Tổng thống Putin: 'Không có vấn đề gì nếu Phần Lan, Thuỵ Điển gia nhập NATO'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước cho biết Moscow “không có vấn đề gì” nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng ông cảnh báo rằng Điện Kremlin sẽ đáp trả bằng hiện vật nếu quân đội và cơ sở hạ tầng được triển khai ở hai nước Bắc Âu.

“Đối với Phần Lan và Thụy Điển, chúng tôi không có vấn đề gì. Thật không may, chúng tôi lại có vấn đề với Ukraine", ông Putin nói trong một cuộc họp báo vào ngày 29/6 tại thủ đô Ashgabat của Turkmenistan sau khi hoàn tất các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo khu vực ở nhà nước Xô Viết cũ ở Trung Á.

“Hãy cứ tiếp tục”, Tổng thống Nga nói khi đề cập đến việc hai quốc gia đang tìm cách trở thành thành viên NATO, đồng thời nói thêm rằng Moscow không “có sự khác biệt về lãnh thổ”.

Tuy nhiên, ông Putin lưu ý rằng Helsinki và Stockholm nên hiểu rõ rằng họ không phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa nào trước khi gia nhập liên minh quân sự. Tuần trước, ông cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả bất kỳ loại hành động nào khiến Nga cảm thấy bị đe dọa.

“Nếu quân đội và cơ sở hạ tầng của NATO được triển khai ở đó, chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả bằng hiện vật và tạo ra các mối đe dọa quân sự tương ứng cho các vùng lãnh thổ mà họ đã tạo ra cho chúng tôi”, Tổng thống Nga nói.

“Mọi thứ giữa chúng tôi đang diễn ra tốt đẹp, nhưng bây giờ sẽ có thêm căng thẳng, chắc chắn sẽ có", ông nói thêm. “Đây là điều hiển nhiên và không thể tránh khỏi, tôi xin nhắc lại, là nếu có mối đe dọa đối với chúng tôi".

Ông Putin đưa ra bình luận của mình một ngày sau khi thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ quyền phủ quyết của Phần Lan và Thụy Điển về việc gia nhập liên minh. Ba quốc gia này đã nhất trí bảo vệ an ninh của nhau.

Động thái này có nghĩa là Helsinki và Stockholm có thể tiến hành nộp đơn xin gia nhập NATO, đánh dấu sự thay đổi lớn nhất về an ninh châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Vào ngày 5/7, các đại sứ NATO đã ký một nghị định thư cho phép Phần Lan và Thụy Điển tham gia liên minh vũ trang hạt nhân sau khi quốc hội thông qua quyết định. Đây được coi là sự mở rộng quan trọng nhất của tổ chức kể từ những năm 1990.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết đây là một ngày lịch sử “đối với Phần Lan, đối với Thụy Điển, đối với NATO và đối với an ninh Euro-Đại Tây Dương”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tổ chức cuộc họp báo bế mạc tại trụ sở NATO trong hai ngày diễn ra cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ở Brussels, Bỉ, vào ngày 16/6/2022. (Ảnh: Omar Havana/Getty Images)

“Phần Lan và Thụy Điển sẽ đóng góp mạnh mẽ và quan trọng cho liên minh NATO”, ông Stoltenberg phát biểu sau buổi lễ hôm thứ Ba (5/7). “Tôi khen ngợi tất cả các đồng minh vì đã nhanh chóng chấp nhận đơn xin gia nhập thành viên của Phần Lan và Thụy Điển, đồng thời tôi muốn cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển vì cách tiếp cận mang tính xây dựng của họ”.

Giao thức này có nghĩa là Helsinki và Stockholm có thể tham gia các cuộc họp của NATO và tiếp cận nhiều hơn với thông tin tình báo nhưng sẽ không được bảo vệ bởi điều khoản quốc phòng của NATO - rằng một cuộc tấn công vào một đồng minh là một cuộc tấn công chống lại cả khối - cho đến khi được phê chuẩn. Tiến trình này có thể mất đến một năm.

Động thái để Helsinki và Stockholm trở thành thành viên của liên minh được đẩy nhanh sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, khiến các nước láng giềng của Nga kêu gọi sự đảm bảo an ninh bổ sung của NATO.

Phần Lan, quốc gia có dân số 5,5 triệu người, có đường biên giới dài nhất của Liên minh Châu Âu (EU) với Nga dài 833 dặm. Hai quốc gia Bắc Âu theo truyền thống không có quan hệ quân sự, nhưng cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine đã gây ra một làn sóng ủng hộ gia nhập NATO.

Về phần mình, Nga trước đó đã cảnh báo các quốc gia không nên gia nhập NATO, vì các quan chức Điện Kremlin cho rằng điều này sẽ không đóng góp vào sự ổn định ở châu Âu. Trước đây, Moscow cho biết họ sẽ đáp trả động thái như vậy bằng các biện pháp trả đũa có thể gây ra "hậu quả quân sự và chính trị" cho Helsinki và Stockholm.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Putin: 'Không có vấn đề gì nếu Phần Lan, Thuỵ Điển gia nhập NATO'