Triều Tiên nói không tham gia Thế vận hội Bắc Kinh 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo truyền thông đưa tin, Triều Tiên thông báo hôm 6/1 rằng nước này sẽ không tham gia Thế vận hội Mùa đông và Paralympic tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022 vì dịch bệnh.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hôm 6/1 rằng, Ủy ban Olympic Quốc gia và Cục Thể thao Triều Tiên đã đưa ra quyết định này trong một bức thư gửi Trung Quốc. Trước đó Triều Tiên cũng không cử quan chức tham gia Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2021 vì lý do dịch bệnh.

Theo KCNA, Triều Tiên nói rằng sự lây lan toàn cầu của COVID-19 đã khiến họ bỏ qua Thế vận hội Bắc Kinh. Triều Tiên đã tham gia Thế vận hội Mùa đông do Hàn Quốc đăng cai vào tháng 2/2018. Vào thời điểm đó, em gái của Kim Jong-un và trợ lý thân cận của Kim Yo-jong đã dẫn đầu một phái đoàn đến tham dự.

Triều Tiên được coi là quốc gia đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các bệnh truyền nhiễm và cũng là nước trường kỳ thiếu lương thực và vật tư y tế. Đồng thời, Triều Tiên cũng đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế của Liên Hợp Quốc do Kim Jong-un phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trong đợt dịch SARS năm 2003 và đợt bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi năm 2014, Triều Tiên đã cấm người nước ngoài nhập cảnh vào nước này.

Chính quyền Triều Tiên nêu rõ trong thư gửi Trung Quốc rằng, công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Bắc Kinh “đang được tiến hành một cách mỹ mãn vì những nỗ lực tích cực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”. Bình Nhưỡng hứa sẽ hợp tác với Trung Quốc để đem lại thành công cho Thế vận hội Bắc Kinh 2022.

Đồng thời, Triều Tiên còn thể hiện lập trường huynh đệ cộng sản, điều mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rất mong muốn được thấy là chỉ trích một số nước như Mỹ đã ngăn cản Bắc Kinh đăng cai Thế vận hội.

Trước hồ sơ nhân quyền tồi tệ của ĐCSTQ, rất nhiều quốc gia đã tuyên bố tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Trước đó, 20 nước bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, v.v. đã từ chối ký vào “Thỏa thuận Ngừng bắn Olympic”, nhằm phản đối Bắc Kinh đăng cai Thế vận hội. Có phân tích cho rằng, những hành động phản nhân loại của ĐCSTQ đã khiến các nước phương Tây thức tỉnh.

Minh Anh

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên nói không tham gia Thế vận hội Bắc Kinh 2022