Tướng Milley: Quân đội Trung Quốc trở nên ‘hung hãn hơn đáng kể’ ở khu vực Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Trung Quốc đã trở nên nguy hiểm hơn và hung hãn hơn trong 5 năm qua, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân khẳng định vào ngày 24/7.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với các phóng viên trong chuyến công du tới Indonesia rằng Hoa Kỳ và các đồng minh đã tiến hành ngày càng nhiều vụ đánh chặn máy bay và tàu của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Ông nói, số lượng các cuộc chạm trán không an toàn cũng tăng lên đáng kể.

Tướng Milley lưu ý, ông đã yêu cầu nhân viên của mình tổng hợp chi tiết về các tương tác với người Trung Quốc trong khu vực, và ông nhận thấy có sự gia tăng “đáng kể về mặt thống kê” trong các cuộc đánh chặn giữa lực lượng Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản, Canada, Úc, Philippines và Việt Nam. Tuy nhiên, ông không cung cấp con số chính xác về các vụ việc.

Ông Milley nhấn mạnh: “Thông điệp là quân đội Trung Quốc, cả trên không và trên biển, đã trở nên hung hăng hơn đáng kể và đáng chú ý hơn ở khu vực này".

Ông cho hay, quân đội Trung Quốc đã trở nên “hung hãn hơn đáng kể ở khu vực này”, Tướng Milley nói chuyện với các phóng viên của tờ The Associated PressFinancial Times trên chiếc máy bay của mình khi ông đang bay đến thăm Ấn Độ-Thái Bình Dương vào cuối tuần qua.

Tướng Milley, người đã phải đối mặt với sự thất vọng của Quốc hội vì đã tổ chức hai cuộc điện đàm với một tướng lãnh hàng đầu của Trung Quốc trong những tháng suy tàn của chính quyền cựu Tổng thống Trump, đã không cung cấp số liệu cụ thể về các sự cố liên quan đến máy bay hoặc tàu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một máy bay chiến đấu J-6 của Trung Quốc vào tháng 5 đã bay gần một máy bay do thám P-8 Poseidon của Úc và thả ra những mảnh vụn kim loại để gây nhiễu sóng cho radar của đối phương. Những mảnh vụn này đã bị hút vào động cơ của máy bay Úc, các quan chức Úc nói.

“Vụ đánh chặn dẫn đến một cuộc diễn tập nguy hiểm, đe dọa an toàn đối với máy bay P-8 và phi hành đoàn của Úc”, quân đội Úc cho biết hồi tháng trước về vụ chạm trán.

Các mối đe dọa trong khu vực

Các quan chức quân đội Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra báo động về khả năng ĐCSTQ xâm lược Đài Loan sau khi lấy cảm hứng từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga. ĐCSTQ đã tăng cường các hành động khiêu khích quân sự chống lại Đài Loan vào năm 2022 với tham vọng hợp nhất hòn đảo với Trung Quốc đại lục.

Tướng Milley cũng nhận định rằng, một thỏa thuận giữa ĐCSTQ và Quần đảo Solomon sẽ cho phép Bắc Kinh có khả năng xây dựng một căn cứ hải quân ở khu vực Nam Thái Bình Dương.

“Đây là một khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận vì mục đích riêng của họ. Và một lần nữa, điều này đáng lo ngại vì Trung Quốc không làm điều đó chỉ vì những lý do tốt đẹp. Họ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của mình trong toàn khu vực và điều đó tiềm ẩn những hậu quả không có lợi cho các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực", ông Milley nói với các phóng viên.

Ông nói rằng “đại đa số” các quốc gia ở Thái Bình Dương muốn quân đội Hoa Kỳ tham gia nhiều hơn trong bối cảnh ĐCSTQ đe dọa.

“Chúng tôi muốn làm việc với họ để phát triển khả năng tương tác và hiện đại hóa quân đội của chúng tôi nói chung, để đảm bảo rằng, về mặt địa chiến lược, chúng tôi có thể đáp ứng bất kỳ thách thức nào mà Trung Quốc đặt ra”, ông nói, theo tờ FT.

Đầu tháng này, hai nghị sĩ Đảng Cộng hòa một lần nữa yêu cầu văn phòng của ông Milley cung cấp thêm chi tiết về hai cuộc điện đàm mà ông đã thực hiện với một vị tướng hàng đầu của Trung Quốc, bao gồm một cuộc gọi vào ngày 8/1/2021. Họ nói rằng vị tướng này có thể đã chiếm quyền kiểm soát dân sự đối với quân đội và nói rằng ông ấy "vẫn chưa trả lời" các câu hỏi của họ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Milley: Quân đội Trung Quốc trở nên ‘hung hãn hơn đáng kể’ ở khu vực Thái Bình Dương