Tờ khai thuế của Trump chứa một tiết lộ lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania đã báo cáo thu nhập âm trong bốn trên sáu năm được kê khai trong tờ khai thuế chung của hai vợ chồng, được công bố vào thứ Sáu (30/12) bởi Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Trong khi ủy ban trước đó đã công bố một báo cáo và một số tài liệu tiết lộ chi tiết về thu nhập và các khoản thuế đã nộp của gia đình Trump, hội đồng vào ngày 30/12 đã công khai toàn bộ tài liệu thuế.

Bộ tài liệu khai thuế hoàn chỉnh, bao gồm các năm 2015 đến 2020, bao gồm hơn 2.700 trang khai thuế cá nhân cho ông Trump cùng bà Melania và hơn 3.000 trang cho các doanh nghiệp của cựu tổng thống.

Thông tin chính được tìm thấy trong các tờ khai thuế bao gồm thực tế là gia đình ông Trump đã báo cáo thu nhập âm trong bốn trên sáu năm được chứng minh bằng tài liệu và đã trả khoảng 1,8 triệu USD tiền thuế.

Việc công bố các tài liệu đã bị ông Trump chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội Truth Social, ông đã cảnh báo rằng động thái này sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.

“Đảng Dân chủ lẽ ra không bao giờ làm điều đó, tòa án tối cao không bao giờ nên phê chuẩn nó, và nó sẽ dẫn đến những điều khủng khiếp cho rất nhiều người”, ông Trump nói trong một tuyên bố trước các phương tiện truyền thông.

'Sức mạnh làm xấu hổ, quấy rối hoặc tiêu diệt người Mỹ'

Khi hội đồng do đảng Dân chủ lãnh đạo trước đó công bố thông tin sơ bộ về tờ khai thuế của gia đình ông Trump, dân biểu Kevin Brady (Cộng hòa - Texas), đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện, đã phản đối động thái này và lập luận rằng thông tin có trong những tiết lộ đó có thể bị kẻ thù chính trị xoay chuyển.

“Đó là quyền làm bẽ mặt, quấy rối hoặc hủy hoại người Mỹ thông qua việc tiết lộ hồ sơ khai thuế của họ”, ông Brady nói ngay trước khi ủy ban bước vào phiên họp kín để bỏ phiếu.

Ông Brady nói thêm: “Sau gần nửa thế kỷ, danh sách kẻ thù chính trị đã quay trở lại ở Washington DC và chúng tôi lo lắng điều này sẽ mở ra một chu kỳ trừng phạt chính trị tại Quốc hội".

Ông Trump, trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, cũng có giọng điệu tương tự, cảnh báo rằng động thái này sẽ gây ra sự chia rẽ chính trị và nó có thể thúc đẩy một cuộc ăn miếng trả miếng.

“Sự chia rẽ lớn của Hoa Kỳ giờ đây sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều. Đảng Dân chủ cấp tiến, cánh tả đã vũ khí hóa mọi thứ, nhưng hãy nhớ rằng, đó là con đường hai chiều nguy hiểm!” ông Trump nói.

“Bản khai thuế của 'Trump' một lần nữa cho thấy tôi đã thành công đáng tự hào như thế nào và tôi đã có thể sử dụng khấu hao và nhiều khoản khấu trừ thuế khác như một động lực để tạo ra hàng nghìn việc làm cũng như các công trình và doanh nghiệp tráng lệ như thế nào”, cựu tổng thống nói thêm.

Ông Roger Stone, một đồng minh lâu năm của Trump, đã lên Twitter để nói rằng ông hy vọng các bản khai thuế sẽ cho thấy rằng cựu tổng thống đã kiếm được rất nhiều tiền, nhưng nhờ những kẽ hở trong luật thuế, ông đã không phải trả nhiều tiền theo cách đóng thuế.

“Tôi dự đoán rằng tờ khai thuế của Donald Trump sẽ cho thấy rằng ông ta kiếm được rất nhiều tiền, nhưng lại không đóng nhiều thuế vì ông ta đã lợi dụng tất cả các kẽ hở trong luật thuế được thông qua bởi chính những người đang phát hành tờ khai thuế của ông ấy”, ông Stone viết. "Điều này khiến người ta nhìn thấy một Trump thông minh, không ngu ngốc."

Tờ khai thuế thực sự ủng hộ quan điểm đó.

Chi tiết tờ khai thuế Trump

Các tài liệu (pdf) chỉ ra rằng các doanh nghiệp của ông Trump đôi khi báo cáo các khoản lỗ đáng kể trên tờ khai thuế, có thể được sử dụng để bù đắp các khoản nợ thuế.

Chẳng hạn, hồ sơ thuế kinh doanh năm 2020 của ông Trump cho thấy DJT Holdings LLC, một công ty cổ phần cho nhiều khoản đầu tư của ông Trump, đã báo cáo khoản lỗ thu nhập là -40,5 triệu USD.

Một số doanh nghiệp của ông Trump thua lỗ, chẳng hạn như Trump National Golf Club LLC (- 1,37 triệu USD) và Trump Old Post Office LLC (- 23 triệu USD). Trong khi một số doanh nghiệp khác đã kiếm được tiền, như Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở Washington DC (2,6 triệu USD) hoặc Câu lạc bộ Golf Jupiter (874.890 USD).

Khi các khoản khấu trừ đủ điều kiện khác nhau được thêm vào, chẳng hạn như khoảng 1,1 triệu USD tiền thuê nhà và 3,2 triệu USD tiền khấu hao, 19 triệu USD thu nhập âm khác đã được thêm vào, nâng tổng số được gọi là “thu nhập kinh doanh thông thường” trong năm đó xuống còn 59,9 triệu USD.

Các tài liệu cho thấy nhiều hoạt động kinh doanh bất động sản của ông Trump, bao gồm cả sân golf, đã thua lỗ vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch, điều này giải thích tại sao cuối cùng ông lại có thể giảm hóa đơn thuế của mình.

Vào năm 2020, ông Trump đã báo cáo khoản lỗ 4,8 triệu USD và trả 0 USD tiền thuế liên bang.

Khả năng bù đắp các khoản nợ thuế bằng chi phí hoạt động kinh doanh cũng là lý do tại sao, trong ba trong số sáu năm được báo cáo tài chính—2015, 2016 và 2017—Trump báo cáo khoản nợ thuế thu nhập chỉ là 750 USD.

Nhìn chung, tổng thu nhập đã điều chỉnh của Trump là - 53,2 triệu USD trong khoảng thời gian sáu năm được khai thuế.

Tổng số nợ thuế liên bang của ông ấy trong khoảng thời gian sáu năm—bao gồm thuế lao động tự doanh và lao động hộ gia đình—là 4,4 triệu USD.

Con số “thuế ròng” giảm xuống còn 1,8 triệu USD.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tờ khai thuế của Trump chứa một tiết lộ lớn