Thủ tướng Anh: 'Nga có kế hoạch cho cuộc chiến lớn nhất Châu Âu kể từ 1945'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng chứng cho thấy Nga đang lên kế hoạch cho "một cuộc chiến tranh lớn nhất ở Châu Âu kể từ năm 1945", Thủ tướng Anh Boris Johnson trả lời phỏng vấn từ Munich, nơi đang diễn ra Hội nghị An ninh châu Âu thường niên hôm 19/2.

Thông tin tình báo cho rằng, Điện Kremlin có thể đang lên kế hoạch cho "cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945", Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết vào ngày 19/2.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn riêng cùng ngày, ông nhấn mạnh rằng chỉ có Tổng thống Nga Vladimir Putin mới biết chương trình nghị sự của ông ấy là gì và nói rằng “vẫn còn thời gian cho những giải pháp ngoan hơn".

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu trong Hội nghị An ninh Munich 2022 vào ngày 19/2/2022 tại Munich, Đức. Hội nghị quy tụ các chuyên gia an ninh, chính trị gia và những người có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, đang diễn ra khi quân đội Nga tập trung ở biên giới Nga, Belarus và Crimea với Ukraine, khiến quốc tế lo ngại về một cuộc xâm lược quân sự sắp xảy ra. (Ảnh Getty Images)

Nga đã đồn trú hơn 100.000 quân dọc theo biên giới với Ukraine trong khoảng một tháng, nhưng Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc rằng họ có kế hoạch xâm lược nước láng giềng phía nam của mình, đồng thời tuyên bố rằng quân đội của họ đang thực hiện các cuộc tập trận theo kế hoạch đồng thời đe dọa "các biện pháp quân sự-kỹ thuật không xác định" ”Nếu Washington tiếp tục phớt lờ các yêu cầu của mình đối với NATO.

Các quan chức Mỹ cho biết quân số Nga đã tăng lên hơn 190.000 người trong những ngày gần đây.

'Tổn thất về sinh mạng là vô cùng lớn'

Trong một đoạn clip về một cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng vào thứ Hai (21/2), ông Johnson nói với đài BBC rằng, thông tin tình báo cho thấy rằng Nga không những có kế hoạch "xâm lược qua phía đông, qua [khu vực] Donbass", mà còn "đổ bộ từ phía bắc Belarus và bao vây Kyiv, như những gì Tổng thống Joe Biden đã giải thích với rất nhiều người chúng tôi đêm qua".

Ông Johnson cho biết, kế hoạch mà ông nhìn thấy "có thể thực sự là cuộc chiến lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945, xét về quy mô tuyệt đối".

Trả lời phỏng vấn với đài BBC, ông Johnson nói: "Tất cả các dấu hiệu cho thấy kế hoạch ở vài khía cạnh đã bắt đầu".

Thông tin tình báo cũng chỉ ra rằng Nga dự định tiến hành một cuộc xâm lược bao quanh Thủ đô Kyiv, ông Johnson cho biết.

“Tôi nghĩ mọi người cần phải hiểu về hậu quả tổn thất sinh mạng là vô cùng lớn - không chỉ đối với người dân Ukraine - mà còn đối với người dân Nga", ông Johnson nói, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn mọi kế hoạch xâm lược.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, thủ tướng nói với các phóng viên rằng tình hình ở Donbass chính xác là kiểu khiêu khích dự kiến ​​sẽ xảy ra và nó “có thể là khúc dạo đầu cho những hành động lớn hơn”.

Ông Biden hôm thứ Sáu cho biết, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Nga sẽ xâm lược Ukraine trong những ngày tới và sẽ nhắm mục tiêu vào thủ đô Kyiv của nước này, trong khi số khác dự tính viễn cảnh bế tắc sẽ kéo dài.

Hai trường phái tư tưởng

Ông Johnson cho biết chỉ có Tổng thống Putin mới biết câu trả lời chính xác của 'trò chơi' này.

“Có hai trường phái tư tưởng như những gì Tổng thống Biden đã nói. Nhưng như tôi đã nói, chỉ có một người thực sự biết chương trình nghị sự của mình là gì", ông đề cập đến Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức sau cuộc họp của họ về vấn đề an ninh Ukraine tại Điện Kremlin, ở Moscow, vào ngày 15/2/2022. (Ảnh Getty Images)

“Nếu vẫn còn một con đường cho ngoại giao, cho đàm phán, thì hãy cùng nhau ngồi xuống”, ông cho hay.

Ông Johnson cho biết, ông “chắc chắn” tin rằng mọi thứ đã và đang diễn ra, nhưng vẫn có khả năng ông Putin sẽ “ngừng hoạt động này”.

“Tôi nghĩ khả năng đó về mặt logic vẫn phải tồn tại, và điều quan trọng nhất là chúng ta phải có một con đường đối thoại một cách lý trí", ông nói.

“Quý vị sẽ thấy điều này có ý nghĩa như thế nào đối với Nga. Hãy tưởng tượng cuộc xâm lược của Ukraine, một đất nước có 45 triệu dân, quốc gia lớn thứ hai ở châu Âu về mặt địa lý, ngoại trừ Nga - một địa khu rất khổng lồ".

“Nếu không thì sẽ có một cuộc nổi dậy kéo dài, bạo lực, đẫm máu và thiệt hại về nhân mạng rất lớn đối với những người dân Nga và người dân Ukraine", ông nói.

Ảnh của Epoch Times
Sơ đồ Ukraine và các quốc gia lân cận. (Ảnh The Epoch Times)

Về việc liệu các lực lượng NATO có tiến vào và bảo vệ Ukraine trong trường hợp bị Nga xâm lược hay không, ông Johnson cho biết sự đảm bảo an ninh như vậy chỉ được áp dụng cho các thành viên NATO theo Điều 5 của hiệp ước liên minh, mặc dù Anh sẵn sàng làm mọi thứ có thể.

“Ukraine không phải là thành viên của NATO nhưng chúng tôi tin rằng, Ukraine là một quốc gia có chủ quyền, tự do, độc lập, dân chủ. Và những gì chúng tôi muốn làm là làm tất cả những gì có thể - thiếu Điều 5 của hiệp ước liên minh, vì điều đó không tồn tại - để hỗ trợ người Ukraine".

Các biện pháp sẽ bao gồm “một gói trừng phạt kinh tế rất cứng rắn và mọi biện pháp nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào hydrocacbon của Nga", cũng như “củng cố phạm vi phía đông của NATO", ông Johnson nói.

Moscow đã yêu cầu Hoa Kỳ và các đồng minh của họ cam kết rằng, sẽ không kết nạp Ukraine gia nhập NATO. Nga cũng muốn liên minh ngừng triển khai vũ khí tới Ukraine và rút lực lượng của họ khỏi Đông Âu.

Nhưng Washington và NATO đã bác bỏ những yêu cầu đó.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Ba cho biết cánh cửa của NATO “vẫn rộng mở” đối với Ukraine và liên minh “tin tưởng mạnh mẽ rằng tất cả các quốc gia đều có quyền lựa chọn con đường của riêng mình”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh: 'Nga có kế hoạch cho cuộc chiến lớn nhất Châu Âu kể từ 1945'