Tỷ phú Elon Musk tiếp tục gây bão khi đề xuất 'kế hoạch hòa bình' cho xung đột Ukraine-Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành Tesla Motors và SpaceX, Elon Musk, tiếp tục gây bão về chủ đề địa chính trị trên Twitter hôm 3/10 khi đề xuất giải pháp hòa bình khả thi trong cuộc xung đột quân sự Ukraine -Nga.

Elon Musk đã trình bày một kế hoạch gồm bốn phần nhằm tạo điều kiện cho hòa bình ở Đông Âu và hỏi những người theo dõi ông về suy nghĩ của họ.

Theo đó, kế hoạch của Elon Musk gồm bốn bước như sau:

  • Bước đầu tiên là “bầu cử lại ở các khu vực bị sáp nhập dưới sự giám sát của Liên Hợp quốc”. Nếu công chúng bỏ phiếu phản đối sự tiếp quản của Nga, thì Moscow sẽ "ra đi vì đó là mong muốn của người dân".
  • Bước thứ hai: Tái khẳng định Crimea chính thức là một phần của Nga, "như những gì đã diễn ra" từ năm 1783 (cho đến khi Khrushchev mắc sai lầm)".
  • Bước thứ ba: Đảm bảo nguồn cung cấp nước ở bán đảo Crimea.
  • Bước cuối cùng: Tuyên bố Ukraine vẫn là một bên trung lập.

“Đây rất có thể là kết quả cuối cùng - ngoài số lượng thương vong trước đó”, ông cho biết trên Twitter.

"Cũng cần lưu ý rằng một kết quả khả thi, mặc dù không mấy chắc chắn, từ cuộc xung đột này là chiến tranh hạt nhân".

Cuộc thăm dò đã nhận được 61,5% phiếu bầu "Không", so với 38,5% phiếu bầu "Có".

Elon Musk đã tiếp nối dòng tweet của mình bằng một cuộc thăm dò khác: "Vậy thì hãy thử điều này: Ý chí của những người sống ở Donbas và Crimea sẽ quyết định việc họ là một phần của Nga hay Ukraine".

Phân nửa (57,2 %) bỏ phiếu "Có", trong khi 42,8% bỏ phiếu "Không".

Ảnh của Epoch Times
Một người đàn ông bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý tại một điểm bỏ phiếu ở Mariupol, ở Donetsk Oblast, hôm 27/9/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Stringer/AFP/Getty Images)

Khi một người dùng lưu ý rằng Elon Musk đang "chọc giận nhiều người Ukraine", ông trả lời rằng ông không quan tâm đến việc đó.

“Bạn nghĩ rằng tôi muốn được nổi tiếng? Tôi chẳng quan tâm điều đó. Tôi chỉ không muốn chứng kiến nhiều người có thể thiệt mạng vì cuộc xung đột này”, ông Musk trả lời một bình luận chỉ trích.

“Nga đang huy động một phần quân dự bị. Họ có thể huy động toàn bộ nếu Crimea gặp rủi ro. Xung đột có thể rất tàn khốc. Nga có dân số đông gấp 3 lần Ukraine. Vì vậy, Ukraine khó có thể thắng trong một cuộc chiến tổng lực. Nếu các bạn quan tâm đến Ukraine, hãy cổ vũ cho hòa bình”, Elon Musk cho hay.

Phản hồi trên Twitter

Bài bình luận trên Twitter của Elon Musk đã thu hút sự chú ý của chính phủ Ukraine và một số người nổi tiếng.

Ông Mikhail Podolyan, cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskyy, đã đặt câu hỏi, phải chăng Elon Musk đang cố gắng "hợp pháp hóa các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo" đã xảy ra tại "đầu súng trong điều kiện bắt bớ, hành quyết hàng loạt và tra tấn hay không".

Vị CEO tỷ phú bác bỏ tiền đề câu hỏi của mình, thay vào đó đề xuất “bỏ phiếu dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc (hoặc chọn tổ chức hay quốc gia đáng tin cậy nhất)”.

Cùng ngày 3/10, ông Zelenskyy đã phản ứng trước “kế hoạch hòa bình” của tỷ phú Musk. Không có lời chỉ trích nào được đưa ra. Tổng thống Ukraine đã tạo một cuộc thăm dò ý kiến trên trang Twitter cá nhân với nội dung: “Bạn thích điều nào hơn? Elon Musk ủng hộ Ukraine hay Elon Musk ủng hộ Nga?”.

Gần 85% người dùng Twitter đã chọn phương án đầu tiên.

Elon Musk bảo vệ quan điểm của mình trong một phản hồi trực tiếp với ông Zelenskyy.

"Tôi vẫn luôn ủng hộ Ukraine, nhưng tôi tin rằng sự leo thang hơn nữa của cuộc chiến sẽ gây ra thiệt hại không nhỏ cho Ukraine và có thể là cả thế giới", ông viết trên Twitter.

Ông Garry Kasparov, nhà vô địch cờ vua thế giới và là chủ tịch của Tổ chức Nhân quyền, đã cáo buộc Elon Musk cố gắng “thưởng cho những tháng năm tội ác chiến tranh của ông Putin bằng máu và lãnh thổ của người Ukraine”.

Elon Musk đã bác bỏ nhận xét này, nhấn mạnh sự hỗ trợ của ông đối với Kyiv.

Elon Musk cho biết: “Chúng tôi đã cung cấp Starlinks cho Ukraine và mất hơn 80 triệu USD khi làm như vậy, đồng thời đặt SpaceX và bản thân tôi vào nguy cơ bị Nga tấn công mạng”.

"Còn bạn, bạn đã làm được gì ngoài việc bình luận trên Twitter?", ông nói thêm.

Ảnh của Epoch Times
Một ăng-ten của hệ thống băng thông rộng dựa trên vệ tinh Starlink do tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk tặng Ukraine ở Izyum, vùng Kharkiv, hôm 25/9/2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP/Getty Images)

Ông Andriy Melnyk, Đại sứ sắp mãn nhiệm của Ukraine tại Đức, đã có phản ứng thẳng thắn với kế hoạch hòa bình của Elon Musk.

"Biến ngay đi là câu trả lời rất ngoại giao của tôi dành cho ông @elonmusk", ông Andriy Melnyk tweet.

Kết quả duy nhất là giờ đây, sẽ chẳng có người Ukraine nào mua mấy món đồ tào lao Tesla của ông. Vì vậy, chúc ông may mắn".

Nhưng không phải ai cũng chê bai Elon Musk vì những bình luận của ông về cuộc xung đột Ukraine-Nga.

Nhà đầu tư mạo hiểm David Sacks đã rất ngạc nhiên khi Elon Musk bị công kích là thân Nga chỉ vì đơn thuần đề xuất một giải pháp hòa bình khả thi và trao Starlink cho Ukraine.

“Điều đó cho thấy cuộc trò chuyện công khai đã trở nên méo mó và thiếu khoan dung như thế nào", ông Sacks nhận định.

Trong một phản hồi dành cho ông Sacks, Elon Musk đã lặp lại những nỗ lực mà các công ty của ông đã dành cho Ukraine.

“Chi phí bỏ ra của SpaceX để kích hoạt và hỗ trợ Starlink ở Ukraine rơi vào khoảng 80 triệu USD tính đến nay. Trong khi hỗ trợ của chúng tôi dành cho Nga là không USD. Rõ ràng, chúng tôi ủng hộ Ukraine", Elon Musk viết trên Twitter.

“Cố gắng tái chiếm Crimea sẽ chỉ gây ra thảm sát, có thể thất bại và có nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân. Điều này sẽ rất tồi tệ đối với Ukraine và Trái đất".

Hình ảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin trên màn hình tại Quảng trường Đỏ trong sự kiện đánh dấu việc sáp nhập của bốn khu vực mà quân đội Nga chiếm đóng - Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia, ở trung tâm Moscow vào ngày 30/9/2022. (Ảnh: Alexander Nemenov/AFP/Getty Images)

Nga sáp nhập Ukraine

Trong những diễn biến gần đây của cuộc xung đột quân sự tại chiến trường Ukraine, Quốc hội Nga đã sẵn sàng thông qua một cuộc bỏ phiếu về các hiệp ước sáp nhập sẽ chính thức đưa bốn khu vực - Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia - dưới sự kiểm soát của Điện Kremlin.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã bác bỏ cuộc bỏ phiếu sáp nhập là trò "giả mạo", trong khi các lực lượng Ukraine đang giành lại các vùng lãnh thổ khác của nước này, bao gồm cả thị trấn Lyman.

Ông Zelenskyy cho biết trong một video trên Telegram: “Chúng tôi đang thực hiện các bước quyết định để Ukraine ký đơn xin gia nhập NATO".

Tờ Reuters đưa tin, thông báo này có khả năng chạm đến dây thần kinh của Moscow. Nga vốn cực lực phản đối việc Kyiv gia nhập NATO và luôn coi liên minh quân sự phương Tây là kẻ thù muốn xâm phạm vùng ảnh hưởng của Moscow nhằm phá hủy vị thế của nước Nga.

Tuy nhiên, ông nói rằng Kyiv vẫn cam kết thực hiện ý tưởng chung sống hòa bình với Nga "trên cơ sở bình đẳng, trung thực, tôn trọng lẫn nhau và công bằng".

"Với Tổng thống Nga, điều đó rõ ràng là không thể. Ông ấy không biết phẩm giá và sự trung thực là gì. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng là với một Tổng thống khác của Nga", ông Zelenskyy tuyên bố, theo Reuters.

Sau khi thông tin ông Putin "thôn tính" 4 vùng lãnh thổ Ukraine được đưa ra, Mỹ và các quốc gia châu Âu đã phản ứng mạnh mẽ.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục gây bão khi đề xuất 'kế hoạch hòa bình' cho xung đột Ukraine-Nga