Tổng thống Belarus nói: Gia nhập liên minh với Nga là sẽ có vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 29/5 tuyên bố nếu bất kỳ quốc gia nào khác muốn tham gia liên minh Nga-Belarus thì sẽ được chuyển giao vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ.

Tuần trước, Nga đã xúc tiến kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Đây là lần đầu tiên Điện Kremlin triển khai các đầu đạn hạt nhân như vậy bên ngoài lãnh thổ kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Và điều đó đã khiến phương Tây lo ngại.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga vào cuối ngày Chủ nhật (29/5), ông Lukashenko, đồng minh trung thành nhất của Tổng thống Vladimir Putin trong số các nước láng giềng của Nga, cho hay phải "hiểu một cách chiến lược" rằng Minsk và Moscow chỉ có một cơ hội duy nhất để đoàn kết với nhau .

"Không ai phản đối việc Kazakhstan và các quốc gia khác có quan hệ gần gũi như chúng tôi với Liên bang Nga", ông Lukashenko nói. "Nếu ai đó lo lắng thì rất đơn giản: Hãy gia nhập Nhà nước Liên minh Belarus và Nga thì sẽ có vũ khí hạt nhân cho tất cả các bên".

Tổng thống Belarus nói đây là quan điểm của riêng ông, không nhất thiết trùng với lập trường của Nga.

Hiệp định thành lập Nhà nước Liên minh Nga - Belarus được ký kết vào năm 1999, nhằm thiết lập cơ sở pháp lý cho nhà nước liên minh trên các lĩnh vực như kinh tế, thông tin, công nghệ, nông nghiệp và an ninh biên giới.

CNN nhận định những bình luận của Tổng thống Belarus về việc chuyển giao vũ khí hạt nhân cho các đồng minh cùng chí hướng có thể làm gia tăng lo ngại về nguy cơ phổ biến loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này,

Kazakhstan, quốc gia 20 triệu dân có quan hệ lịch sử chặt chẽ với Moscow, đã từ chối công nhận việc Nga sáp nhập một phần lãnh thổ Ukraine. Nước này cũng bác bỏ lời mời gia nhập liên minh của ông Lukashenko.

“Tôi đánh giá cao trò đùa của ông ấy,” văn phòng của Tổng thống Kazakhstan Tokayev dẫn lời ông trên Telegram, đồng thời nói thêm rằng Kazakhstan đã là thành viên của một khối thương mại rộng lớn hơn do Nga đứng đầu, Liên minh Kinh tế Á-Âu, vì vậy không cần phải hội nhập thêm nữa.

"Đối với vũ khí hạt nhân, chúng tôi không cần chúng vì chúng tôi đã tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện", ông Tokayev nói trong một nhận xét có thể được hiểu là sự châm biếm đối với Moscow và Minsk.

"Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình theo các tài liệu quốc tế đó".

Moskva và Minsk hôm 25/5 ký thỏa thuận về triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus. Tổng thống Lukashenko cùng ngày thông báo Nga đã bắt đầu thực hiện kế hoạch và ông đã nhất trí với ông Putin về loại vũ khí hạt nhân, nơi bố trí và số lượng, song không nêu cụ thể.

Nga đã sử dụng lãnh thổ Belarus làm bệ phóng cho cuộc tấn công nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Kể từ đó, hợp tác quân sự của Nga và Belarus đã được tăng cường với các cuộc tập trận chung trên đất Belarus.

Hôm Chủ nhật (29/5), Bộ Quốc phòng Belarus cho biết một đơn vị khác của hệ thống tên lửa đất đối không di động S-400 đã được chuyển đến từ Moscow và sẽ sớm sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Belarus nói: Gia nhập liên minh với Nga là sẽ có vũ khí hạt nhân