Thủ tướng Canada nói việc hòa giải chính trị với Trung Quốc là ‘không khả thi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tin rằng việc đạt được hòa giải chính trị với Trung Quốc hiện là điều không khả thi. Ông nói rằng các quyết định chính trị của chính quyền Trung Quốc đã làm méo mó thêm các mối quan hệ toàn cầu của nước này.

"Một sự hòa giải sao? Không. Chắc chắn không phải vào thời điểm đặc biệt này", ông Trudeau nói trong cuộc phỏng vấn với ông Erik Schatzker của hãng tin Bloomberg tại Singapore vào thứ 5 (7/9). "Những quyết định mà Trung Quốc đưa ra trong những năm qua đã khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn - không chỉ cho Canada, mà còn cho các quốc gia khác — để có thể hợp tác với nhau".

Ông Trudeau nhấn mạnh vào việc Bắc Kinh đã giam giữ tùy tiện các công dân Canada là ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor. Việc họ bị giam giữ hơn 1.000 ngày được nhiều người coi là minh chứng về chính sách ngoại giao con tin của Trung Quốc, nhằm đáp trả việc Canada bắt giữ giám đốc điều hành cấp cao của Huawei là bà Mạnh Vãn Châu.

Ông Trudeau cũng lưu ý rằng mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc vẫn căng thẳng, ngay cả sau khi hai công dân Canada được thả vào tháng 9/2021. Ông cho rằng sự căng thẳng đang diễn ra này một phần là do “những lo ngại thực sự [của Canada] về hành vi can thiệp từ nước ngoài”.

Những tháng gần đây, nhiều hãng truyền thông đã liên tục đưa tin về việc Bắc Kinh can thiệp các chính sách và hoạt động của Canada, bao gồm việc Bắc Kinh tác động đến hai cuộc bầu cử liên bang vào năm 2019 và 2021.

Ví dụ, tháng 11/2022, Global News đưa tin Bắc Kinh đã cố gắng tác động đến cuộc bầu cử năm 2019. Hãng thông tấn này trích dẫn các nguồn tin an ninh quốc gia cho biết giới chức tình báo Canada từng cảnh báo ông Trudeau về chiến dịch can thiệp của Trung Quốc, liên quan đến việc Bắc Kinh tài trợ cho một mạng lưới bí mật gồm ít nhất 11 ứng cử viên liên bang. Trong các bài viết xuất bản vào tháng 2, The Globe and Mail đã phân tích các chiến lược của Bắc Kinh nhằm can thiệp cuộc bầu cử liên bang năm 2021 của Canada.

Ngày 7/9, chính phủ liên bang Canada đã chỉ định Thẩm phán Marie-Josée Hogue của Tòa phúc thẩm Quebec dẫn đầu một cuộc điều tra công khai về can thiệp từ các quốc gia nước ngoài.

Trước đó, chính phủ Đảng Tự do từng phản đối việc tổ chức một cuộc điều tra công khai như vậy để xử lý hành vi can thiệp bầu cử; thay vào đó, vào tháng 3, họ đã bổ nhiệm cựu toàn quyền David Johnston làm điều tra viên đặc biệt về hành vi can thiệp từ nước ngoài. Sau khi ông Johnston từ chức vào tháng 6, chính phủ đã đàm phán với các đảng đối lập để xác định các yêu cầu của một cuộc điều tra.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Canada nói việc hòa giải chính trị với Trung Quốc là ‘không khả thi’