Triều Tiên phóng tên lửa hành trình vào vùng biển phía Tây, Cổng Thống nhất bị dỡ bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc tuyên bố, rằng Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình ra biển phía Tây vào thứ Tư (24/1). Trong khi đó, Triều Tiên dường như cũng đã dỡ bỏ một tượng đài tượng trưng cho cam kết thống nhất liên Triều. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết vào khoảng 7 giờ sáng giờ địa phương, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện một vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên. Các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các chi tiết cụ thể như thông số tên lửa.

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ sẽ duy trì mức độ cảnh giác cao và theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên trong sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

Hàn Quốc không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ phóng nhưng hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin cho biết tên lửa do Triều Tiên phóng có tầm bắn xa và có thể được phóng từ mặt đất, có thể là tên lửa đạn đạo "Arrow-1" hoặc "Arrow-2".

Triều Tiên từng tuyên bố hai loại tên lửa này có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân chiến thuật "Phansan-31".

Triều Tiên đang cố gắng xây dựng kho vũ khí chiến thuật để tấn công Hàn Quốc nếu cần. Trong tháng này, chính quyền Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung, loại tên lửa đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2024, nhằm tấn công các căn cứ của Mỹ ở châu Á. Bình Nhưỡng cũng chỉ trích các cuộc tập trận hải quân chung của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản tại vùng biển quốc tế ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Triều Tiên dường như cũng đã dỡ bỏ một tượng đài lớn ở Bình Nhưỡng tượng trưng cho hy vọng thống nhất Bắc, Nam.

Theo NK News, một phương tiện truyền thông trực tuyến quan sát Triều Tiên, các hình ảnh vệ tinh cho thấy "Tượng đài ba hiến chương thống nhất đất nước" (Cổng thống nhất), một tượng đài hình vòm tượng trưng cho hy vọng thống nhất, đã bị phá bỏ.

Cổng Thống nhất này được ông Kim Jong Il xây dựng vào năm 2001, ở lối vào Đại lộ Thống nhất nối liền Hàn Quốc và Triều Tiên. Cổng cao 30 m, rộng 61,5 m, hình ảnh tổng thể là của hai miền, tượng hình 2 người phụ nữ trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc, cầm khiên kỷ niệm có khắc bản đồ Bán đảo Triều Tiên.

Đầu năm nay, Triều Tiên đã xác định Hàn Quốc là "kẻ hiếu chiến thù địch" và tuyên bố chính thức thay đổi hướng đi đối với Hàn Quốc. Ông Kim Jong-un cũng tuyên bố giải tán Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Tổ quốc và yêu cầu sửa đổi hiến pháp để xác định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch nhất".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng tên lửa hành trình vào vùng biển phía Tây, Cổng Thống nhất bị dỡ bỏ