Ukraine cáo buộc vụ không kích của Nga ở Kherson khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc tấn công của Nga vào thành phố Kherson vừa được tái chiếm của Ukraine đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, và 58 người khác bị thương, để lại những xác chết đẫm máu trên đường, chính quyền Ukraine cho biết và lên án là hành động của Nga là giết người bừa bãi để mua vui.

Một quan chức thân Moscow cho biết, các lực lượng Ukraine đã phát động cuộc tấn công nhằm đổ lỗi cho quân đội Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vừa kết thúc chuyến công du đến Mỹ để kêu gọi Washington viện trợ vũ khí cho nước này. Sau đó, ông Zelenskyy đã công bố những bức ảnh cho thấy những con đường ngập tràn những chiếc ô tô bị thiêu rụi, cửa sổ bị đập vỡ và những thi thể la liệt.

"Mạng xã hội rất có thể sẽ đánh dấu những bức ảnh này là 'nội dung nhạy cảm'. Nhưng đây không phải là nội dung nhạy cảm - đó là cuộc sống thực của Ukraine và người dân Ukraine", ông viết.

"Đây không phải là các cơ sở quân sự. ... Đó là khủng bố, giết chóc vì mục đích đe dọa và mua vui", ông cho biết thêm.

Nga kiểm soát hầu hết vùng Kherson. Thống đốc địa phương Yaroslav Yanushevych, do Kyiv bổ nhiệm, nói với truyền hình quốc gia Ukraine rằng số người chết đã tăng lên 10 người, hãng tin Interfax của Ukraine cho biết.

Ông Vladimir Saldo, Thống đốc khu vực do Nga bổ nhiệm, cho biết, Kyiv đã ra lệnh cho quân đội pháo kích thành phố.

"Đây là một hành động khiêu khích ghê tởm với mục đích rõ ràng là đổ lỗi cho các lực lượng vũ trang Nga", ông viết trên Telegram.

Ông Yuriy Sobolevskyi, Phó Chủ tịch hội đồng khu vực, cho biết, một tên lửa đã hạ cánh cạnh một siêu thị cạnh Quảng trường Tự do của thành phố.

“Có dân thường ở đó, mỗi người sống cuộc sống của riêng mình, làm công việc kinh doanh của riêng mình”, ông nói.

Vào tháng 11, Ukraine đã tái chiếm thành phố, thủ phủ khu vực duy nhất mà Nga chiếm được kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2. Kể từ đó, Kyiv cho biết các lực lượng Nga đã nã pháo dữ dội vào thành phố từ bên kia sông Dnipro rộng lớn.

Trợ lý Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cho biết vụ tấn công xuất phát từ một bệ phóng tên lửa đa năng Grad.

Một trợ lý khác, ông Mykhailo Podolyak, chỉ trích những người kêu gọi Kyiv tìm kiếm các cuộc đàm phán hòa bình với Nga. Ông cũng đề cập đến việc Moscow không ngừng tấn công mạng lưới điện của Ukraine kể từ tháng 10 khiến hàng triệu người không có điện sưởi ấm hoặc nước.

"Tôi xin nhắc nhở những người đề xuất tính đến các sáng kiến ​​'hòa bình' (của Nga): Hiện tại Nga đang 'đàm phán', sát hại cư dân Kherson, xóa sổ Bakhmut, phá hủy lưới điện Kyiv và Odesa, tra tấn thường dân ở Melitopol", ông Podolyak viết.

"Nga muốn sát hại người dân mà không bị trừng phạt. Chúng ta có cho phép điều này xảy ra hay không?", ông nói.

Ông Yanushevych trước đó đã chia sẻ một thông điệp quyên góp khẩn cấp từ ngân hàng máu của thành phố.

Thủ tướng Ukraine cho biết, Kyiv vẫn đang phục hồi sau làn sóng tấn công bằng tên lửa hôm thứ Hai (26/12) của Ukraine, làm mất một nửa nguồn cung cấp điện của thành phố vào ngày hôm sau.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cáo buộc vụ không kích của Nga ở Kherson khiến ít nhất 10 người thiệt mạng