Thủ tướng Anh tuyên bố gửi thêm máy bay chiến đấu tới Trung Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel vào đêm thứ Bảy (13/4) đã khiến căng thẳng ở Trung Đông trở nên trầm trọng, đồng thời ngay lập tức gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ các nước phương Tây. Anh tuyên bố đã gửi thêm máy bay chiến đấu tới Trung Đông.

Cuộc tấn công này là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào Israel từ lãnh thổ của mình, và đánh dấu một bước ngoặt mới nguy hiểm trong cuộc xung đột vốn đã nghiệt ngã ở Trung Đông. Cách tiếp cận trước đây của Iran là tấn công Israel thông qua các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực.

Chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật (14/4) rằng họ đã gửi thêm một số máy bay chiến đấu và máy bay chở dầu tới khu vực Trung Đông. Những thiết bị hàng không này sẽ hỗ trợ các hoạt động hiện có của Anh chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (ISIS) ở Syria và Iraq, đồng thời "đánh chặn bất kỳ cuộc không kích nào trong phạm vi nhiệm vụ hiện tại của chúng tôi khi cần thiết”.

Khi được hãng tin AP hỏi liệu các máy bay chiến đấu bổ sung có được chuyển đến các căn cứ không quân của Anh ở Cyprus (Síp) hay không, một phát ngôn viên cho biết "một số máy bay" đã được tái triển khai "tạm thời" từ Romania để tăng cường sự hiện diện hiện có của Anh trong khu vực. Quan chức này không tiết lộ địa điểm cụ thể do "lo ngại về an ninh hoạt động".

Quân đội Israel cho biết, Iran đã phóng tổng cộng khoảng 170 máy bay không người lái, hơn 30 tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo vào Israel vào đêm 13/4. Quân đội Israel hôm Chủ nhật (14/4) cho biết có tới 99% tên lửa của Iran đã bị Israel và các đối tác đánh chặn. Anh là một trong những quốc gia đã tham gia vào hoạt động đánh chặn.

Ngoại trưởng Anh, David Cameron, hôm 14/4 cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran, Hossein Amirabdollahian, ông "chính thức lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất" về cuộc tấn công của Iran vào Israel và yêu cầu Iran phải dừng cuộc tấn công, giảm leo thang và yêu cầu Iran thả tàu container MSC Aries bị tịch thu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, hôm 14/4 cho biết Israel có cơ hội thành lập một liên minh chiến lược chống lại Iran sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn của Iran bị đẩy lùi.

“Chúng ta có cơ hội xây dựng một liên minh chiến lược để cùng nhau đối phó với mối đe dọa nghiêm trọng này từ Iran (lắp thiết bị nổ hạt nhân trên tên lửa), đây có thể là một mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng”, ông Gallant nói.

Vào hôm 14/4, các nhà lãnh đạo của Nhóm bảy nước (G7), bao gồm Thủ tướng Anh Rishi Sunak, đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến nhằm phối hợp một phản ứng ngoại giao khẩn cấp đối với cuộc tấn công của Iran vào Israel.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh tuyên bố gửi thêm máy bay chiến đấu tới Trung Đông