Twitter tạm khóa tài khoản một số nhà báo CNN, New York Times, Washington Post

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 5 (15/12) giờ Mỹ, Twitter đã đình chỉ tài khoản của một số nhà báo, gồm cả những người đến từ các hãng tin lớn như The New York Times, The Washington Post và CNN với lý do họ đã vi phạm điều khoản dịch vụ của mạng xã hội này.

Các tài khoản bị đình chỉ thuộc về Donie O'Sullivan - phóng viên mảng công nghệ và chính trị của CNN, Ryan Mac - phóng viên mảng công nghệ của The New York Times, Drew Harwell - phóng viên công nghệ của The Washington Post, Matt Binder - phóng viên công nghệ của Mashable, Micah Lee - phóng viên công nghệ của The Intercept, phóng viên Steve Herman đến từ Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), nhà báo Aaron Rupar, nhà bình luận thể thao và chính trị Keith Olbermann.

Các tài khoản kể trên xuất hiện dòng thông báo như sau: “Twitter đình chỉ các tài khoản vi phạm Quy định của Twitter”.

Tất cả các nhà báo có tài khoản bị đình chỉ đều là những người đưa tin không ngừng nghỉ về Elon Musk, những người mà ông Musk cho rằng đã tiết lộ vị trí của ông ấy, có khả năng khiến ông và gia đình gặp nguy hiểm.

“Bạn có thể cả ngày chỉ trích tôi, nhưng tiết lộ vị trí của tôi theo thời gian thực và gây nguy hiểm cho gia đình tôi thì không”, ông Musk viết.

Elon Musk cho biết các tài khoản vi phạm sẽ bị Twitter tạm đình chỉ trong 7 ngày.

Các hãng tin lớn lên tiếng

Tỷ phú Elon Musk cho biết các quy định về doxxing (quy định cấm chia sẻ thông tin cá nhân của người khác lên Twitter) được áp dụng cho "nhà báo" cũng như cho những người khác.

Doxxing là hành động tiết lộ trực tuyến thông tin riêng tư hoặc thông tin nhận dạng của một cá nhân, chẳng hạn như địa chỉ hoặc số điện thoại, thường là với mục đích xấu.

Người đứng đầu bộ phận Tin cậy và An toàn của Twitter nói rằng: “Không cần bình luận về bất kỳ tài khoản cụ thể nào, tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi sẽ đình chỉ bất cứ tài khoản nào vi phạm chính sách về quyền riêng tư và khiến những người dùng khác gặp rủi ro”.

Nhà báo Aaron Rupar đã viết trên Substack vào tối thứ 5 rằng ông ấy “không biết đã vi phạm những quy tắc nào” và rằng ông ấy đã liên hệ với Twitter về việc bị đình chỉ tài khoản.

Ông Rupar cũng lưu ý rằng trước khi bị đình chỉ, ông ấy đã đăng một tweet liên quan đến tài khoản ElonJet - tài khoản đã bị Twitter tạm khóa trước đó.

Người phát ngôn của The New York Times cho biết trong một tuyên bố: “Việc đình chỉ tài khoản Twitter của một số nhà báo nổi tiếng vào tối nay, bao gồm ông Ryan Mac đến từ The New York Times, là điều đáng ngờ và đáng tiếc. Cả The Times và ông Ryan đều không nhận được bất kỳ lời giải thích nào về lý do tại sao điều này xảy ra. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả tài khoản của các nhà báo sẽ được khôi phục và Twitter sẽ đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho hành động này”.

CNN nói trong một tuyên bố: “Việc đình chỉ một số phóng viên một cách bốc đồng và phi lý, bao gồm cả ông Donie O’Sullivan của CNN, là đáng lo ngại nhưng không đáng ngạc nhiên. Tính bất ổn và tính biến động ngày càng tăng của Twitter sẽ là mối quan tâm lớn của tất cả những người sử dụng nền tảng này. Chúng tôi đã yêu cầu Twitter giải thích”.

Elon Musk tạm khóa tài khoản chuyên theo dõi máy bay riêng

Hôm thứ 4 (14/12), Twitter đã đình chỉ một số tài khoản chuyên theo dõi đường bay của máy bay tư nhân, bao gồm cả máy bay riêng của ông Musk cũng như của người sáng lập Amazon Jeff Bezos. Cùng ngày, mạng xã hội này cũng tiết lộ những thay đổi trong chính sách doxxing.

Jack Sweeney, 19 tuổi, đã tạo một tài khoản Twitter có tên “Elon Musk’s Jet” (Máy bay riêng của Elon Musk) vào năm 2020 trong thời gian phong tỏa COVID-19. Tài khoản này theo dõi lịch trình máy bay riêng của ông Musk và tweet mỗi khi nó cất cánh hoặc hạ cánh, cung cấp cho những người theo dõi một bản tóm tắt ngắn về thông tin chuyến bay, chẳng hạn như địa điểm và thời gian của mỗi chuyến đi.

Trước đó, ông Musk đã yêu cầu Sweeney gỡ tài khoản với lý do rủi ro về an toàn, nhưng sinh viên đại học này không nản lòng và vẫn để tài khoản hoạt động. Sau khi tiếp quản Twitter vào tháng 10, Elon Musk vẫn cho phép tài khoản của Sweeney được duy trì trên Twitter như một phần trong “cam kết tự do ngôn luận” của ông.

Sweeney đã tuyên bố trên trang Twitter cá nhân của mình rằng tài khoản “Elon Musk’s Jet” không được sử dụng để theo dõi Elon Musk.

Tuy nhiên, trong tuần này, có vẻ như Elon Musk đã thay đổi quyết định khi chia sẻ một đoạn video trên Twitter mà ông miêu tả là một "kẻ theo dõi điên rồ" đã chặn chiếc xe chở cậu con trai nhỏ của ông và trèo lên mui xe.

Elon Musk đã nhanh chóng đình chỉ tài khoản "Elon Musk's Jet" và đe dọa hành động pháp lý chống lại Sweeney.

“Đêm qua, chiếc xe chở lil X ở LA đã bị một kẻ điên (người đó nghĩ rằng trong xe là tôi) bám theo, kẻ này sau đó đã chặn không cho xe di chuyển và leo lên mui xe. Các hành động pháp lý đang được thực hiện để chống lại Sweeney và các tổ chức hỗ trợ các hoạt động gây tổn hại cho gia đình tôi”, Elon Musk viết.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Twitter tạm khóa tài khoản một số nhà báo CNN, New York Times, Washington Post