Trung Quốc trừng phạt 1 công ty và 2 nhà nghiên cứu Mỹ vì báo cáo về vi phạm nhân quyền ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một công ty nghiên cứu của Hoa Kỳ và hai cá nhân nhằm đáp trả những động thái gần đây của Washington nhằm gây áp lực lên Bắc Kinh liên quan đến các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác.

Trong cuộc họp giao ban thường kỳ hôm 26/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, các biện pháp trừng phạt này nhắm tới Kharon, một công ty nghiên cứu và dữ liệu có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ; ông Edmund Xu, nhà nghiên cứu cấp cao, người đứng đầu chương trình nghiên cứu châu Á của Kharon; và bà Nicole Morgret, nhà phân tích chính sách tại Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung, một cơ quan cố vấn của Quốc hội Mỹ.

Bà Mao Ninh cho biết các biện pháp này sẽ đóng băng mọi tài sản ở Trung Quốc thuộc sở hữu của Kharon và hai nhà nghiên cứu, đồng thời cấm họ đặt chân đến Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Ma Cao. Bà cho biết thêm, các công ty và công dân Trung Quốc cũng bị cấm kinh doanh với họ.

Bà Mao Ninh mô tả động thái này là phản ứng của Washington đối với công trình nghiên cứu của Kharon liên quan đến Tân Cương, khu tự trị ở tây bắc Trung Quốc. Mỹ cùng với nhiều chính phủ phương Tây khác cho rằng đây là nơi đang diễn ra nạn diệt chủng.

Kharon cho biết, các biện pháp trừng phạt của Bắc Kinh “phần lớn mang tính biểu tượng” và ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như khách hàng của họ, vì công ty này không hiện diện ở Trung Quốc.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho The Epoch Times, Kharon nhấn mạnh rằng chính phủ Trung Quốc đã trừng phạt nhiều doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức khác của Hoa Kỳ trong nhiều năm qua.

Công ty cho biết: “Để phục vụ khách hàng và tất cả các doanh nghiệp toàn cầu đang tìm cách triển khai các chương trình quản lý rủi ro hàng đầu, Kharon sẽ tiếp tục cung cấp nghiên cứu và phân tích dữ liệu khách quan, độc lập và dựa trên các nguồn đáng tin cậy”.

Bà Morgret đã công bố nhiều báo cáo tiết lộ hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ ở Tân Cương.

Bà Morgret viết trong một nghiên cứu do Trung tâm Quốc phòng Tiên tiến phi lợi nhuận công bố vào tháng 7/2022: “Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện một nỗ lực phối hợp nhằm công nghiệp hóa Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương (XUAR), điều này đã khiến ngày càng có nhiều tập đoàn thiết lập các hoạt động gia công ở đó”.

"Chính sách công nghiệp do trung ương kiểm soát này là một công cụ quan trọng trong nỗ lực của chính phủ [Trung Quốc] nhằm cưỡng bức đồng hóa người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ khác thông qua việc thiết lập một chế độ lao động cưỡng bức", bà Morgret cho hay.

Bắc Kinh từ lâu đã phủ nhận những cáo buộc lạm dụng như vậy. Tại cuộc họp giao ban ngày 26/12, bà Mao đã cáo buộc Washington truyền bá “những câu chuyện sai sự thật về Tân Cương” và đe dọa sẽ trả đũa.

Bà nói: “Nếu Mỹ từ chối thay đổi đường hướng, Trung Quốc sẽ không nao núng và sẽ đáp trả tương xứng”.

'Biện pháp trả đũa'

Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả động thái của Bắc Kinh là một “biện pháp trả đũa” đối với một báo cáo thường niên của chính phủ Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền ở Tân Cương. Theo đó, Hoa Kỳ gần đây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 thực thể và 3 quan chức Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ không phản hồi yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm phát hành bài viết này.

Hôm 8/12, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 quan chức cấp trung của Trung Quốc và một số thực thể được coi là chịu trách nhiệm đàn áp người Duy Ngô Nhĩ vì “những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Tân Cương”.

Các quan chức Trung Quốc được chính phủ Mỹ nêu tên là ông Hồ Liên Hiệp (Hu Lianhe), phó trưởng Văn phòng Nhóm Điều phối Công tác Tân Cương của Ủy ban Trung ương Đảng, người đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi các chính sách Tân Cương của Bắc Kinh; và ông Cao Kỳ (Gao Qi), phó thống đốc khu vực Y lê (Yili) và cựu lãnh đạo cơ quan công an địa phương.

Cả hai hiện đang chịu các lệnh trừng phạt đồng thời từ Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ theo Đạo luật Chính sách Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ năm 2020, được ký thành luật vào tháng 5/2020.

Cùng với các biện pháp này, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã liệt 3 công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể trong khu vực, đồng thời hạn chế nhập khẩu các hoạt động lao động cưỡng bức liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các nhóm bị đàn áp khác ở Tân Cương.

Theo đó, Washington đã hạn chế nhập khẩu từ 3 công ty: COFCO Sugar Holding thuộc sở hữu nhà nước, Tập đoàn Công nghệ Kinh Vĩ Đạt Tứ Xuyên (Sichuan Jingweida Technology Group), và Công ty TNHH Vật liệu Mới Tân Nhã An Huy (Anhui Xinya New Materials).

Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ nhấn mạnh rằng COFCO Sugar Holding thuộc sở hữu nhà nước, một trong những công ty kinh doanh đường lớn nhất ở Trung Quốc, đã tham gia vào chiến dịch xóa đói giảm nghèo do nhà nước chỉ đạo và hợp tác với các quan chức địa phương của Trung Quốc để tìm nguồn lao động từ các nhóm bị đàn áp.

Tập đoàn Công nghệ Kinh Vĩ Đạt Tứ Xuyên, nhà sản xuất các thiết bị từ tính như bộ lọc mạng, máy biến áp điện và bộ lọc tần số vô tuyến có trụ sở tại tỉnh Tứ Xuyên, cũng nằm trong danh sách tổ chức đã tiếp nhận những người dân tộc thiểu số bị đàn áp từ huyện Awati địa phương làm công nhân.

Công ty TNHH Vật liệu Mới Tân Nhã An Huy từ tỉnh An Huy ở miền đông Trung Quốc, chuyên sản xuất sợi chức năng và vật liệu dệt dựa trên cây gai dầu, bông, len và Tencel.

Các biện pháp trừng phạt được công bố vào ngày 8/12 là một phần trong hành động phối hợp với Vương quốc Anh và Canada nhắm vào 37 cá nhân ở 13 quốc gia để đánh dấu Ngày Nhân quyền Quốc tế.

Washington cáo buộc 3 công ty này đang hợp tác với chính quyền địa phương để “tuyển dụng, vận chuyển, chuyển giao, chứa chấp, hoặc nhận lao động cưỡng bức hoặc người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan, người Kyrgyzstan hoặc thành viên của các nhóm bị đàn áp khác” ở khu vực Tân Cương.

Theo nhiều báo cáo và nghiên cứu từ những năm gần đây, Trung Quốc đã giam giữ ít nhất một triệu người Hồi giáo trong các trại tập trung ở Tân Cương, và bắt phụ nữ Duy Ngô Nhĩ phải lao động khổ sai, phải chịu sự tra tấn cũng như cưỡng bức triệt sản và phá thai.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trừng phạt 1 công ty và 2 nhà nghiên cứu Mỹ vì báo cáo về vi phạm nhân quyền ở Tân Cương