TT Trump: Nước Mỹ đã không còn 'tự do báo chí'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump đánh giá: “Đây là một nền báo chí mà chúng ta phải rất, rất thông minh để tiếp cận, nhưng họ không đưa tin về những điều xấu nếu nó xảy ra với đảng Dân chủ. Nó khá là tuyệt đấy".

Trong một cuộc phỏng vấn, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã phê phán toàn cảnh truyền thông ở Hoa Kỳ. Ông nhận định, nước này đã mất đi nền “tự do báo chí”.

Cựu tổng thống đã dùng cuộc khủng hoảng biên giới hiện tại như một ví dụ về việc tin tức không được đưa ra đầy đủ. Trong một cuộc phỏng vấn trên podcast của cô Lisa Boothe hôm 22/3, Tổng thống Trump nói: "Đây không phải là báo chí tự do".

Ông đánh giá: “Đây là một nền báo chí mà chúng ta phải rất, rất thông minh để tiếp cận, nhưng họ không đưa tin về những điều xấu nếu nó xảy ra với đảng Dân chủ. Nó khá là tuyệt đấy. Các bạn hãy xem qua một số tin tức và một số những dối trá đang diễn ra ở biên giới, và lượng tin bài không hề tương xứng" với tình hình thực tế.

Ông tiếp tục: “Nếu bạn nhìn vào NBC, ABC, CBS và tất nhiên là CNNMSNBC, và quan sát — nếu bạn nhìn vào một số mạng đó — thì vấn đề không hề được đề cập đến. Nó chỉ được nhắc lướt qua. Rất đáng kinh ngạc. Và đó là một câu chuyện lớn bởi vì vấn đề đó sẽ phá hủy — nó sẽ phá hủy đất nước của chúng ta”.

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump đã luôn chỉ trích giới truyền thông "tin tức giả". Ông thường tỏ ra phẫn nộ để nhắc đến các trang báo mà ông tin rằng đã quảng bá các bài tường thuật công kích ông cùng những người ủng hộ chương trình nghị sự "Nước Mỹ trên hết", và thường xuyên quảng bá cho các đối thủ hoặc những người chỉ trích ông. Vị cựu tổng thống Mỹ cũng liên tục chỉ trích MSNBC, The New York TimesCNN, gọi những hãng thông tấn này thực chất là phe cánh của đảng Dân chủ.

Cuối tuần qua, phóng viên ảnh lâu năm của Getty Images là nhà báo John Moore đã kêu gọi chính quyền ông Biden cho phép giới truyền thông tiếp cận để quan sát các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đối phó với cuộc khủng hoảng tại biên giới Mỹ - Mexico. Sự việc xảy ra trong bối cánh một lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp đang tiến đến biên giới phía nam nước Mỹ.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 19/3, phóng viên Moore viết: “Tôi kính đề nghị Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ dừng việc chặn các phương tiện truyền thông tiếp cận các hoạt động biên giới của họ. Tôi đã chụp ảnh CBP dưới thời các cựu Tổng thống Bush, Obama và Trump nhưng bây giờ - phương tiện truyền thông không có quyền tiếp cận nào hết. Những hình ảnh chụp bằng ống kính dài này là từ phía Mexico”.

Nhà báo này khẳng định: “Không có tiền lệ hiện đại nào về lệnh cấm hoàn toàn đối với phương tiện truyền thông tiếp cận các hoạt động của CBP ở biên giới. Đối với vài người có thể sẽ nói, hãy tha cho họ đi [vì] họ đang đối phó với một tình huống, tôi muốn nói rằng việc thể hiện cách Hoa Kỳ ứng phó với làn sóng nhập cư hiện nay chính xác là vai trò của truyền thông".

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, người Mỹ phần lớn không tin tưởng vào các tập đoàn và các phương tiện thông tin đại chúng. Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào năm ngoái cho thấy, chỉ có 9% người Mỹ tin tưởng "rất nhiều" vào phương tiện truyền thông, và 31% tin tưởng “một lượng hợp lý” với tin tức. Trong khi đó, 33% hoàn toàn “không tin tưởng” và 27% không tin tưởng "cho lắm" vào các phương tiện truyền thông, theo khảo sát.

Trong các cuộc thăm dò khác, một số lượng đáng kể người Mỹ nhận định, sự chia rẽ chính trị ngày càng trầm trọng ở Hoa Kỳ là do lỗi của các phương tiện thông tin đại chúng.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

TT Trump: Nước Mỹ đã không còn 'tự do báo chí'