Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm với 2 bộ phim siêu anh hùng Marvel sau 3 năm rưỡi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc gần đây đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với 2 bộ phim siêu anh hùng Marvel, sau khi cấm 7 bộ phim trước đó ở thị trường Trung Quốc.

Công ty Walt Disney thông báo rằng, họ đã ấn định ngày phát hành bộ phim “Black Panther: Wakanda Forever” và sắp tới là “Ant-Man and The Wasp: Quantumani", sau sự trở lại gần đây của Giám đốc điều hành (CEO) Robert Allen Iger.

Hai bộ phim này sẽ là phim siêu anh hùng Marvel đầu tiên được công chiếu tại Trung Quốc kể từ năm 2019. Các Giám đốc điều hành hàng đầu của Disney tin rằng, các lệnh cấm chiếu trước đó đã ảnh hưởng đến xếp hạng phòng vé quốc tế của họ. Trong thập kỷ qua, Marvel là hãng phim kiếm được nhiều tiền nhất của Disney.

“Avatar: The Way of Water", một bộ phim của Disney được công chiếu tại các rạp chiếu phim của Trung Quốc vào đúng thời điểm nước này bùng phát đại dịch Covid hồi tháng 12/2022. Điều này đã khiến bộ phim thu về doanh thu phòng vé thấp với 57,1 triệu USD - thấp hơn nhiều so với mức 120 triệu USD dự kiến.

Năm ngoái là một năm đặc biệt tồi tệ đối với ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc. Lệnh phong tỏa thường xuyên trên khắp đất nước đã buộc nhiều rạp chiếu phim phải tạm dừng hoạt động.

Theo số liệu công khai, tổng doanh thu phòng vé phim toàn quốc năm 2022 sẽ nhỉnh hơn 30 tỷ nhân dân tệ (4,42 tỷ USD) một chút. Con số này giảm 36% so với năm 2021 và chưa bằng một nửa so với mức kỷ lục vào năm 2019.

Tuy nhiên, phần tiếp theo của bộ phim Avatar đã nhận được một phần mở rộng hiếm hoi tại các rạp chiếu ở Trung Quốc, nhờ vào "khả năng thuyết phục của CEO Iger ở Trung Quốc", theo nguồn tin của truyền thông Hoa Kỳ.

Ông Iger từng có mối liên hệ về công việc chặt chẽ với giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông thậm chí còn được cân nhắc cho vị trí Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc dưới thời Tổng thống Joe Biden, mặc dù ông đã từ chối chức vụ này.

Trong nhiều năm, các hãng phim Mỹ đã phải vật lộn trong việc công chiếu các bộ phim bom tấn ở Trung Quốc. Trước kết quả phòng vé thấp hơn mong đợi, các Giám đốc điều hành của Disney đã đổ lỗi cho việc chính quyền Trung Quốc ngày càng thắt chặt kiểm soát đối với nhiều bộ phim ở đất nước tỷ dân.

Bộ phim bom tấn “Top Gun: Maverick” là phim mới nhất trong chuỗi phim bom tấn Hollywood bị cấm chiếu ở thị trường Trung Quốc do sự kiểm duyệt của ĐCSTQ.

Trong phiên bản gốc của bộ phim “Top Gun”, diễn viên Tom Cruise thủ vai nhân vật Pete “Maverick” Mitchell, mặc một chiếc áo khoác bomber với hình ảnh lá cờ của Đài Loan và Nhật Bản. Tuy nhiên, cả hai lá cờ đã được thay thế bằng biểu tượng trong phần phát hành đoạn trailer tiếp theo vào năm 2019. Động thái này khiến người Mỹ không khỏi khó chịu.

Kể từ đó, đã có nhiều đồn đoán cho rằng ĐCSTQ có thể đã 'gây ảnh hưởng' đến quyết định xoá sổ hình ảnh cờ Đài Loan và Nhật Bản. Bởi vì bộ phim được sản xuất một phần bởi Tencent Pictures, chi nhánh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent. Công ty này được biết đến với việc tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt gắt gao của chính quyền Bắc Kinh và mở rộng việc giám sát và kiểm duyệt đối với người dùng Mỹ thông qua ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WeChat.

Quốc kỳ Đài Loan và Nhật Bản vốn là điều rất nhạy cảm đối với chính quyền Trung Quốc. Bởi vì ĐCSTQ tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này, đồng thời Bắc Kinh cũng từng có nhiều mâu thuẫn với Tokyo.

Hãng phim Paramount đã khôi phục hình ảnh các lá cờ trên chiếc Áo khoác trong bộ phim được công chiếu vào mùa hè năm 2022. ĐCSTQ sau đó đã cấm phát hành bộ phim này ở Trung Quốc.

Mặc dù bộ phim “Top Gun: Maverick” không được công chiếu ở Trung Quốc hay Nga, nhưng doanh thu phòng vé toàn cầu của bộ phim đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Ngoài ra, bộ phim “Doctor Strange in the Multiverse of Madness", cũng bị ĐCSTQ cấm chiếu ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, bộ phim vẫn đạt được doanh thu phòng vé ấn tượng trên toàn cầu.

Thùng báo màu vàng của The Epoch Times bên góc trái trong một cảnh phim Doctor Strange in the Multiverse of Madness. (Ảnh: Screengrab from Marvel Entertainment/Youtube)

"Phù thủy tối thượng trong Đa Vũ trụ hỗn loạn" (tựa gốc tiếng Anh: Doctor Strange in the Multiverse of Madness) là một bộ phim siêu anh hùng năm 2022 của Mỹ. Bộ phim đã chính thức bị cấm chiếu tại Trung Quốc. Nhiều kênh truyền thông nước ngoài cho hay, lý do là vì trong trailer phim có sự xuất hiện của thùng báo màu vàng của thời báo The Epoch Times.

Trong trailer của “Doctor Strange 2”, nam diễn viên Benedict Cumberbatch thủ vai Doctor Strange đang chiến đấu với quái vật Gargantos trên đường phố New York. Trong khung hình xuất hiện một hộp báo màu vàng ở góc đường, có thể nhìn thấy rõ 5 ký tự tên tiếng Trung của tờ The Epoch Times. Ngoài ra cũng đọc được hai dòng ký tự nhỏ ở mặt sau của hộp báo, đó là: "Những thay đổi lớn của lịch sử đang ở trước mắt, chân tướng chỉ đường là The Epoch Times".

The Epoch Times là một công ty truyền thông toàn cầu đa ngôn ngữ, có trụ sở chính tại thành phố New York. Hãng thông tấn này chuyên đưa những tin tức không bị kiểm duyệt ở Trung Quốc, đặc biệt là về cuộc đàn áp bất hợp pháp kéo dài hàng thập kỷ của ĐCSTQ đối với Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần dựa trên các nguyên tắc phổ quát Chân - Thiện - Nhẫn.

Các hộp báo màu vàng mang tính biểu tượng của The Epoch Times được phân phát ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở các cộng đồng người Hoa hải ngoại.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm với 2 bộ phim siêu anh hùng Marvel sau 3 năm rưỡi