Tiết lộ bản đồ những nơi có nhiều khả năng xảy ra động đất kinh hoàng tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nói đến những nơi ở Hoa Kỳ có thể xảy ra động đất, nhiều người thường nghĩ ngay đến các khu vực như California và các vùng ven biển phía tây. Tuy nhiên, một báo cáo mới từ Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho thấy rằng gần 75% diện tích toàn bộ nước Mỹ đều có khả năng trải qua các cú động đất gây hậu quả nghiêm trọng.

Dựa trên nghiên cứu của một nhóm gần 50 nhà khoa học và kỹ sư do Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ (USGS) dẫn đầu, khoảng 75% diện tích Hoa Kỳ có khả năng trải qua những cú động đất gây hậu quả nghiêm trọng. Điều này là một trong những kết quả quan trọng của Mô hình Nguy cơ Động đất Quốc gia (NSHM) mới nhất của USGS. Các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình này và dựa trên thông tin nghiên cứu về động đất, dữ liệu địa chất và các công nghệ thu thập dữ liệu hiện đại nhất để tạo ra một bản đồ được mã màu, chỉ ra những vùng nơi có khả năng xảy ra động đất gây hậu quả nặng nề nhất.

Theo thông tin từ Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ (USGS), đây là lần đầu tiên họ thực hiện một đánh giá toàn diện cho toàn bộ Hoa Kỳ. Trong mô hình mới, một sự thay đổi đáng chú ý là các thành phố ở miền Đông Bắc như Washington D.C., Philadelphia, New York và Boston có khả năng trải qua các động đất có thể gây hậu quả nghiêm trọng hơn. Các khu vực động đất hoạt động ở California và Alaska cũng có khả năng chịu đựng động đất mạnh hơn.

Dựa trên quan sát của các sự kiện núi lửa và động đất trên các đảo gần đây, Hawaii cũng được xác định là một khu vực có xác suất cao trải qua động đất gây hậu quả nghiêm trọng.

Mark Petersen, nhà vật lý địa cầu của USGS và tác giả chính của nghiên cứu, nói: "Động đất là khó dự đoán, nhưng chúng tôi đã có tiến triển lớn thông qua mô hình mới này. Thông tin cập nhật bao gồm nhiều đợt đứt gãy hơn, bề mặt địa chất được mô tả tốt hơn và tiến bộ trong việc mô hình hóa, mang đến cho chúng tôi thông tin rủi ro động đất chi tiết nhất từ trước đến nay".

Mô hình Nguy cơ Động đất Quốc gia do Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ công bố cho thấy khả năng xảy ra các trận động đất gây thiệt hại trên khắp Hoa Kỳ trong vòng 100 năm tới. (Trang web khảo sát địa chất Hoa Kỳ)

Như hình trên, các khu vực màu đỏ đậm như một số khu vực ở phía nam Alaska và phía tây California có hơn 95% khả năng trải qua động đất gây hậu quả nghiêm trọng, lớn hoặc nhỏ, trong vòng 100 năm tới.

Hầu hết các khu vực ở Hoa Kỳ đều có màu xanh lá hoặc màu xanh lam, tức là ở mức độ nguy cơ thấp nhất trên bản đồ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những khu vực này không thể xảy ra động đất. Cộng đồng Crandon ở phía bắc bang Wisconsin, nơi được đánh dấu trong khu vực màu xanh lam trên bản đồ, đã ghi nhận một trận động đất cấp 2.5.

USGS nhấn mạnh rằng, nghiên cứu này không phải là dự đoán về việc động đất sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng thông qua việc điều tra về đợt đứt gãy và động đất trước đây, các nhà khoa học có thể đánh giá tốt hơn khả năng xảy ra động đất trong tương lai và cường độ động đất.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tiết lộ bản đồ những nơi có nhiều khả năng xảy ra động đất kinh hoàng tại Mỹ