Thế vận hội Bắc Kinh 2022 áp dụng 'bong bóng không-có-Covid' và rào chắn Covid trong bối cảnh đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hoạt động chuẩn bị cho Olympic của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các cáo buộc ngược đãi nhân quyền ở Tân Cương cũng như sự đàn áp các nhóm tín ngưỡng như Pháp Luân Công, và cựu vận động viên Olympic - ngôi sao quần vợt Trung Quốc Bành Soái cáo buộc một quan chức cấp cao của chính phủ tấn công tình dục. Mặc dù vậy, Bắc Kinh vẫn đang thúc đẩy các sự kiện kiểm tra nơi thi đấu, hy vọng rằng  thể thao sẽ được đặt lên hàng đầu và mang đến một kỳ Đại hội thể thao đáng nhớ. 

Trong một sự kiện kiểm tra, Phóng viên tờ Straits Times của Đài Loan đã đến thăm Trương Gia Khẩu, nơi sẽ diễn ra thi đấu môn trượt tuyết Ski Cross và Snowboarding Cross để hiểu về cách Trung Quốc sẽ cân bằng tính chất cởi mở của một Thế vận hội với chiến lược Zero-Covid (không có Covid) đang được Bắc Kinh áp dụng.

Hàng rào ngăn cách được dựng lên khắp Trương Gia Khẩu, một trong ba địa điểm sẽ tổ chức Thế vận hội mùa Đông ở Trung Quốc sau hơn hai tháng nữa.

Các nhà tổ chức Olympic của Trung Quốc cho biết việc xây dựng địa điểm thi đấu đã "hoàn thành 90%", với công tác chuẩn bị trong giai đoạn cuối. Các hàng rào đã được lắp đặt thêm vì đại dịch Covid-19, Strait Times cho hay.

Trong khi Trung Quốc phần lớn vẫn đóng cửa biên giới với du khách nước ngoài, các nhà tổ chức cho biết khán giả từ trong nước sẽ được phép tham gia Thế vận hội, khiến Bắc Kinh 2022 "cởi mở" hơn so với Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2021, nơi hầu hết không có khán giả tham gia các sự kiện.

Bà Annabelle Tuấn, giám đốc truyền thông tại địa điểm Trương Gia Khẩu nói với báo giới rằng, mặc dù khán giả nước ngoài không được phép nhập cảnh nhưng "nếu bạn đã ở Trung Quốc, thì bạn sẽ được chào đón".

Tuy nhiên, một loạt các biện pháp Covid kiểm soát những người có thể vào Trương Gia Khẩu có nghĩa là những người nước ngoài đã ở Trung Quốc vẫn có thể gặp khó khăn để tham dự các sự kiện.

Tất cả những người vào khu trượt tuyết ở tỉnh Hà Bắc, nơi diễn ra thi đấu, đều được sử dụng mã sức khỏe riêng của tỉnh cho ứng dụng theo dõi liên lạc của họ. Nhưng tùy chọn đó không hỗ trợ những người đi du lịch bằng hộ chiếu, về cơ bản có nghĩa là tất cả người nước ngoài.

Trong Thế vận hội mùa Đông, toàn bộ khu vực sẽ là một phần của ‘bong bóng không có Covid’. Và một khi ở bên trong bong bóng, thì các hạn chế dường như được nới lỏng hơn một chút.

Trong ‘bong bóng thi đấu’ lớn hơn, sẽ có một số bong bóng nhỏ hơn ngăn cách vận động viên, khán giả và giới truyền thông. Việc di chuyển cũng sẽ bị hạn chế, vì vậy những người tham dự sẽ chỉ được phép di chuyển trong khu vực được chỉ định của họ và việc di chuyển giữa nơi ở và địa điểm chỉ có thể được thực hiện trên các phương tiện được chỉ định.

Trên đường trượt, giới truyền thông và khán giả sẽ bị tách biệt khỏi các đối thủ, những người đang ở trong bong bóng riêng biệt của họ với các phương tiện và tuyến đường tiếp cận khác nhau. Hàng rào và rào chắn đã được thiết lập để đảm bảo không lây nhiễm chéo. Đó là lý do tại sao có hàng rào.

Tuy nhiên, mặc dù đã cố gắng hết sức để ngăn cách các nhóm khác nhau, nhưng chỗ ở hạn chế có nghĩa là các nhà báo và một số công nhân từ các bong bóng khác nhau sẽ phải ở cùng một khách sạn. Trong khi các khu vực chung như sảnh đợi và không gian ăn uống chung đã được ngăn cách, với hàng rào được xây dựng bên ngoài, các cá nhân từ hai bên vẫn có thể xâm phạm rào chắn bởi họ cùng sử dụng một bãi đậu xe ngầm.

Các tình nguyện viên dường như cũng cần được đào tạo tốt hơn, với nhiều người đưa ra những hướng dẫn khó hiểu và xe đưa đón, vốn phương thức vận tải duy nhất, liên tục thay đổi lịch trình.

Có vẻ như có một số lượng lớn công trình xây dựng vẫn còn đang tiếp tục.

Nguyên Hương

Theo Strait Times

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Thế vận hội Bắc Kinh 2022 áp dụng 'bong bóng không-có-Covid' và rào chắn Covid trong bối cảnh đại dịch