Trực thăng quân sự Nhật Bản rơi trên biển, 10 người vẫn mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản hôm thứ Năm (6/4) cho biết các nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành để xác định vị trí những người sống sót sau khi một máy bay trực thăng quân sự chở 10 người bị rơi ở vùng biển gần Miyakojima, một phần của chuỗi đảo Okinawa phía tây nam của nước này.

Tướng Yasunori Morishita, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (GSDF), cho biết trong cuộc họp báo rằng, chiếc trực thăng UH-60 vận chuyển quân dòng Black Hawk đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi rời căn cứ của GSDF ở Miyakojima.

Morishita cho biết chiếc máy bay đang tuần tra vùng biển xung quanh Miyakojima trong một nhiệm vụ trinh sát trên không.

Theo truyền thông Nhật Bản, thời tiết vào thời điểm trực thăng mất tích được mô tả là bình thường. Trên trực thăng có hai phi công, hai thợ máy và sáu thành viên tổ bay, tất cả đều là thành viên của GSDF.

Các tàu tuần tra của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản đang tìm kiếm trực thăng mất tích tại vùng biển cách sân bay Miyako khoảng 18km về phía tây bắc.

Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản Hamada Yasukazu hôm nay (7/4) cho biết, hiện 10 người trên chiếc trực thăng UH-60 vẫn đang mất tích. Ông Yasukazu cho biết thêm, tại hiện trường, lực lượng phòng vệ, cảnh sát biển đang nỗ lực tìm kiếm xuyên đêm. Các hoạt động cứu hộ, cứu nạn tiếp tục được huy động ở mức cao nhất.

Bộ trưởng khẳng định, sau sự cố Bộ Phòng vệ sẽ tăng cường quản lý an toàn cho tất cả hệ thống không quân.

Các tàu hải quân Trung Quốc tới Thái Bình Dương từ Biển Hoa Đông thường đi qua gần Miyakojima, nơi đã bố trí các bệ phóng tên lửa chống hạm di động của GSDF kể từ năm 2019. Trong 4 ngày qua, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về cuộc gặp giữa Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, ít nhất 3 tàu chiến Trung Quốc đã đi ngang qua hòn đảo này.

Phía Nhật Bản không cho biết liệu trực thăng UH-60 có tham gia theo dõi bất kỳ hoạt động quân sự nào của Trung Quốc hay không.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ưu tiên của chính phủ hiện nay là giải cứu những người trên máy bay.

Cảnh sát biển Nhật Bản cùng các tàu và máy bay quân sự đã tìm thấy xác máy bay dưới nước. Việc tìm kiếm 4 thành viên phi hành đoàn trực thăng và 6 hành khách mất tích vẫn đang được tiếp tục. Yuichi Sakamoto, một chỉ huy cấp cao của GSDF, nằm trong số những người mất tích.

Tính đến tháng 3 năm ngoái, GSDF có 40 máy bay trực thăng UH-60JA, có thể chở tối đa 14 người và thường được sử dụng để vận chuyển bệnh nhân cấp cứu từ các đảo xa và các khu vực bị thiên tai.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Trực thăng quân sự Nhật Bản rơi trên biển, 10 người vẫn mất tích