Tổng thống Nga có chuyến thăm 'hiếm hoi' tới quốc gia đồng minh Belarus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Minsk, Belarus, trong một "chuyến thăm làm việc" kéo dài một ngày, trong đó ông đã gặp người đồng cấp Belarus, Alexander Lukashenko.

Tháp tùng ông Putin trong chuyến đi là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Tổng thống Nga lần cuối đến thăm Belarus, một đồng minh thân cận của Moscow, là vào năm 2019.

Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo sẽ giải quyết "các mối quan tâm của khu vực và quốc tế", cùng với "sự phát triển không ngừng của mối quan hệ hợp tác và liên minh chiến lược Nga - Belarus, với trọng tâm là hội nhập trong Nhà nước Liên minh".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) bắt tay người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm của họ tại Điện Kremlin ở Moscow, hôm 18/2/2022. (Ảnh: Sergei Guneyev/Sputnik/AFP/Getty Images)

Hiệp ước thành lập Nhà nước Liên minh giữa Nga và Belarus (Russia - Belarus Union State Treaty) được ký kết vào năm 1999 với mục đích tăng cường quan hệ kinh tế và quốc phòng giữa hai nước láng giềng.

Vào giữa trưa ngày 19/12, Ngoại trưởng Nga Lavrov đi trước ông Putin ở Minsk, nơi ông được cho là đã chào đón người đồng cấp Belarus mới nhậm chức Sergei Aleinik. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Lavrov với ông Aleinik, người được bổ nhiệm chức ngoại trưởng Belarus vào tuần trước sau khi người tiền nhiệm Vladimir Makei đột ngột qua đời vào cuối tháng 11.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov và ông Aleinik đã trao đổi quan điểm về "các vấn đề quốc tế và khu vực, bao gồm cả tình hình xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine".

Ngoài ra, hai người "tái khẳng định quyết tâm phối hợp các bước trên nền tảng quốc tế và nỗ lực chống lại... áp lực trừng phạt bất hợp pháp mà Nga và Belarus đang phải đối mặt từ các quốc gia không thân thiện".

Trong gần 10 tháng kể từ khi Moscow xâm lược Ukraine, Belarus - cũng giống như Nga - đã trở thành mục tiêu của các biện pháp trừng phạt trên diện rộng do phương Tây áp đặt.

Cuộc họp nhắc nhở mối quan tâm ở Kyiv

Chuyến thăm của ông Putin đã khiến giới chức Ukraine không khỏi lo ngại rằng Belarus có thể được sử dụng làm bàn đạp cho một bước tiến tiềm năng của Nga vào Kyiv, giống như trong những tuần đầu của cuộc xung đột.

Biên giới giữa Ukraine với Belarus dài khoảng 1.085 km, và thủ đô của Ukraine chỉ cách biên giới này khoảng 152 km về phía nam.

Vào ngày 18/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, việc bảo vệ biên giới của Ukraine trước cả Nga và Belarus “là ưu tiên hàng đầu của Ukraine”.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho tất cả các tình huống phòng thủ có thể xảy ra”, ông nói sau cuộc họp với các quan chức quân sự.

Chỉ huy lực lượng liên quân Ukraine Serhiy Nayev trước đó cho biết, các cuộc đàm phán giữa hai nguyên thủ quốc gia Nga - Belarus có thể sẽ liên quan đến “sự tham gia rộng rãi hơn của các lực lượng vũ trang Belarus trong chiến dịch [của Nga] tại Ukraine".

Về phần mình, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gần đây đã ca ngợi Belarus là “đồng minh số 1 của Nga”.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Bức ảnh chụp năm 2009 cho thấy các binh sĩ Belarus đứng gần tổ hợp tên lửa đất đối không S-300 được sử dụng trong cuộc tập trận quân sự chung Nga - Belarus có tên “Tây-2009”, cách Minsk, Belarus khoảng 230 km về phía tây nam, gần ngôi làng của Vônka. (Ảnh: Viktor Drachev/AFP/Getty Images)

Tuy nhiên, ông Peskov bác bỏ những cáo buộc rằng Moscow có ý định gây sức ép để buộc Minsk tham gia cuộc xung đột là “những bịa đặt ngu ngốc và vô căn cứ”.

Vào ngày 13/12, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ không nhận thấy “bất kỳ loại hoạt động xuyên biên giới tiềm năng nào của Belarus vào thời điểm này”.

Bất chấp quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với Moscow, Belarus đã không can thiệp trong cuộc giao tranh đang diễn ra giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Tổng thống Belarus Lukashenko cũng nhiều lần khẳng định rằng, ông không có ý định gửi quân đội Belarus tới Ukraine để chiến đấu cùng với các lực lượng Nga.

Tuy nhiên, một hồi chuông cảnh báo đã được gióng lên vào giữa tháng 10, khi Moscow phái hàng nghìn binh sĩ và một lượng đáng kể khí tài quân sự đến lãnh thổ Belarus. Ngay sau đó, Lực lượng Không quân Nga bắt đầu thực hiện các chuyến bay tuần tra biên giới thường xuyên trên lãnh thổ Belarus.

Các quan chức quân đội Ukraine trước đây đã tuyên bố rằng "lực lượng kẻ thù" đang được huấn luyện ở Belarus.

The Epoch Times không thể xác minh khẳng định này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến thăm Minsk vào ngày 3/12, khi ông hội đàm với người đồng cấp Belarus - Viktor Khrenin. Theo truyền thông nhà nước Belarus, hai vị quan chức đã thảo luận về vấn đề hợp tác quân sự song phương và sửa đổi một thỏa thuận an ninh khu vực trước đó.

Belarus: 'Chúng tôi sẽ không bao giờ trở thành kẻ thù của Nga'

Đầu tháng này, ông Lukashenko đã bác bỏ tuyên bố của những người chỉ trích rằng Hiệp ước thành lập Nhà nước Liên minh giữa Nga và Belarus là mối đe dọa đối với chủ quyền của Belarus.

“Không có chương trình nào [được nêu trong hiệp ước] vi phạm chủ quyền và độc lập của Belarus”, ông nói với hãng thông tấn BelTA của Belarus vào ngày 16/12.

“Nếu giới lãnh đạo Liên bang Nga muốn xây dựng quan hệ với nhà nước Belarus có chủ quyền và độc lập… thì chúng tôi sẵn sàng xây dựng những mối quan hệ như vậy”, Tổng thống Belarus khẳng định.

Ông Lukashenko tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ chặt chẽ với Moscow.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ trở thành kẻ thù của Nga. Đất nước này [Nga] và người dân của họ gần gũi nhất với Belarus".

Belarus hiện là thành viên của một số tổ chức khu vực do Nga đứng đầu, bao gồm Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (Commonwealth of Independent States), Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (Collective Security Treaty Organization - CSTO) và Liên minh Kinh tế Á - Âu (Eurasian Economic Union).

Cũng có nguồn tin cho rằng Belarus có thể xin gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (Shanghai Cooperation Organization - SCO), một khối đáng gờm gồm các quốc gia Á - Âu do Moscow và Bắc Kinh lãnh đạo.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Nga có chuyến thăm 'hiếm hoi' tới quốc gia đồng minh Belarus