WHO: Đại dịch có thể kết thúc trong năm nay nếu khắc phục được vấn đề phân phối vaccine và phương pháp điều trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Ba (18/1), các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, điều tồi tệ nhất của đại dịch COVID-19 có thể sẽ qua trong năm nay nếu các vấn đề về phân phối vaccine và phương pháp điều trị được giải quyết nhanh chóng.

Phát biểu trong cuộc thảo luận của hội đồng về vaccine do Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức, các quan chức nhấn mạnh rằng mặc dù virus cuối cùng có thể không bao giờ biến mất, nhưng điều tồi tệ nhất của đại dịch, như tử vong, nhập viện và phong tỏa, thì có thể sẽ kết thúc trong năm nay. Theo các quan chức WHO, điều mấu chốt là các vấn đề xung quanh việc phân phối vaccine và phương pháp điều trị sớm được giải quyết.

Giám đốc Điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan cho biết, “chúng ta có thể không bao giờ chấm dứt được virus", mà những virus gây ra đại dịch như vậy “cuối cùng sẽ trở thành một phần của hệ sinh thái”.

Nhưng nhân loại có cơ hội chấm dứt đại dịch trong năm nay nếu làm tốt những điều được WHO đề cập. Ông Ryan nói: “Những gì chúng ta cần làm là tiêm phòng tối đa cho quần thể của chúng ta để ngăn chặn tỷ lệ mắc bệnh và giảm thiểu số người chết. Vấn đề là cái chết, tình trạng nhập viện, và sự gián đoạn của các hệ thống xã hội, kinh tế, chính trị của chúng ta đã gây ra thảm kịch. Không phải là virus”.

Trong một cuộc thảo luận riêng vào hôm thứ Ba, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lưu ý rằng, biến thể COVID-19 Omicron tiếp tục gây áp lực lên các hệ thống y tế trên toàn cầu. Ông cho biết, tuần trước, toàn thế giới có hơn 18 triệu ca nhiễm được báo cáo.

“Tại thời điểm hiện tại, tỷ lệ tử vong không tăng, nhưng chúng tôi lo ngại về tác động của Omicron đối với các nhân viên y tế vốn đã kiệt sức và hệ thống y tế đã quá tải”, ông Ghebreyesus nói.

Theo ông đánh giá, tại nhiều nước, tỷ lệ nhiễm dường như đã lên đến đỉnh điểm. Điều này có thể là dấu hiệu của sự kết thúc đợt sóng mới nhất này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Nếu người dân không được tiêm chủng, thì nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong sẽ cao gấp nhiều lần.

Các nhà nghiên cứu và các quan chức y tế hy vọng rằng, biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn, mặc dù có khả năng lây truyền cao. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy nguy cơ nhập viện do Omicron thấp hơn so với chủng Delta trước đó.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO khẳng định, nếu nói Omicron là nhẹ là sai lầm. Nhận định này có thể làm tổn thương phản ứng tổng thể và tốn nhiều mạng sống hơn”.

Ông cảnh báo, “Mặc dù ít nghiêm trọng hơn, Omicron đang gây ra những ca nhập viện và tử vong ngập các cơ sở y tế. Virus lây lan quá mạnh và nhiều người vẫn dễ bị tổn thương. Đối với nhiều quốc gia, vài tuần tới sẽ vẫn thực sự quan trọng đối với nhân viên y tế và hệ thống y tế”.

Trái ngược với nhận xét của Tiến sĩ Michael Ryan, Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus nói rằng đại dịch này “chưa thể kết thúc”. Theo ông, các chủng virus mới có khả năng sẽ xuất hiện. Ông cũng thúc giục các quốc gia hợp tác với nhau.

“Tôi lo ngại rằng, trừ khi chúng ta thay đổi mô hình hiện tại, chúng ta sẽ bước vào giai đoạn thứ hai và thậm chí còn nguy hiểm hơn. Chúng ta cần đảm bảo rằng vaccine được chia sẻ, được sản xuất và phân phối trên khắp thế giới. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể đánh bại loại virus này", Giám đốc WHO cho biết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Đại dịch có thể kết thúc trong năm nay nếu khắc phục được vấn đề phân phối vaccine và phương pháp điều trị