổ chức các cuộc đàm phán đó, chúng tôi có thể thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine trong EU", ông Zhovkva nói.


Nga kêu gọi NATO gia tăng hoạt động quân sự ở Bắc Cực đáng lo ngại, cảnh báo về 'sự cố ngoài ý muốn': TASS

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Đại sứ Nga Nikolai Korchunov cho biết hôm Chủ nhật (17/4) rằng, Nga đang lo lắng về hoạt động gia tăng của các lực lượng NATO ở Bắc Cực và nhận thấy nguy cơ “sự cố ngoài ý muốn” xảy ra trong khu vực.

Vào tháng 3, Phần Lan và Thụy Điển đều đang xem xét gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu, đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự kết hợp của NATO. Cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu, nhưng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 24/2 đã tăng thêm cường độ cho cuộc chiến. Moscow mô tả các hành động của mình ở Ukraine là một “hoạt động quân sự đặc biệt”.

“Sự gia tăng hoạt động của NATO ở Bắc Cực gần đây là một điều đáng lo ngại. Một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn khác của liên minh vừa được tổ chức ở miền bắc Na Uy. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này không góp phần củng cố an ninh của khu vực”, ông Korchunov nói.

Theo ông Korchunov, hoạt động này làm tăng nguy cơ xảy ra "sự cố ngoài ý muốn", ngoài rủi ro an ninh, còn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái Bắc Cực.


Ukraine yêu cầu G7 hỗ trợ 50 tỷ USD để bù đắp thâm hụt ngân sách, một quan chức cấp cao cho biết

Ukraine đã yêu cầu các quốc gia G7 hỗ trợ tài chính 50 tỷ USD và cũng đang xem xét phát hành trái phiếu phiếu giảm giá 0% để giúp nước này bù đắp thâm hụt ngân sách do chiến tranh trong sáu tháng tới, cố vấn kinh tế của Tổng thống Oleh Ustenko cho biết hôm Chủ nhật.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Ustenko cho biết các lựa chọn này đang được thảo luận tích cực.


Hoa Kỳ tuyên bố 'không điều gì có thể ngăn cản' việc trang bị vũ khí cho Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với đài CNN hôm thứ Sáu (16/4) rằng, Mỹ sẽ tiếp tục đổ vũ khí vào Ukraine, bất chấp việc Nga đã cảnh báo về “hậu quả”.

Ông Price cho biết, "không điều gì có thể ngăn cản" chính phủ Mỹ chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Trước đó, Nga được cho là đã gửi một công điện ngoại giao tới Washington cảnh báo về "những hậu quả khó lường" nếu các chuyến hàng vũ khí này tiếp tục.

“Người Nga đã nói một số điều riêng tư cũng như công khai. Tuy nhiên, không điều gì có thể ngăn cản chúng tôi khỏi chiến lược mà chúng tôi đã bắt tay vào thực hiện", ông Price nói với đài CNN. "Nếu Điện Kremlin lo ngại rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden "đang cung cấp sự hỗ trợ an ninh trị giá hàng tỷ USD cho phía Ukraine, thì đó chính xác là những gì chúng tôi đang làm", ông nói thêm

Mỹ đã gửi hơn 2,5 tỷ USD vũ khí và các khoản viện trợ quân sự khác cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công hồi tháng Hai. Ban đầu đã vận chuyển hàng nghìn tên lửa chống tăng và một lượng lớn đạn dược tới đất nước bị chiến tranh tàn phá, Washington gần đây đã chuyển tiếp các loại vũ khí hạng nặng hơn.


Nga tấn công 8 thành phố và kho hàng của Ukraine

Thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Haidai cho biết, lực lượng Nga đã nã pháo vào một nhà máy lọc dầu ở thành phố Lysychansk vào sáng thứ Bảy (16/4), và một đám cháy lớn bùng lên trên lãnh thổ nước này.

Ông Haidai cho biết, đây không phải là lần đầu tiên nhà máy lọc dầu này bị nhắm mục tiêu và cáo buộc người Nga đang cố gắng làm "cạn kiệt" dịch vụ khẩn cấp tại địa phương. Ông nhấn mạnh rằng, không có nhiên liệu tại nhà máy lọc dầu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công và "phần còn lại của cặn dầu" đang bốc cháy.

Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm thứ Bảy báo cáo rằng các cuộc tấn công và pháo kích bằng tên lửa trong 24 giờ qua đã xảy ra ở 8 khu vực: Donetsk, Luhansk và Kharkiv ở phía đông; Dnipropetrovsk, Poltava và Kirovohrad ở miền trung Ukraine; và Mykolaiv và Kherson ở phía nam. Các cuộc tấn công nhấn mạnh rằng, cả đất nước vẫn bị đe dọa mặc dù Nga đang xoay trục để tiến hành một cuộc tấn công mới ở phía đông.

Tại thành phố Kharkiv, 9 thường dân đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương vào thứ Sáu, trong khi ở khu vực rộng lớn hơn, 2 người đã chết và 3 người bị thương, theo báo cáo.

Khu vực phía nam Mykolaiv đã bị tàn phá vào thứ Sáu và thứ Bảy. Theo báo cáo của văn phòng tổng thống, các cuộc không kích hôm thứ Sáu đã làm 5 người chết và 15 người bị thương. Người đứng đầu cơ quan lập pháp khu vực Hanna Zamazeyeva cho biết sáng thứ Bảy rằng, 39 người đã bị thương trong 24 giờ qua.

Thành phố cảng Mariupol bị bao vây vẫn đang cầm cự, nhưng tình hình ở đó rất nguy cấp.


Nga cấm Thủ tướng Vương Quốc Anh nhập cảnh

Nga đã cấm thủ tướng Anh cùng 12 thành viên Nội các và chính trị gia cấp cao khác của Anh nhập cảnh nước này, để đáp trả các lệnh trừng phạt của Anh áp đặt lên Nga về hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga thông báo động thái nhắm vào Thủ tướng Anh Boris Johnson và một số bộ trưởng Anh và cựu thủ tướng Theresa May hôm thứ Bảy.

Tuyên bố của Bộ này trích dẫn "các hành động thù địch chưa từng có của chính phủ Anh, đặc biệt là trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức hàng đầu" ở Nga.

“Các hành động bạo lực của chính quyền Anh, với mục tiêu chính là kích động thái độ tiêu cực đối với đất nước của chúng tôi, cắt đứt quan hệ song phương trong hầu hết các lĩnh vực đều gây phương hại đến hạnh phúc và lợi ích của người dân Anh. Bất kỳ cuộc tấn công trừng phạt nào cũng đều sẽ phản tác dụng đối với những người khởi xướng nó và gánh chịu các đòn phản kháng quyết định”, tuyên bố cho biết.

Vào tối thứ Sáu (15/4), Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố 18 nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu là "persona non-grata" (người không được chào đón) để trả đũa việc khối này trục xuất 19 nhà ngoại giao Nga vào ngày 5/4 vì "các hoạt động trái với quy chế ngoại giao của họ".

Liên minh Châu Âu cho biết, động thái của Nga "không có căn cứ và không có gì khác hơn là một đòn trả đũa", và "sẽ làm tăng thêm sự cô lập quốc tế của khối".

Moscow cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với gần 400 thành viên Quốc hội Mỹ hôm thứ Tư (13/4) để trả đũa hành động tương tự của Washington đối với hơn 300 nhà lập pháp Nga vào hồi tháng trước.


Vợ của chính trị gia thân Nga 'thỉnh cầu' Vương quốc Anh

Cô Oksana Marchenko, vợ của chính trị gia thân Nga Viktor Medvedchuk, đã công bố video đề xuất trao đổi đổi chồng mình với hai chiến binh Anh được cho là đã đầu hàng lực lượng Nga và Donbas ở Mariupol hồi đầu tuần.

Ông Marchenko, một cựu người dẫn chương trình truyền hình, đã ghi lại thông điệp của mình bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh và đăng nó lên mạng xã hội hôm thứ Bảy (16/4), đã thu hút sự chú ý của gia đình và bạn bè của các công dân Anh Aiden Aslin và Shaun Pinner.

“Quý vị có quyền yêu cầu thủ tướng của đất nước mình, ông Boris Johnson, tác động đến giới lãnh đạo Ukraine và trả tự do cho ông Aiden và Shaun thông qua trao đổi lấy chính trị gia đối lập Ukraine bị chính quyền Kyiv giam giữ — chồng tôi Viktor Medvedchuk".

Ông Medvedchuk đã đóng vai trò là trung gian giữa Moscow và Kyiv sau khi xung đột ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraine nổ ra vào năm 2014, bằng cách tận dụng mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019 với nhà làm phim Oliver Stone, ông Putin thừa nhận mình là cha đỡ đầu cho con gái của ông Medvedchuk.

Ông Medvedchuk, lãnh đạo đảng đối lập của Ukraine, bị quản thúc tại gia kể từ tháng 5/2021. Ông đối mặt với cáo buộc phản quốc và âm mưu cướp đoạt tài nguyên nhà nước ở Crimea - vùng thuộc lãnh thổ Ukraine mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Ông Medvedchuk phủ nhận các cáo buộc.

Hôm 13/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất trao đổi ông Viktor Medvedchuk, chính trị gia được cho là thân với Điện Kremlin, với nhóm tù binh bị lực lượng Nga giam giữ, theo Reuters.

"Tôi đề xuất với Liên bang Nga: đổi người của của ông lấy người của chúng tôi hiện đang bị giam giữ ở Nga", Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào sáng sớm hôm 13/4.


Interfax đưa tin Nga tấn công nhà máy xe bọc thép, cơ sở sửa chữa quân sự ở Ukraine

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga đã phá hủy các tòa nhà sản xuất của một nhà máy sản xuất xe bọc thép ở thủ đô Kyiv của Ukraine và một cơ sở sửa chữa quân sự ở thành phố Mykolaiv.

Các cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao.

Nga cũng đã bắn rơi một máy bay SU-25 của Ukraine gần thành phố Izyum ở Kharkiv Oblast của miền đông Ukraine, tờ Interfax cho biết thêm, dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cũng cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng, Kyiv đã bị tấn công vào đầu ngày thứ Bảy tại quận Darnytskyi ở phía đông của thủ đô, nói rằng có “vụ nổ”.

Ông cho biết lực lượng cứu hộ và nhân viên y tế đã có mặt tại hiện trường và thông tin chi tiết về nạn nhân sẽ được công bố sau.

Nhật Bản tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, không có bình luận về sự tham gia của Nga

Hôm thứ Sáu (15/04), Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản cho biết, nước này đang chuẩn bị tham dự cuộc họp gồm các nhà lãnh đạo tài chính từ Nhóm 20 cường quốc kinh tế vào tuần tới, trong bối cảnh các quốc gia phương Tây tìm cách trục xuất Nga khỏi diễn đàn và cho biết họ sẽ bỏ qua các phiên họp có đại diện của Moscow.

Ông Shunichi Suzuki từ chối bình luận về sự tham gia của đại diện Nga, khi được hỏi về vấn đề này.

Các quan chức Nhật Bản mong muốn Bộ trưởng nước này tới Washington vào tuần tới để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào ngày 20/4, bên lề cuộc họp mùa xuân của Tổ chức Ngân hàng Thế giới. Ông Suzuki đã không thể tham dự cuộc họp trước đó của nhóm G20 vào hồi tháng Hai.

“Hội nghị Thượng đỉnh G20 là một hội nghị rất quan trọng để thảo luận về các vấn đề của nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh giá lương thực và năng lượng tăng cao do Nga tiến hành xâm lược Ukraine", ông Suzuki phát biểu trong một cuộc họp báo.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ sẽ tẩy chay một số cuộc họp G20 nếu có sự xuất hiện của các quan chức Nga. Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner đã kêu gọi từ chối mọi hình thức hợp tác với Nga tại G20.

Trong khi đó, Nhật Bản “sẽ thực hiện các bước thích hợp” cũng như hợp tác chặt chẽ với các đồng minh G-7 và Indonesia, dựa trên tuyên bố của các nhà lãnh đạo G7 hồi tháng 3 rằng, các quốc gia trên thế giới không nên tiếp tục mối quan hệ với Nga.


Nhà lập pháp Nga và 2 phụ tá bị buộc tội ở Mỹ

Một nhà lập pháp Nga và hai trợ lý đã bị buộc tội âm mưu vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ, trong nỗ lực thúc đẩy một chiến dịch tuyên truyền bí mật của Nga ở Hoa Kỳ để giành được sự ủng hộ cho các động thái chống lại Ukraine và các nước khác, một cáo buộc chưa được công bố hôm thứ Năm (14/04) cho biết.

Ba cáo buộc trên đã được đưa ra trong một bản cáo trạng tại tòa án liên bang Manhattan chống lại nhà lập pháp, Aleksandr Babakov, 59 tuổi, và hai phụ tá của ông - Aleksandr Nikolayevich Vorobev, 52 tuổi và Mikhail Alekseyevich Plisyuk, 58 tuổi.

Cả ba người đàn ông được nêu tên đều sống ở Nga. Ông Babakov hiện là phó chủ tịch Duma Quốc gia, hạ viện của cơ quan lập pháp Nga, các nhà chức trách liên bang cho biết trong một thông cáo.

Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams cho biết, những hành vi của ông Babakov là "bất hợp pháp, đã vượt ra ngoài phạm vi chiến trường", khi những người có ảnh hưởng chính trị dưới sự kiểm soát của Nga đã âm mưu điều khiển sự thay đổi về mặt địa chính trị theo hướng có lợi cho Nga thông qua các biện pháp lén lút và bất hợp pháp ở Mỹ và các nơi khác ở phương Tây".


Soái hạm Nga bị đánh chìm sau vụ nổ

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố soái hạm của Nga ở Biển Đen bị đánh chìm hôm thứ Năm (14/04). Ukraine tuyên bố đó là một cuộc tấn công tên lửa, còn Nga mô tả đó là một vụ nổ kho đạn trên tàu.

Các hãng thông tấn dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vụ việc tàu Moscow, kỳ hạm trong hạm đội Biển Đen của Nga bị đánh chìm, xảy ra trong khi nó đang được kéo về cảng dưới điều kiện thời tiết mưa bão.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết hơn 500 thủy thủ đoàn trên tàu tuần dương tên lửa thời Liên Xô đã được sơ tán sau khi kho đạn phát nổ. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga không thừa nhận một cuộc tấn công và cho biết vụ việc đang được điều tra.

Ukraine cho biết họ đã bắn trúng chiến hạm Nga bằng tên lửa chống hạm Neptune do Ukraine sản xuất.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết hôm thứ Năm rằng, Hoa Kỳ không thể xác nhận tuyên bố của Ukraine về việc tấn công tàu chiến. Tuy nhiên, ông vẫn gọi đó là "một cú đánh lớn đối với nước Nga".


Pháp dời Đại sứ quán tại Ukraine về Kyiv

Pháp sẽ “rất sớm” dời đại sứ quán ở Ukraine về thủ đô Kyiv (hiện đang ở Lviv), Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian nói với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong một cuộc điện đàm.

Đại sứ quán Pháp đã được chuyển đến Lviv vào đầu tháng Ba, trước tình hình tồi tệ hơn sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai, tuyên bố của Bộ cho biết.

Ukraine bắt tài phiệt thân Nga, yêu cầu trao đổi tù binh

Ukraine yêu cầu Nga trả tự do cho các tù nhân chiến tranh nếu nước này muốn đổi lấy đồng minh cấp cao của Điện Kremlin vì Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ gửi thêm vũ khí sau khi Nga phát đi tín hiệu mạnh mẽ nhất về cuộc chiến.

Ukraine thông báo hôm thứ Ba (12/4) rằng, ông Viktor Medvedchuk, lãnh đạo đảng Đối lập Cương lĩnh - Vì sự sống, đã bị bắt. Đồng thời cho biết, vào tháng Hai ông đã trốn thoát khỏi sự quản thúc tại gia sau khi một vụ án phản quốc được tiến hành điều tra.

"Tôi đề xuất với Liên bang Nga: đổi người đàn ông này của ông lấy người của chúng tôi hiện đang bị giam giữ ở Nga", Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào sáng sớm hôm 13/4.

Nhà tài phiệt thân nga, người nói rằng Tổng thống Vladimir Putin là cha đỡ đầu của con gái ông, đã phủ nhận các cáo buộc trên.


Cơ quan mật vụ Ukraine cho biết họ đã bắt giữ đồng minh hàng đầu của Putin

Ukraine hôm thứ Ba cho biết họ đã bắt giữ đồng minh cấp cao của Điện Kremlin tại nước này.

Hồi cuối tháng 2, Ukraine cáo buộc ông Medvedchuk bỏ trốn khỏi nơi bị quản thúc, nhưng luật sư của ông phủ nhận. Vị luật sư cho biết thân chủ mình buộc phải rời địa điểm do bị các nhóm dân tộc chủ nghĩa đe dọa.

Nhân vật thân Nga, người nói rằng Putin là cha đỡ đầu của con gái ông, đã phủ nhận hành vi sai trái. Hôm thứ Ba, một người phát ngôn không có mặt để bình luận ngay lập tức.

Trong một tuyên bố đăng tải trên Facebook ngày 12/4 kèm ảnh chụp ông Medvedchuk bị còng tay, lãnh đạo Cơ quan an ninh của Ukraine (SBU), ông Ivan Bakanov khẳng định: "Ngươi có thể là một chính trị gia thân Nga và làm việc cho nhà nước gây hấn trong nhiều năm. Gần đây, ngươi có thể trốn tránh công lý. Ngươi thậm chí có thể mặc quân phục Ukraine để ngụy trang ... Nhưng liệu nó có giúp được người thoát khỏi sự trừng phạt? Không hề! Xiềng xích đang chờ ngươi và cho những kẻ phản bội Ukraine như ngươi! ".

Người đứng đầu Cơ quan an ninh của Ukraine cho biết “ông này bị bắt sau một chiến dịch "thần tốc".

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết, ông đã xem bức ảnh và không thể khẳng định rằng nó có phải là thật hay không, theo hãng thông tấn TASS.


Quân đội Ukraine sẽ huấn luyện ở Vương quốc Anh

Theo đài RT (Nga), Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Vương quốc Anh James Heappey ngày 12/4 xác nhận rằng quân đội nước này sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine trên lãnh thổ Anh. Một số lượng binh sĩ không xác định dự kiến sẽ đến trong "vài ngày tới" để học cách vận hành các phương tiện bọc thép mà Anh đã cam kết cung cấp cho Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga đang diễn ra.

Ông Heappey nói với đài LBC: “Có 120 xe bọc thép đang trong quá trình chuẩn bị sẵn sàng. Và những binh sĩ Ukraine vận hành chúng sẽ đến Anh trong vài ngày tới để học cách lái và chỉ huy những chiếc xe đó".

“Có nhiều tên lửa phòng không và chống tăng vác vai mà chúng tôi đang gửi cũng như mang theo các loại vũ khí chính xác, và như bạn đã nghe thủ tướng nói vào cuối tuần, chúng tôi cũng đang gửi cả vũ khí chống hạm”, Bộ trưởng Heappey nói.

Thủ lĩnh Chechnya Kadyrov tuyên bố Lực lượng Nga sẽ chiếm giữ Kyiv

Ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu quyền lực của nước cộng hòa Chechnya thuộc Nga, cho biết vào sáng hôm thứ Hai (11/04) rằng sẽ có một cuộc tấn công của lực lượng Nga không chỉ vào cảng Mariupol bị bao vây mà còn ở Kyiv và các thành phố khác của Ukraine.

“Sẽ có một cuộc tấn công… không chỉ ở Mariupol mà còn ở những nơi khác ở cả thành phố và làng mạc", ông Kadyrov nói trong một video đăng trên kênh Telegram của mình.

“Luhansk và Donetsk — chúng tôi sẽ giải phóng toàn bộ ngay từ đầu… và sau đó chiếm Kyiv và tất cả các thành phố khác”.

Ông Kadyrov nói: “Tôi đảm bảo với quý vị: chúng tôi sẽ không lùi dù chỉ một bước".

Ông Kadyrov đã nhiều lần bị Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu buộc tội vi phạm nhân quyền, tuy nhiên ông đã phủ nhận điều này.

Moscow đã tham gia hai cuộc chiến với phe ly khai ở Chechnya, khu vực chủ yếu là người Hồi giáo ở miền nam nước Nga, sau khi Liên Xô tan rã năm 1991. Nhưng kể từ đó, nó đã đổ một số tiền khổng lồ vào khu vực để tái xây dựng lại và trao cho Kadyrov một biện pháp tự trị lớn.

Điện Kremlin mô tả các hành động của mình ở Ukraine là một "chiến dịch đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa và "phi quân sự hóa" nước láng giềng và hôm Chủ nhật, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine.


Nga cảnh báo hành động pháp lý nếu phương Tây ép buộc nước này vỡ nợ

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov mới đây đã chia sẻ với tờ báo Izvestia thân Điện Kremlin rằng Nga sẽ thực hiện hành động pháp lý nếu phương Tây cố gắng buộc nước này vỡ nợ đối với khoản nợ có chủ quyền của mình (sovereign debt), thể hiện rõ quan điểm của Moscow trong cuộc đấu tranh tài chính với phương Tây.

Ông Siluanov nói với tờ báo Izvestia trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi sẽ kiện, bởi chúng tôi đã thực hiện tất cả bước cần thiết để đảm bảo các nhà đầu tư nhận được khoản thanh toán"; "Chúng tôi sẽ trình lên tòa các hóa đơn xác nhận nỗ lực của chúng tôi trong việc thanh toán cả bằng ngoại tệ và đồng rúp. Đó không phải là một quá trình dễ dàng. Chúng tôi sẽ phải rất tích cực để chứng minh hành động của mình, bất chấp mọi khó khăn".


Chiến tranh nhằm cắt giảm Sản lượng GDP của Ukraine hơn 45%, theo Dự báo của Ngân hàng Thế giới

Ngân hàng Thế giới cho biết hôm Chủ nhật, sản lượng kinh tế của Ukraine có thể sẽ giảm đáng kinh ngạc 45,1% trong năm nay kể từ khi cuộc xâm lược của Nga đã đóng cửa các doanh nghiệp, cắt giảm xuất khẩu và khiến hoạt động kinh tế ở nhiều vùng rộng lớn của đất nước trở nên bất khả thi.

Ngân hàng Thế giới cũng dự báo sản lượng GDP năm 2022 của Nga sẽ giảm 11,2% do các lệnh trừng phạt tài chính mà Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây áp đặt đối với các ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức khác của Nga.

Bản cập nhật kinh tế "Chiến tranh trong khu vực" của Ngân hàng Thế giới cho biết khu vực Đông Âu, bao gồm Ukraine, Belarus và Moldova, được dự báo sẽ giảm GDP 30,7% trong năm nay, do những cú sốc từ chiến tranh và gián đoạn thương mại.

Tăng trưởng vào năm 2022 ở khu vực Trung Âu, bao gồm Bulgaria, Croatia, Hungary, Ba Lan và Romania, sẽ giảm xuống 3,5% so với 4,7% trước đó do dòng người tị nạn, giá hàng hóa cao hơn và niềm tin suy giảm làm ảnh hưởng đến nhu cầu.


Cố vấn An ninh Quốc gia Sullivan: ‘Chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine những vũ khí họ cần’

Hoa Kỳ cam kết cung cấp cho Ukraine “vũ khí mà họ cần” để tự vệ trước Nga, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết hôm 10/04, trong bối cảnh Ukraine tìm kiếm thêm viện trợ quân sự từ phương Tây.

Ông Sullivan cho biết chính phủ Tổng thống Biden sẽ gửi thêm vũ khí tới Ukraine để ngăn Nga chiếm thêm lãnh thổ và thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào dân thường, các cuộc tấn công mà Hoa Kỳ gọi là tội ác chiến tranh.

Ông Sullivan nói trên ABC News: “Chúng ta sẽ cung cấp cho Ukraine những vũ khí họ cần để đánh trả người Nga để mà ngăn họ chiếm thêm các thành phố và thị trấn nơi họ thực hiện những tội ác này".

Moscow đã bác bỏ các cáo buộc về tội ác chiến tranh của Ukraine và các quốc gia phương Tây.


Thủ tướng Áo sẽ gặp Tổng thống Putin tại Moscow

Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào thứ Hai (11/04).

Cơ quan Báo chí Áo cho biết ông Nehammer nói với các phóng viên ở Vienna vào Chủ Nhật rằng ông dự định thực hiện cuộc hành trình này. Cuộc gặp theo sau một chuyến đi vào thứ Bảy tới Kyiv, nơi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

APA đưa tin rằng ông Nehammer có mục đích khuyến khích đối thoại giữa Ukraine và Nga và cũng đề cập đến “tội ác chiến tranh” trong cuộc gặp của ông với ông Putin.

Ông Nehammer cho biết ông thực hiện chuyến đi theo ý định của riêng mình, và đã tham khảo ý kiến ​​của các quan chức hàng đầu của Liên minh Âu Châu. Ông nói rằng ông cũng đã thông báo cho ông Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.


Tổng thống Biden muốn Ấn Độ phản đối cuộc chiến của Nga

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ thúc ép Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để ông có một lập trường cứng rắn đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki cho biết các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có một cuộc họp trực tuyến vào thứ Hai (11/04).

Lập trường trung lập của Ấn Độ trong cuộc chiến này đã làm dấy lên lo ngại ở Hoa Kỳ và nhận được lời khen ngợi từ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người đã ca ngợi Ấn Độ trong tháng này vì đã đánh giá “toàn bộ tình hình chứ không chỉ theo cách một chiều".

Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc biểu quyết hôm thứ Năm vừa qua (07/04) để đình chỉ Nga khỏi ghế của nước này trong Hội đồng Nhân quyền gồm 47 thành viên vì những cáo buộc về tội ác chiến tranh. Ấn Độ tiếp tục mua năng lượng của Nga bất chấp áp lực của phương Tây để các nước tránh mua dầu và khí đốt từ Nga. Đồng thời, Hoa Kỳ đã và đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với Ấn Độ vì mua các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga gần đây.


IAEA: Ukraine tiến hành đợt luân chuyển nhân viên đầu tiên tại Chernobyl

Ukraine thông báo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm Chủ Nhật (10/04) rằng họ đã thực hiện đợt luân chuyển nhân viên đầu tiên tại Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl sau ba tuần, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi nói, đồng thời cho biết thêm rằng cơ quan này sẽ sớm cử một phái đoàn tới đó để hỗ trợ đưa nhà máy quay trở lại hoạt động bình thường.

Quân đội Nga đã chiếm đóng nhà máy điện không còn hoạt động tọa lạc ở phía bắc Kyiv này ngay sau khi xâm lược Ukraine vào ngày 24/02. Tuy nhiên công ty năng lượng hạt nhân quốc doanh của Ukraine, Energoatom, cho biết hồi đầu tháng Tư rằng quân Nga đã rời nhà máy và đang hướng tới biên giới Belarus.

Hôm Chủ Nhật, IAEA cho biết Ukraine đã cung cấp cho cơ quan này thêm thông tin về thiệt hại đối với các phòng thí nghiệm phân tích của nhà máy cho việc giám sát bức xạ, nói rằng cơ sở này “đã bị phá hủy và các thiết bị phân tích bị đánh cắp, bị hỏng hoặc nếu không thì đã bị vô hiệu hóa".

Một trung tâm liên lạc và thông tin liên quan cũng bị hư hại và việc truyền dữ liệu giám sát bức xạ tự động đã bị vô hiệu hóa, phía Ukraine cho hay.


Các quan chức Ukraine: Tên lửa Nga phá hủy phi trường Dnipro

Các quan chức Ukraine cho biết, quân đội Nga đã nã tên lửa vào các vùng Luhansk và Dnipro của Ukraine hôm Chủ Nhật (10/04), phá hủy hoàn toàn một phi trường và làm ít nhất năm người bị thương.

Ông Valentyn Reznichenko, thống đốc khu vực miền trung Dnipropetrovsk, cho biết các nhân viên Bộ Tình huống Khẩn cấp đang tìm kiếm một cơ sở hạ bị tấn công ở thị trấn Zvonetsky, đồng thời nói thêm rằng thông tin chi tiết về thương vong sẽ được cung cấp sau.

Ông Reznichenko cho biết trên Telegram rằng một vụ tấn công vào phi trường ở thành phố Dnipro cũng đã xảy ra.

“Bản thân phi trường đã bị phá hủy, cũng như cơ sở hạ tầng gần đó. Và họ bắn liên tiếp tên lửa vào đây", ông Reznichenko nói.

Ông Reznichenko trước đó nói rằng một cuộc tấn công vào Dnipro đã làm một người bị thương và tên lửa đã gây ra cho một vụ hỏa hoạn nhưng cuối cùng đã được dập tắt. Ông nói thêm, một tên lửa cũng đã bắn trúng một tòa nhà ở quận Pavlograd.

Ngoài ra, người đứng đầu hội đồng khu vực Dnipro, Mykola Lukashuk, cho biết năm nhân viên Bộ Tình huống Khẩn cấp đã bị thương do cuộc không kích ở phi trường.

Ông Serhiy Haidai, thống đốc Luhansk, một khu vực phía đông giáp với Nga, đã viết trước đó trên Telegram rằng một trường học và một tòa nhà chung cư cao tầng đã bị tấn công ở thành phố Sievierodonetsk.

“May thay, không có thương vong", ông Haidai nói.

Reuters không thể xác nhận ngay các thông tin này.


Thủ tướng Scholz và Tổng thống Zelensky thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung

Hôm Chủ Nhật (10/04), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng trên Twitter rằng ông đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung tiềm năng đối với Nga trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông Zelensky đã kêu gọi cấm vận đối với khí đốt và dầu nhập cảng từ Nga, nhưng Đức cho đến nay vẫn chống lại áp lực làm như vậy.

Trước đó hai ngày vào hôm 08/04, ông Scholz cho biết Đức có thể chấm dứt nhập cảng dầu của Nga trong năm nay nhưng việc ngừng nhập cảng khí đốt sẽ khó khăn hơn vì nước này cần xây dựng cơ sở hạ tầng để nhập cảng khí đốt từ các nguồn thay thế.

Dầu của Nga chiếm 25% lượng nhập cảng của Đức, giảm so với mức 35% trước khi cuộc xâm lược bắt đầu hôm 24/02. Nhập cảng khí đốt sang Đức từ Nga đã giảm từ 55% xuống 40%, và nhập cảng than đá anthracite từ 50% xuống 25%.


Cơ quan quản lý của Đức: Ngân hàng Nga VTB không còn quyền kiểm soát công ty con ở Âu Châu

Ngân hàng Nga VTB không còn có thể thực hiện bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với công ty con ở Âu Châu sau các lệnh trừng phạt mới, cơ quan quản lý Đức BaFin cho biết hôm Chủ Nhật (10/04).

Liên minh Âu Châu hôm thứ Sáu (08/04) đã chính thức thông qua các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, vòng trừng phạt lần này sẽ cấm một loạt hàng hóa nhập cảng và cũng cấm tất cả các giao dịch với bốn ngân hàng Nga, bao gồm cả VTB.

BaFin cho biết sau các lệnh trừng phạt, ban quản lý tại công ty con của VTB có trụ sở tại Frankfurt không còn được phép thực hiện chỉ thị từ ngân hàng mẹ, và công ty mẹ không thể tiếp cận các tài sản tài chính hoặc nguồn lực kinh tế của đơn vị Âu Châu của mình.

Các biện pháp này “dẫn đến việc hoàn toàn cô lập Ngân hàng VTB (Âu Châu) SE khỏi công ty mẹ", BaFin nói.

VTB đã không trả lời ngay một yêu cầu bình luận.


Quân đội Nga cho biết đã tấn công các khẩu đội phòng không của Ukraine ở phía nam và phía đông

Quân đội Nga cho biết họ đã tấn công các khẩu đội phòng không của Ukraine ở phía nam và phía đông nước này.

Hôm Chủ Nhật (10/04), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này đã sử dụng các tên lửa phóng từ trên không để bắn trúng hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Ukraine ở Starobohdanivka thuộc vùng Mykolaiv phía nam và tại một căn cứ không quân ở Chuhuiv ở vùng Kharkiv phía đông.

Ông Konashenkov cũng cho biết, tên lửa hành trình phóng từ biển đã phá hủy trụ sở của một đơn vị quân đội Ukraine gần Zvonetske trong vùng Dnipro.

Không thể xác minh các tuyên bố của quân đội Nga một cách độc lập.


Ukraine: Sẽ có thêm dân thường rời Mariupol bằng phương tiện cá nhân vào 10/04

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều thường dân rời Mariupol vào Chủ Nhật (10/04) bằng xe cá nhân của họ.

Các cuộc di tản từ Berdyansk, Tokmak, và Enerhodar ở phía nam và Sieverierodonetsk, Lysychansk, Popasna và Rubizhne ở phía đông cũng đã được lên kế hoạch.

Mariupol, một thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov, đã bị quân Nga bao vây trong gần một tháng rưỡi, bị cắt nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống, cùng năng lượng, và bị bắn phá không ngừng.


Ukraine cố thủ để chống lại cuộc tấn công sắp tới của Nga vào miền đông

Hôm Chủ Nhật (10/04), trước cuộc đọ sức dự kiến ​​ở miền đông Ukraine, quân đội Ukraine đang cố thủ còn quân đội Nga đang chuẩn bị thêm hỏa lực. Cuộc tấn công ở miền đông có thể trở thành giai đoạn quyết định trong cuộc chiến đã san phẳng các thành phố, khiến hàng ngàn người thiệt mạng và cô lập Moscow về mặt kinh tế và chính trị.

Các chuyên gia cho rằng một cuộc tấn công quy mô toàn diện ở phía đông có thể bắt đầu trong vòng vài ngày tới, mặc dù các câu hỏi vẫn còn đó về khả năng của quân đội Nga trong việc chiếm lĩnh nhiều vùng đất sau khi quân phòng thủ của Ukraine đẩy lùi nỗ lực đánh chiếm thủ đô Kyiv.


Nga xác nhận việc trao đổi tù nhân với Ukraine

Hôm Chủ Nhật (10/04), Ủy viên Nhân quyền Nga Tatiana Moskalkova xác nhận rằng Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi tù nhân vào thứ Bảy (09/04).

Bà Moskalkova cho biết trong số những người được trả về Nga có bốn nhân viên của tập đoàn năng lượng nguyên tử nhà nước Rosatom, binh lính, và một số thường dân khác.

“Sáng sớm nay, họ đã hạ cánh trên đất Nga", bà Moskalkova cho biết trong một bài đăng trực tuyến.

Hôm thứ Bảy, một cuộc trao đổi tài xế xe tải giữa Nga và Ukraine cũng đã được tiến hành, bà Moskalkova cho hay, với 32 tài xế xe tải Nga, 20 người Ukraine và một số công dân Belarus đã được trao đổi.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk hôm thứ Bảy cho biết 12 binh sĩ của nước này đã được trao trả sau cuộc trao đổi tù nhân với Nga, lần trao đổi thứ ba như vậy kể từ khi bắt đầu xung đột.

Bà Vereshchuk nói rằng 14 thường dân cũng đang trở về Ukraine như một phần của thỏa thuận này.

Moscow đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa nước láng giềng. Ukraine và các đồng minh phương Tây gọi đây là lý do vô căn cứ cho chiến tranh.


Ukraine cấm tất cả hàng hóa nhập cảng từ Nga

Ukraine đã cấm tất cả hàng hóa nhập cảng từ Nga, một trong những đối tác thương mại quan trọng của nước này trước chiến tranh với nhập cảng hàng năm trị giá khoảng 6 tỷ USD, đồng thời kêu gọi các nước khác làm theo hành động này và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn đối với Moscow.

“Hôm nay, chúng tôi chính thức tuyên bố chấm dứt hoàn toàn thương mại hàng hóa với quốc gia xâm lược", Bộ trưởng Kinh tế Yulia Svyrydenko viết trên trang Facebook của mình hôm thứ Bảy (09/04).

“Kể từ bây giờ, không có sản phẩm nào của Liên bang Nga sẽ có thể nhập cảng vào lãnh thổ của đất nước chúng tôi".

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào Ukraine vào ngày 24/02, trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa hai quốc gia láng giềng hầu như không tồn tại, nhưng hành động hôm thứ Bảy khiến việc chấm dứt nhập cảng trở thành một luật.

“Ngân sách của địch quốc sẽ không nhận được những khoản tiền này, điều này sẽ làm giảm khả năng tài trợ cho chiến tranh", bà Svyrydenko nói.

“Một bước đi như vậy của Ukraine có thể là một ví dụ cho các đối tác phương Tây của chúng tôi và khuyến khích họ tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm cả việc thực hiện lệnh cấm vận năng lượng và cô lập tất cả các ngân hàng của Nga".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần kêu gọi phương Tây tẩy chay dầu mỏ và các mặt hàng xuất cảng khác của Nga và ngừng xuất cảng sang Nga vì hành động tấn công quân sự của nước này.

Tình hình đang tiến triển, vui lòng truy cập lại bản tin thường xuyên để cập nhật các diễn biến mới nhất.




BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine ngày 18/4: Lviv hứng chịu không kích khiến 6 người thiệt mạng