Ủy ban điều tra Liên Hợp Quốc: Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã xảy ra các tội ác chiến tranh bao gồm hãm hiếp, tra tấn, hành quyết và giam giữ trẻ em ở các khu vực do Nga chiếm đóng tại Ukraine, người đứng đầu cơ quan điều tra do Liên Hợp Quốc ủy nhiệm cho biết hôm thứ Sáu (23/9).

Ủy ban điều tra của Liên Hợp Quốc là một trong những cơ quan quốc tế đầu tiên đưa ra kết luận trên cơ sở bằng chứng thực địa. Ukraine và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc binh sĩ Nga có nhiều hành vi lạm dụng và vi phạm nhân quyền kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2. Tuy nhiên, Moscow thường xuyên bác bỏ cáo buộc này là một chiến dịch bôi nhọ.

Ông Erik Mose, người đứng đầu Ủy ban Điều tra về Ukraine (Commission of Inquiry on Ukraine), nói với Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (U.N. Human Rights Council) tại Geneva: “Dựa trên các bằng chứng mà Ủy ban thu thập được,chúng tôi kết luận rằng tội ác chiến tranh đã được thực hiện ở Ukraine", theo bản cập nhật chính thức trên trang web của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 23/9.

Ông không đưa ra ước tính có bao nhiêu tội ác đã xảy ra nhưng trong một cuộc phỏng vấn sau đó, ông nói rằng "một số lượng lớn tội ác" đã được thực hiện bởi Nga và chỉ có hai trường hợp của Ukraine liên quan đến việc đối xử tệ với quân nhân Nga.

Nga phủ nhận việc cố tình tấn công dân thường trong thời gian nước này thực hiện "hoạt động quân sự đặc biệt" trên lãnh thổ Ukraine.

Nga đã được kêu gọi trả lời các cáo buộc tại cuộc họp của Hội đồng nhân quyền, nhưng ghế của họ bị bỏ trống. Không có phản ứng chính thức ngay lập tức từ Moscow.

Văn phòng công tố Ukraine đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các nhà điều tra từ Ủy ban do Hội đồng nhân quyền thành lập vào tháng 3 đã đến thăm 27 địa điểm và phỏng vấn hơn 150 nạn nhân và nhân chứng ở các khu vực Kyiv, Chernihiv, Kharkiv và Sumyformerly do Nga nắm giữ.



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban điều tra Liên Hợp Quốc: Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine