Ukraine kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ để khôi phục hạ tầng năng lượng bị chiến tranh tàn phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/11, đại diện Ukraine viện dẫn việc Nga đã làm tê liệt cơ sở hạ tầng năng lượng nước này và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường cung cấp các nguồn lực cần thiết để giúp nước này tái thiết. Trước đó, Mỹ đã viện trợ hàng tỷ USD cho quốc gia Đông Âu đang bị chiến tranh tàn phá.

Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn đảm bảo rằng, người dân Ukraine không thể sống sót qua mùa đông này, ông Oksana Nechyporenko, Giám đốc Trung tâm Điều phối Khủng hoảng Ukraine và cựu Chánh văn phòng Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk, cho biết trong một sự kiện của Hội đồng Đại Tây Dương hôm 28/11.

Các cuộc không kích của Nga đã tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, buộc chính phủ Kyiv phải lên kế hoạch cắt điện trên toàn quốc.

Các chuyên gia năng lượng châu Âu cho biết: "Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tin rằng, các cuộc tấn công gần đây của Nga sẽ kích hoạt làn sóng người tị nạn mới và khuyến khích những người tị nạn ở lại nước ngoài trong mùa đông", Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết hôm 8/11.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine đã khiến Mỹ phải tăng cường hỗ trợ tài chính cho nước này.

Bà Samantha Power, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hồi tháng 10 cho biết, Mỹ sẽ chi 55 triệu USD để vực dậy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, bao gồm chi phí mua máy phát điện, sửa chữa và bảo trì các cơ sở hạ tầng năng lượng hiện có.

"Khi ông Putin tiếp tục nhắm mục tiêu vào hệ thống điện của Ukraine, Hoa Kỳ sẽ nỗ lực hơn nữa để giúp các cơ sở này tiếp tục hoạt động", bà Power viết trên Twitter vào ngày 25/11, nhấn mạnh những nỗ lực gần đây của Hoa Kỳ nhằm đảm bảo nguồn cung cấp máy phát điện cho Ukraine.

Nhà Trắng đã yêu cầu viện trợ thêm 37,7 tỷ USD cho Ukraine trong một đề xuất tài chính ngày 15/11 trước Quốc hội Mỹ. Như vậy, Mỹ đã chi khoảng 1,1 tỷ USD để giúp Ukraine phục hồi ngành năng lượng, cũng như giải quyết các vấn đề cung cấp năng lượng cho đất nước đang bị chiến tranh tàn phá.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Lana Zelkar cho biết, Ukraine cần thiết bị điện cao thế mới để thay thế cho cơ sở hạ tầng bị phá hủy sau các cuộc tấn công của Nga.

Nga tấn công trên diện rộng vào hạ tầng năng lượng Ukraine

Giám đốc trung tâm điều phối khủng hoảng Nechyporenko, cho biết: “Việc này giống như bắt đầu lại một cuộc chiến". Bà giải thích rằng các hộ gia đình Ukraine cần phải chung tay để mua máy phát điện.

Ông Volodymyr Kudrytskyi, Giám đốc điều hành công ty truyền tải điện Ukrenergo của Ukraine, cho biết, các cuộc tấn công có hệ thống của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bắt đầu vào ngày 10/10, gây ra "thiệt hại nghiêm trọng trên quy mô lớn" đối với các nhà máy điện và các bộ phận của mạng lưới điện.

"Thật không may, chúng tôi dự đoán là [Nga sẽ tiến hành] một đợt tấn công khác và cuộc tấn công này có thể sẽ tiếp diễn cho đến khi Nga cạn kiệt tên lửa hạng nặng", ông nói.

Phát biểu tại sự kiện, ông Kudrytskyi cho hay, máy phát điện di động nhập khẩu từ nước ngoài có thể đáp ứng nhu cầu cho những người dân hiện đang thiếu nước, điện và năng lượng để sưởi ấm. Ông nói, các nhà máy phát điện di động lớn hơn cũng có thể giúp giải quyết nhu cầu năng lượng cấp bách của Ukraine giữa các cuộc oanh tạc mới nhất của Điện Kremlin.

Một nhân viên trạm xăng BRSM đứng bên trong cửa hàng trong lúc mất điện ở Kyiv, Ukraine, hôm 28/10/2022. (Ảnh: Paula Bronstein/Getty Images)

Ông ước tính sẽ phải mất “vài trăm triệu USD” để thay thế các thiết bị bị hư hại tại các trạm biến áp và nhà máy điện. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin về chi phí phải trả để mua thêm các hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng đó.

Ông Zerkal bổ sung: “Nếu bạn so sánh cái giá này với cái giá dành cho người tị nạn ở châu Âu, thì bấy nhiêu đây chỉ là hạt đậu".

Bà Oleksandra Azarkhina, Thứ trưởng cơ sở hạ tầng của Ukraine, nói rằng người dân Ukraine cần các thiết bị lọc nước, đặc biệt là khu vực phía nam và phía đông của đất nước.

Sau đó, bà đề nghị các khán giả quyên góp cho tờ UNITED24, một địa chỉ viện trợ do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy khởi xướng.

UNITED24 đã thay thế “Aid for Ukraine”, một trang web có quan hệ với sàn giao dịch tiền điện tử FTX của ông Sam Bankman-Fried.

Bà Haring khuyến nghị người Mỹ nên quyên góp cho Razom, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Câu chuyện dài đằng sau cách ăn mặc của cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried
Ông Sam Bankman-Fried phát biểu trên sân khấu trong buổi Dạ hội Ánh trăng hàng năm đầu tiên, sự kiện gây quỹ ủng hộ cho tổ chức CARE For Special Children, tại khách sạn Casa Cipriani ở Thành phố New York, Mỹ vào ngày 23/06/2022 (Ảnh: Craig Barritt/Getty Images cho CARE For Special Children )

Quan hệ đối tác năng lượng Mỹ - Ukraine

Ngay cả trước khi bùng nổ cuộc chiến Nga - Ukraine, Hoa Kỳ đã phối hợp cùng với Ukraine để giảm sự phụ thuộc năng lượng vào Nga.

Một báo cáo năm 2018 của Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương nhấn mạnh rằng, Nga từng cung cấp phần lớn khí đốt tự nhiên và nhiên liệu hạt nhân cho Ukraine.

Vào tháng 4/2014, sau các cuộc biểu tình Maidan lật đổ tổng thống thân Nga của Ukraine và việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea sau đó, chính quyền ông Obama tuyên bố sẽ cử nhiều nhóm khác nhau, bao gồm các chuyên gia năng lượng, tới Ukraine.

Một nhóm liên ngành đã được cử đến Ukraine để giúp nước này đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt thông qua các dòng chảy ngược từ Slovakia, Ba Lan và Hungary, thay thế cho Nga.

Vào tháng 9 năm nay, Ukraine đã ký kết một thỏa thuận với Mỹ để nhập khẩu thêm 2 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ để khôi phục hạ tầng năng lượng bị chiến tranh tàn phá