Ukraine bắn rơi trực thăng Ka-52, Nga tiến sâu 3km vào phòng tuyến Kharkiv

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến trường Ukraine tiếp tục có những diễn biến mới. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đang tiến sâu vào phòng tuyến Ukraine trên hướng Kupyansk, trong khi Kyiv tuyên bố đẩy lùi nỗ lực phản công của Moscow.

Tờ Pravda đưa tin, ông Oleksandr Tarnavskyi, Tư lệnh nhóm lực lượng tác chiến và chiến lược Tavriia cho biết, Lữ đoàn cơ giới 47 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ một máy bay trực thăng Ka-52 của Nga bằng hệ thống phòng không cơ động gần khu vực Robotyne thuộc tỉnh Zaporizhia.

Ông Tarnavskyi nói: "Tại Robotyne, các binh sĩ lữ đoàn 47 đã bắn hạ một chiếc trực thăng Ka-52 của Nga bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS). Làm rất tốt!".

Trong khi đó, cũng theo Pravda, trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt được thành tựu trên mặt trận Bakhmut, vô hiệu hoá nhiều lực lượng Nga trong khu vực.

"Tôi muốn đề cập cụ thể đến mặt trận Bakhmut. Các lữ đoàn xung kích độc lập số 3 và 5, lữ đoàn xung kích Liut của Cảnh sát Quốc gia, Lữ đoàn cơ giới độc lập 92. Chúng tôi đã chứng kiến những thành công trong việc đánh bật lực lượng Nga. Tôi cảm ơn các bạn, những chiến binh!", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cho biết thêm: "Chúng tôi không ngừng tăng khối lượng cung cấp và sản xuất (đạn dược, vũ khí và thiết bị). Đồng thời, chúng tôi không ngừng cắt giảm quan liêu và đưa ra các quy định linh hoạt hơn. Ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi sẽ đạt đến mức mà đất nước chúng tôi cần. Điều này nằm trong khả năng của Ukraine”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, trong vòng 3 ngày qua, các lực lượng Nga đã tiến thêm 11 km dọc chiến tuyến ở hướng Kupyansk, trong đó xâm nhập sâu hơn 3 km vào phòng tuyến đối phương".

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 7/8 rằng, các phân đội xung kích thuộc cánh quân Tây đang tiếp tục thực hiện chiến dịch tấn công. "Vị trí kiểm soát của lực lượng Nga tại các làng Olshany và Pershotravneve ở tỉnh Kharkov đã cải thiện đáng kể", ông nói.

Kupyansk là trung tâm đường sắt tại tỉnh Kharkiv. Lực lượng Nga đã rút khỏi thành phố này sau đợt phản công chớp nhoáng của quân đội Ukraine hồi tháng 9/2022.

Trong một diễn biến liên quan, tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny hôm 7/8 tuyên bố phòng tuyến vẫn ổn định và binh sĩ đang đẩy lùi những nỗ lực phản kích của Nga.

"Đối phương tấn công chủ động ở một số hướng nhưng không đạt thành công. Đây là nỗ lực nhằm phân tán binh lực của Ukraine tại những khu vực nhất định", ông nói trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Tướng Zaluzhny khẳng định giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn và đơn vị Ukraine đang từng bước tạo điều kiện tiến quân. "Chúng tôi vẫn duy trì thế chủ động trên chiến trường", ông khẳng định.

Ukraine đã phát động cuộc phản công chính yếu được mong chờ từ lâu hòng đột phá qua phòng tuyến dày đặc, kiên cố của Nga. Trong giai đoạn đầu, Ukraine áp dụng chiến thuật xung kích được NATO huấn luyện song không thu được nhiều thành quả và chịu thiệt hại nặng, mất nhiều xe tăng, thiết giáp cho phương Tây viện trợ.

Hiện Kyiv đang thay đổi chiến thuật, cố gắng đánh chậm hơn theo cách truyền thống, tức là dùng pháo binh "làm mềm" phòng tuyến đối phương, sau đó tung lực lượng bộ binh thực hiện rà phá bom mìn và mở đường, cuối cùng mới là tung tăng thiết giáp đột kích. Chiến thuật mới đã hạn chế đáng kể thương vong cho binh sĩ nhưng lại khiến tốc độ tấn công của Ukraine chậm đi rất nhiều. Dù vậy Kyiv vẫn đang kêu gọi các đồng minh, đối tác giữ được sự kiên nhẫn.

Thời gian gần đây, những vụ tập kích vào sau chiến tuyến của Ukraine cũng đang gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng Nga. Bán đảo Crimea, thủ đô Moscow hay các hải cảng của Nga tại Biển Đen liên tục trở thành mục tiêu tấn công của máy bay không người lái, xuồng cảm tử không người lái, tên lửa tầm xa. Mục tiêu của Ukraine là tấn công cắt đứt tuyến hậu cần tiếp viện cho lực lượng Nga tại các phòng tuyến, đặc biệt là ở miền nam Ukraine.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine bắn rơi trực thăng Ka-52, Nga tiến sâu 3km vào phòng tuyến Kharkiv