Tổng thống Obrador: Mexico sẵn sàng tiếp nhận nhà sáng lập WikiLeaks

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mexico Lopez Obrador cho biết Mexico sẵn sàng tiếp nhận “nhà báo xuất sắc nhất thế giới trong thời đại của chúng ta” Julian Assange nếu Mỹ trả tự do cho ông ấy.

Tuyên bố của ông Obrador được đưa ra vào hôm thứ 3 (21/06), sau khi Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh Priti Patel ký lệnh dẫn độ vào ngày 17/06 - trong đó nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange sẽ bị đưa đến Mỹ.

Tại Mỹ, ông Assange bị truy nã vì đã công khai hàng nghìn tài liệu nhạy cảm. Ông Assange sẽ phải đối mặt với 175 năm sau song sắt nếu bị kết án.

Tổng thống Lopez Obrador nói với các phóng viên rằng ông sẽ đề nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden giải quyết trường hợp của ông Assange, và nói thêm rằng Mexico sẽ “mở cửa cho Assange” nếu ông ấy được trả tự do.

Ông Lopez Obrador đã ca ngợi ông Assange vào hôm thứ 3 khi gọi ông ấy là “nhà báo xuất sắc nhất thế giới trong thời đại của chúng ta”, đồng thời cho rằng “ông ấy [Assange] đã bị đối xử rất bất công, tệ hơn cả tội phạm”.

“Đây là một sự xấu hổ đối với thế giới”, ông Lopez Obrador nói. “Tôi sẽ yêu cầu Tổng thống Biden giải quyết vấn đề này… chủ nghĩa nhân đạo cần phải chiến thắng”.

Tổng thống Mexico cũng tuyên bố rằng ông có kế hoạch đề nghị Tổng thống Mỹ Biden từ bỏ các cáo buộc chống lại người sáng lập WikiLeaks khi họ gặp nhau vào tháng tới, Reuters đưa tin.

Các công tố viên Mỹ đã truy tố ông Assange với 18 tội danh về vi phạm luật gián điệp và âm mưu xâm nhập máy tính của chính phủ sau khi WikiLeaks công bố một video quân sự của Mỹ vào năm 2010. Video này cho thấy một cuộc tấn công năm 2007 của Mỹ bằng máy bay trực thăng Apache ở Baghdad đã giết chết nhiều thường dân, trong đó có 2 nhân viên hãng tin Reuters. Sau đó, WikiLeaks đã công khai hàng nghìn tập tin mật và điện tín ngoại giao.

Washington nói rằng hành động của WikiLeaks khiến tính mạng của nhiều người gặp nguy hiểm.

Những người ủng hộ ông Assange coi ông ấy là vị anh hùng bị Mỹ nhắm đến vì đã vạch trần những hành vi sai trái trong một loạt các cuộc xung đột trên toàn cầu. Họ cũng tin rằng việc truy tố ông là một cuộc tấn công vào báo chí và quyền tự do ngôn luận.

Agnes Callamard, Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết: “Việc cho phép Julian Assange bị dẫn độ sang Mỹ sẽ khiến ông ấy gặp rủi ro lớn và gửi một thông điệp ớn lạnh tới các nhà báo trên toàn thế giới”.

Vợ ông Assange, bà Stella, cho biết ông Assange sẽ kháng cáo việc dẫn độ. Bà cũng gọi việc Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel ký lệnh dẫn độ là “một ngày đen tối cho tự do báo chí và cho nền dân chủ Anh”.

Trong khi đó, ông Lopez Obrador đã từ chối tham gia Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ do Mỹ tổ chức gần đây tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles để phản đối việc Tòa Bạch Ốc loại trừ chính phủ Cuba, Venezuela và Nicaragua khỏi sự kiện này.

“Tôi sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh vì không phải tất cả các quốc gia châu Mỹ đều được mời”, ông Obrador cho biết trong một tuyên bố. “Tôi tin vào sự cần thiết phải thay đổi chính sách đã áp đặt hàng thế kỷ, như bài trừ, muốn thống trị vô cớ, không tôn trọng chủ quyền của các nước khác,… Tất cả các nước, dù nhỏ đến đâu, đều tự do và độc lập”.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Obrador: Mexico sẵn sàng tiếp nhận nhà sáng lập WikiLeaks