Ukraine: 200 thi thể được tìm thấy dưới tầng hầm đống đổ nát ở Mariupol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công nhân đào bới đống đổ nát của một tòa nhà chung cư ở Mariupol đã tìm thấy 200 thi thể trong tầng hầm, chính quyền Ukraine cho biết hôm 24/5. Ngày càng nhiều điều kinh hoàng được đưa ra ánh sáng trong thành phố đổ nát - đã chứng kiến những nỗi đau tồi tệ nhất của cuộc chiến kéo dài 3 tháng.

Ông Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol cho biết các thi thể đang phân hủy và mùi hôi thối bao trùm cả khu phố. Ông không biết các thi thể được phát hiện từ khi nào, nhưng số lượng nạn nhân đã làm cho vụ việc trở thành một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất được biết đến trong chiến tranh, theo AP.

Trong khi đó, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn tại Donbas, trung tâm công nghiệp phía đông mà lực lượng của Moscow đang có ý định chiếm giữ. Quân Nga tăng cường bao vây, đánh chiếm Sievierodonetsk và các thành phố lân cận.

Mariupol đã bị pháo kích liên tục trong cuộc vây hãm kéo dài gần ba tháng kết thúc vào tuần trước sau khi khoảng 2.500 chiến binh Ukraine từ bỏ một nhà máy thép nơi họ đã cố thủ. Các lực lượng Nga đã chiếm phần còn lại của thành phố, nơi ước tính vẫn còn khoảng 100.000 người trong số 450.000 cư dân trước chiến tranh. Nhiều người trong số họ bị mắc kẹt trong cuộc bao vây với rất ít thức ăn, nước uống, lò sưởi hay điện.

Hình ảnh các thi thể tại Mariupol, Ukraine vào ngày 21/5/2022. (Ảnh: Leon Klein/Anadolu/Getty Images)

Ít nhất 21.000 người đã thiệt mạng trong cuộc bao vây, theo các nhà chức trách Ukraine, những người đã cáo buộc Nga cố che đậy sự thật kinh hoàng bằng cách đưa vào các thiết bị hỏa táng di động và chôn người chết trong các ngôi mộ tập thể.

Trong cuộc tấn công vào Mariupol, các cuộc không kích của Nga đã đánh vào một bệnh viện phụ sản và một nhà hát nơi thường dân đang trú ẩn. Một cuộc điều tra của AP cho thấy gần 600 người đã chết trong vụ tấn công rạp hát, gấp đôi con số mà chính quyền Ukraine ước tính.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, cáo buộc người Nga tiến hành “chiến tranh tổng lực” và tìm cách gây ra nhiều chết chóc và tàn phá nhất có thể cho đất nước của ông.

Ông Zelensky cho biết: “Chưa từng có một cuộc chiến nào như vậy ở lục địa châu Âu trong 77 năm qua, kể cả kết thúc Thế chiến thứ II".

Phe ly khai do Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu với các lực lượng Ukraine ở Donbas trong 8 năm và nắm giữ nhiều phần lãnh thổ rộng lớn. Sievierodonetsk và các thành phố lân cận là phần duy nhất của vùng Donbas vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraine.

Các lực lượng Nga đã đạt được "một số thành công cục bộ hóa" bất chấp sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine dọc theo các vị trí đã được đào sẵn, các nhà chức trách quân sự Anh cho biết, theo Reuters.

Ông Zelenskyy cho biết các lực lượng Ukraine trong khu vực đang phải đối mặt với tình hình rất khó khăn.

“Trên thực tế, toàn bộ sức mạnh của quân đội Nga, bất cứ thứ gì còn sót lại, đang được ném vào cuộc tấn công ở đó", ông Zelenskyy nói vào cuối ngày thứ Ba (24/5) trong bài phát biểu qua video. “Liman, Popasna, Sievierodonetsk, Slaviansk - những kẻ chiếm đóng muốn phá hủy mọi thứ ở nơi đó".

Tại khu vực Donetsk, quân đội của Moscow đã tiếp quản thị trấn công nghiệp Svitlodarsk, nơi có một nhà máy nhiệt điện và có dân số khoảng 11.000 người trước chiến tranh, đồng thời treo cờ Nga ở đó.

Serhii Goshko, người đứng đầu chính quyền địa phương của quân đội Ukraine, nói với Đài phát thanh Vilny của Ukraine: “Họ đã treo cờ của mình trên tòa nhà chính quyền địa phương". Ông Goshko cho biết các đơn vị vũ trang đang tuần tra các đường phố của Svitlodarsk và kiểm tra giấy tờ của cư dân.

Theo Thị trưởng Vadym Lyakh, quân đội Nga cũng nã đạn chùm vào thành phố phía đông Slovyansk, tấn công một tòa nhà. Ông cho biết không có thương vong vì nhiều người đã rời khỏi khu vực này. Đồng thời, ông kêu gọi những cư dân còn lại di tản về phía tây. Các cuộc giao tranh ác liệt cũng đang diễn ra tại thành phố Lyman.

"Chúng tôi không theo đuổi hạn chót nào (với chiến dịch ở Ukraine)", Interfax ngày 24/5 dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev nói với báo giới. "Tất cả mục tiêu mà Tổng thống Nga đề ra sẽ được hoàn thành. Không thể khác được".

Theo lời ông Patrushev, Nga không đặt mục tiêu chiếm đóng lãnh thổ Ukraine và "số phận của Ukraine sẽ được quyết định bởi những người sống trên lãnh thổ đó". "Chúng tôi không kiểm soát số phận của các quốc gia chủ quyền", ông nói thêm.

Sau 3 tháng chiến sự, Ukraine mất kiểm soát phần lớn tỉnh Donetsk và Lugansk ở Donbass, tỉnh Kherson cùng một số khu vực ở vùng duyên hải phía Nam. Giao tranh gần đây leo thang chóng mặt tại các đô thị lớn cuối cùng còn nằm dưới quyền kiểm soát của Kyiv ở Donetsk và Lugansk.

Trong diễn biến liên quan, tờ Sputnik dẫn lời lãnh đạo chính quyền quân sự-dân sự tại tỉnh Kherson, ông Kirill Stremousov, ngày 24/5 nói rằng, địa phương này sẽ đề nghị Nga đặt một căn cứ quân sự để bảo vệ người dân trước nguy cơ bị tấn công bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Ông Stremousov cũng xác nhận, tiếng Nga, cùng với tiếng Ukraine, sẽ trở thành ngôn ngữ chính thức ở Kherson. Địa phương này trước đó đã chuyển sang sử dụng đồng rúp Nga và đề nghị được sáp nhập vào Nga.

Tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã có dấu hiệu phục hồi sau nhiều tuần bị bắn phá. Cư dân xếp thành hàng dài để nhận khẩu phần bột mì, mì ống, đường và những mặt hàng thiết yếu khác trong tuần này. Các lực lượng của Moscow đã rút khỏi Kharkiv vào đầu tháng này và kéo về phía biên giới Nga trước các cuộc phản công của Ukraine.

Huyền Anh
Theo AP



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: 200 thi thể được tìm thấy dưới tầng hầm đống đổ nát ở Mariupol