Ukraine giành được làng Klishchiivka trọng yếu, giải phóng 300km2 lãnh thổ trong chiến dịch phản công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine cho biết lực lượng của họ đã chiếm lại ngôi làng quan trọng về mặt chiến thuật Klishchiivka ở phía tây đất nước, đánh dấu chiến thắng phản công đáng chú ý thứ hai của Kyiv chỉ trong ba ngày.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 17/9 khen ngợi các binh sĩ chiến đấu gần Bakhmut, đặc biệt là những người giúp tái kiểm soát làng Klishchiivka, nói rằng lực lượng này đã "làm rất tốt". Ông cho biết thêm Ukraine đang "chuẩn bị các biện pháp phòng thủ mới", trong đó "phòng không và pháo binh là ưu tiên", nhưng không nêu chi tiết.

Vào chiều hôm 17/9, những bức ảnh và video lan truyền trên các kênh Telegram của Ukraine cho thấy các binh sĩ vẫy cờ màu vàng xanh Ukraine giữa đống đổ nát của Klishchiivka.

Xác nhận về việc giành lại ngôi làng được đưa ra vào khoảng 7 giờ tối khi chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskiy, Andriy Yermak, đăng một bức ảnh trên Telegram với chú thích “Ukraine luôn đòi lại những gì thuộc về mình”.

Bà Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng mới bị miễn nhiệm, đã chia sẻ một đoạn video về lực lượng Ukraine cho thấy tiếng súng giao tranh vẫn đang vang lên phía sau họ. Quân đội Nga vẫn đang cố gắng giành lại các vị trí đã mất dù Klishchiivka đã được giải phóng, theo lời bà viết trên Telegram. “Hôm nay chúng tôi phải chống trả các cuộc tấn công của kẻ thù suốt cả ngày”, bà Maliar khẳng định.

Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky cũng xác nhận việc giành lại ngôi làng mà Nga đã kiểm soát vào tháng 1. Trước chiến tranh, nơi đây có dân số khoảng 400 người và cách Bakhmut, thành phố đã rơi vào tay Nga, khoảng 9 km về phía nam. “Klishchiivka sạch bóng quân Nga”, ông Syrsky đăng trên mạng xã hội.

Ilia Yevlash, người phát ngôn của quân đội Ukraine ở miền đông, cho biết trận chiến đã gây "thiệt hại nặng nề" cho các đơn vị không quân Nga, tiểu đoàn Akhmat của thủ lĩnh Chechnya Ramzan Kadyrov, đơn vị Storm-Z gồm tội phạm Nga, tướng lĩnh Nga, tình báo quân đội và các đơn vị súng trường cơ giới.

Ông viết trên Telegram: “Vì vậy, bây giờ chúng tôi đã có được một căn cứ cho phép mình tiếp tục phát triển các hoạt động tấn công và giải phóng vùng đất của chúng tôi khỏi quân xâm lược”.

Ông Yevlash nói thêm, việc giành lại được ngôi làng sẽ cho phép lực lượng Ukraine tiến về phía quân Nga dễ dàng hơn và thực hiện các cuộc tấn công bằng pháo binh chính xác hơn.

Thông báo này được đưa ra sau khi Ukraine tuyên bố giành lại ngôi làng nhỏ Andriivka vào hôm 15/9. Hai ngôi làng chiến lược Klishchiivka và Andriivka, cách nhau vài km, được xem là một trong những chốt chặn quan trọng mà quân đội Ukraine cần kiểm soát để hiện thực hóa mục tiêu bao vây quân đội Nga đang phòng thủ Bakhmut.

Cả hai ngôi làng về cơ bản đã bị phá hủy suốt nhiều tháng giao tranh ở mặt trận Bakhmut giữa đôi bên. Việc Ukraine giành lại những vùng lãnh thổ này trùng khớp với chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng thống Zelensky. Đây sẽ là chuyến thăm thứ hai của ông kể từ khi cuộc chiến với Nga bùng nổ.

Trong một diễn biến liên quan, mặc dù bác bỏ quan điểm cho rằng chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại, nhưng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng Kyiv khó đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Nga.

"Sẽ mất một khoảng thời gian dài để đẩy lùi toàn bộ hơn 200.000 binh sĩ Nga khỏi các khu vực mà Nga kiểm soát. Đó là thách thức rất lớn, đòi hỏi nhiều thời gian", ông nhấn mạnh.

Mới đây, Ukraine cho biết, tốc độ phản công của quân đội nước này chậm hơn dự kiến, mục tiêu giành lại lãnh thổ còn hạn chế, nhưng điều này giúp Ukraine giảm thương vong.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 17/9 cho biết, quân đội nước này đã giành lại khoảng 300km2 lãnh thổ trong chiến dịch phản công bắt đầu từ tháng 6.

Bà Maliar thừa nhận chiến dịch phản công đang diễn ra chậm hơn mong đợi nhưng điều này là cần thiết nhằm giúp Ukraine hạn chế thương vong.

"Đi ngược lại khoa học quân sự, Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công khi đối phương đang có nhiều binh sĩ và vũ khí hơn. Theo lý thuyết quân sự, chỉ nên phản công khi chiếm ưu thế, nhưng chúng tôi lại không trong tình thế đó. Vì vậy, chúng tôi phải chiến đấu như thể đang chiếm ưu thế", bà Maliar nói.

Bà Maliar cũng tuyên bố, tổn thất của phía Nga ở chiến trường miền Đông cao gấp 8 lần của Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan khác, trả lời phỏng vấn CBS cuối tuần qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa khẳng định sẽ không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ để đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga.

Ông thừa nhận chiến dịch phản công không diễn ra nhanh chóng như mong đợi, nhưng Ukraine sẽ tiếp tục tiến công bất kể thời tiết bất lợi.

"Chúng tôi cần giành lại lãnh thổ nhiều nhất có thể và tiến về phía trước, dù là nửa km. Chúng ta không được lãng phí thời gian. Hãy quên thời tiết đi", ông nói và giải thích thêm rằng khi bộ binh không thể di chuyển trong địa hình lầy lội, Ukraine sẽ thực hiện nhiều hơn nữa các vụ tập kích bằng máy bay không người lái.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cuối tuần qua cũng khẳng định chiến dịch phản công của Ukraine thành công, minh chứng là việc Kiev đã chọc thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga. "Ukraine hoàn toàn nắm thế chủ động", ông Podolyak nói.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine giành được làng Klishchiivka trọng yếu, giải phóng 300km2 lãnh thổ trong chiến dịch phản công