Thụy Điển: Trộm cắp thực phẩm gia tăng khi giá cả tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà bán lẻ thực phẩm tại Thụy Điển đang lên tiếng báo động về sự gia tăng các vụ trộm cắp thực phẩm trên khắp đất nước gần đây, đặc biệt là trộm cắp các sản phẩm thịt, trong bối cảnh lạm phát và chi phí sinh hoạt tiếp tục gia tăng.

Tại Thụy Điển, việc thiết lập một hệ thống trộm cắp thịt rồi bán cho các nhà hàng không phải là hiếm, theo Cảnh sát Thụy Điển ở vùng Mitt, nơi bao gồm thành phố Uppsala, chia sẻ với hãng tin UNT tại Uppsala. Khi giá thịt tăng, thì nguy cơ trộm cắp thịt cũng sẽ gia tăng, theo Jonas Eronen, phát ngôn viên báo chí của cảnh sát vùng Mitt, nói với hãng tin UNT.

Đây là hiện tượng mà nhiều cửa hàng tạp hóa ở Uppsala hiện đang chứng kiến, theo UNT cho hay.

"Các vụ trộm đã thực sự leo thang trong năm vừa qua. Chúng tôi gặp những vụ trộm vặt gần như hàng ngày. Và những vụ trộm lớn hơn xảy ra mỗi tháng một lần khi chúng tôi phát hiện ra rằng ai đó đã vào và lấy đi rất nhiều", Andreas Selsborg, quản lý một siêu thị Willys ở Uppsala, chia sẻ với UNT.

Anders Jonasson, người đứng đầu bộ phận an ninh tòa nhà tại hệ thống bán lẻ ICA Thụy Điển, chia sẻ với hãng tin Nyheter24 rằng, các vụ trộm đã gia tăng đáng kể từ những tuần gần đến tháng 10/2022, nhưng chính xác các vụ trộm xảy ra như thế nào thì vẫn chưa rõ ràng. "Còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào, nhưng chúng tôi có thể thấy một sự gia tăng nhất định [các vụ trộm]".

Trong khi đó, Gustav Johansson, chủ một cửa hàng ICA gần thủ đô Stockholm, nói với đài truyền hình quốc gia Thụy Điển SVT: "Chắc chắn rồi, một điều chúng tôi nhận thấy vào cuối mùa thu là đã có sự thay đổi. Người ta không ăn trộm đồ như máy cạo râu nữa, mà ăn trộm thịt".

"Và không chỉ thịt đắt tiền, mà [ăn trộm] đủ loại thịt. Cũng có những hàng hóa khác [bị trộm]. Chúng tôi đã chặn được một tên trộm một tuần trước, người đấy đã lấy đi ba thùng bơ, tức là hơn một trăm gói bơ. Rốt cuộc thì [bơ] cũng đã trở nên đắt đỏ rồi mà".

Theo ông Johansson, những người trộm cắp thực phẩm rất đa dạng. "Chúng tôi thấy các gia đình bình thường ăn cắp... nhưng cũng có nhiều tội phạm có tổ chức hơn".

Để ngăn chặn nạn trộm cắp thịt, một số cửa hàng tạp hóa tại Thụy Điển đã đặt báo động trên các sản phẩm thịt để ngăn chặn trộm cắp, hoặc cất những miếng thịt đắt tiền sau quầy bán thức ăn làm sẵn, theo SVT cho hay. Chẳng hạn, siêu thị giá rẻ Lidl ở Tranås đã loại bỏ thịt đắt tiền khỏi quầy đông lạnh sau một số vụ trộm trong mùa thu, tờ Tranås Tidning cho biết.

Một số cửa hàng cũng đã thuê nhân viên bảo vệ mặc đồng phục và thường phục để giảm thiểu trộm cắp, và có chính sách yêu cầu khách hàng xuất trình hóa đơn trước khi rời khỏi cửa hàng, SVT cho hay.

Lạm phát hàng năm ở Thụy Điển đã tăng lên mức 11,5% vào tháng 11/2022 — mức cao nhất kể từ tháng 2/1991, sau khi đạt 10,9% vào tháng 10, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Thụy Điển.

Lạm phát chủ yếu tăng mạnh ở thực phẩm và đồ uống không cồn (18,1%), nhiên liệu (23,6%), và điện (36,8%).

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển: Trộm cắp thực phẩm gia tăng khi giá cả tăng