Úc áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào 110 nghị sĩ Quốc hội Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Úc đang tiếp tục gia tăng sức ép nhằm phản đối “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine bằng việc bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với 110 nghị sỹ Quốc hội Nga.

Lặp lại sự ủng hộ vững chắc của Úc đối với Ukraine, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) cho biết 34 cá nhân bị trừng phạt là đại diện cấp cao của phe ly khai “Cộng hoà Nhân dân Donetsk” và “Cộng hoà Nhân dân Luhansk".

Động thái mới nhất này đã nâng tổng số cá nhân bị chính phủ Úc áp đặt lệnh trừng phạt lên đến 812 người, thêm vào đó là 47 thực thể cũng nằm trong danh sách.

“Những cá nhân này đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine bằng việc khẳng định quyền hạn của chính phủ đối với các khu vực của Ukraine mà không có sự cho phép của chính phủ nước này”, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết trong một thông cáo ngày 4/5.

Bộ này tuyên bố rằng, hai nước cộng hòa ly khai không phải là "quốc gia" theo luật pháp quốc tế.

Nhà máy thép Azovstal
Khói bốc lên từ khuôn viên của nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine, vào ngày 29/4/2022, trong bối cảnh Nga đang tiến hành hành động quân sự ở Ukraine. (Andrey Borodulin / AFP qua Getty Images)

Hơn 76 thành viên của Duma quốc gia Nga cũng đã được chính phủ Úc nhắm đến, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc lưu ý rằng một số cá nhân đã được bổ sung sau khi bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin công nhận Donetsk và Luhansk là các khu vực độc lập.

Số khác nằm trong danh sách trừng phạt do ủng hộ việc phê chuẩn một hoặc cả hai hiệp ước về hữu nghị, hợp tác và tương trợ giữa Liên bang Nga và hai khu vực ly khai.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cũng bổ sung vào danh sách trừng phạt Nghị sĩ Nga Oleg Matveichev vì đã “phổ biến thông tin và tuyên truyền sai lệch”. Trước đó, ông Matveichev lập luận rằng, các quốc gia phương Tây nên bồi thường thiệt hại cho Nga, do các lệnh trừng phạt kinh tế và chính cuộc chiến gây ra.

Động thái mới nhất được đưa ra sau khi chính phủ Úc tuyên bố sẽ cung cấp thêm khoản viện trợ quân sự trị giá 26,7 triệu USD (19,1 triệu USD Mỹ) cho Ukraie. Gói viện trợ bao gồm 6 xe pháo kéo hạng nhẹ M777 cùng với đạn dược, để tăng cường năng lực chiến đấu của đất nước trước sự “tàn bạo, không ngừng và bất hợp pháp” của Nga.

Ảnh của Epoch Times
Một khẩu lựu pháo M777 từ Trung đoàn 1, Pháo binh Hoàng gia Úc, đã được chuẩn bị để vận chuyển trước khi đưa lên xe tải tại Doanh trại Gallipoli, ngày 27/4 tại Brisbane, Úc. (Ảnh: Thiếu tá Roger Brennan/Lực lượng Phòng vệ Úc)

“Úc đứng về phía người dân Ukraine và một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Nga ngừng xâm lược Ukraine vô cớ và bất hợp pháp”, Thủ tướng Scott Morrison và Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton cho biết trong một thông cáo chung ngày 27/4.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang tìm cách thống trị thế giới.

Phát biểu trên Kênh 1 của truyền hình nhà nước Nga, hôm 26/04, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc chính phủ Tổng thống Biden và phương Tây không còn công nhận luật pháp quốc tế hoặc điều khoản quan trọng về bình đẳng chủ quyền giữa tất cả các quốc gia, bất chấp việc Nga gần đây xâm lược lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine.

“Họ đang cố gắng phân chia toàn bộ cấu ​​trúc đã hình thành trong nhiều thập niên và dựa trên sự đồng thuận, sự tham gia của tất cả các bên tham gia chính, bao gồm Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc”, ông nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ý tại Moscow, vào ngày 17/2/2022. (Ảnh: Shamil Zhumatov / Getty Images)

“Họ công khai tuyên bố rằng họ sẽ lãnh đạo, rằng NATO có mọi quyền để làm bất cứ điều gì họ muốn”, Ngoại trưởng Nga nói. “Tổng thư ký Jens Stoltenberg có thể tuyên bố rằng NATO chịu trách nhiệm toàn cầu về an ninh trên toàn thế giới, bao gồm cả ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Nhận xét của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố hồi đầu tháng Tư rằng, họ sẽ bắt đầu tham gia vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cả về thực tế lẫn chính trị trước ảnh hưởng và sức ép ngày càng tăng của Bắc Kinh, cũng như việc Bắc Kinh không sẵn sàng lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.



BÀI CHỌN LỌC

Úc áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào 110 nghị sĩ Quốc hội Nga