Truyền thông Triều Tiên: Các vụ thử tên lửa gần đây sử dụng đầu đạn ‘hạt nhân chiến thuật’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 2 (10/10) theo giờ địa phương, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin Bình Nhưỡng đã sử dụng tên lửa “hạt nhân chiến thuật” (tactical nuclear) trong các vụ thử gần đây để tăng cường khả năng phản công hạt nhân, đồng thời để cảnh báo kẻ thù về sức mạnh của Bình Nhưỡng.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân thị sát các vụ phóng, bao gồm việc nạp đầu đạn hạt nhân chiến thuật, tại một hầm chứa.

Theo KCNA, các cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật thời gian qua chứng minh rằng các lực lượng tác chiến hạt nhân của Triều Tiên đã “chuẩn bị đầy đủ để tấn công và tiêu diệt các mục tiêu vào bất kỳ lúc nào từ bất kỳ địa điểm nào được chỉ định”.

KCNA tuyên bố: “Nhiều loại tên lửa đạn đạo chiến thuật được phóng vào ngày 29/09 và ngày 01/10 đã nhắm trúng mục tiêu … chứng minh độ chính xác của các hệ thống vũ khí của chúng ta”.

Ông Kim đã ra lệnh rằng các cuộc tập trận phải “mô phỏng một cuộc chiến thực sự”; điều này để đáp trả các cuộc tập trận hải quân chung thời gian gần đây của Hoa Kỳ và Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, theo KCNA.

“Chúng ta cần gửi tín hiệu rõ ràng tới những kẻ thù đang leo thang tình hình trong khu vực bằng cách khiến các lực lượng vũ trang [của Triều Tiên] hoạt động mạnh mẽ và kiên quyết hơn”, nhà lãnh đạo độc tài Kim Jong Un được KCNA dẫn lời.

Ông Kim nói thêm rằng đất nước của ông không có ý định tham gia đối thoại với những kẻ thù đe dọa quân sự đối với Triều Tiên, mặc dù những ‘kẻ’ đó vẫn đang nỗ lực để làm như vậy.

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra biển vào ngày 09/10 sau khi hải quân Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 2 ngày với nhóm tấn công tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ, đánh dấu lần phóng thứ 7 chỉ trong 2 tuần. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay các tên lửa đã bay 350 km ở độ cao 100 km và hạ xuống bên ngoài Vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật.

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ trước đó đã tham gia các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa đạn đạo ba bên cùng với các tàu chiến của Nhật Bản và Hàn Quốc để đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào Nhật Bản ngày 04/10.

Tiếp tục thử nghiệm hạt nhân

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC), trong báo cáo mới nhất, cho biết Triều Tiên đang trong giai đoạn cuối để hoàn tất việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 7. UNSC lấy dẫn chứng là các đường hầm dưới lòng đất tại địa điểm Yongbyon đang được đào xới.

Báo cáo nói rằng Triều Tiên đã có được các sản phẩm dầu mỏ thông qua hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng tàu biển; điều này vi phạm lệnh trừng phạt của UNSC. Bình Nhưỡng đã sử dụng công nghệ non-fungible token (NFT) để gây quỹ cho chương trình vũ khí của họ, Nikkei Asia đưa tin.

Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt 2 cá nhân và 3 tổ chức liên quan đến việc vận chuyển bất hợp pháp dầu (từ tàu sang tàu) cho Triều Tiên. Bộ Tài chính Mỹ cho rằng hoạt động này trực tiếp hỗ trợ chương trình vũ khí hạt nhân của chế độ độc tài.

Triều Tiên trước đó đã thông qua luật mới cho phép nước này tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân “tự động” chống lại bất kỳ “thế lực thù địch” nào gây ra mối đe dọa lập tức. Ông Kim thề sẽ “không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân” ngay cả khi Triều Tiên phải chịu “100 năm trừng phạt”.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Triều Tiên: Các vụ thử tên lửa gần đây sử dụng đầu đạn ‘hạt nhân chiến thuật’