Ukraine phát hiện thêm khu mộ tập thể chôn 200 người tại Lyman

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương, các quan chức Ukraine gần đây đã tái chiếm Lyman, miền đông Ukraine, đồng thời phát hiện thêm nhiều ngôi mộ tập thể ở thành phố này. Trong số đó có khu mộ tập thể chôn đến 200 người.

Lyman đã bị quân Nga chiếm đóng cho đến ngày 1/10, và là thành phố chiến lược trọng yếu của Moscow, đảm nhận vai trò then chốt như một trung tâm hậu cần. Tuy nhiên, trước đà phản công mạnh mẽ của quân Ukraine trong giai đoạn gần đây, quân Nga đã buộc phải rút lui và Lyman cũng bị Ukraine tái chiếm thành công.

Ngay sau đó, một số lượng lớn các ngôi mộ đã được phát hiện. Đây lại là một lần tái hiện bi thảm khác tại một thị trấn của Ukraine từng bị quân đội Nga chiếm đóng.

200 ngôi mộ tại một khu mộ tập thể ở Lyman

Theo hãng tin Ukraine TCH, có khoảng 200 ngôi mộ trên một khu đất duy nhất ở Lyman, và có khá nhiều khu đất như vậy ở đây.

Một cơ quan truyền thông Ukraine khác, Hromadske đưa tin, một số ngôi mộ được đánh dấu tên, trong khi những ngôi mộ khác chỉ được đánh số.

Ông Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu vùng Donbass của Ukraine cho biết, “Hiện các nhân viên thực thi pháp luật đang điều tra những nơi này và không lâu nữa quá trình khai quật sẽ bắt đầu".

Ông nhấn mạnh: “Tôi yêu cầu mọi người không bình luận về số nạn nhân được chôn cất và nguyên nhân cái chết cho đến khi các chuyên gia đưa ra kết luận cuối cùng".

Tờ Hromadske cũng đưa tin rằng những thường dân địa phương thân Ukraine đã bị lực lượng Nga chiếm đóng khu vực này buộc phải thu gom thi thể của những người thiệt mạng trên đường phố.

Ukraine phát hiện thêm 3 ngôi mộ tập thể ở Izyum

Những ngôi mộ tập thể được phát hiện ở Lyman rõ ràng không phải là trường hợp cá biệt.

Cuối tháng 9, giới chức Ukraine phát hiện hai ngôi mộ tập thể khác ở thị trấn Izyum, miền đông bắc nước này. Vào đầu tháng 9, trong chiến thắng lớn của cuộc phản công Kharkiv, các lực lượng Ukraine đã thu hồi gần như toàn bộ lãnh thổ của khu vực này, bao gồm cả Izyum.

Tổng thống Ukraine Zelenskyy vào thời điểm đó thông báo rằng họ đã phát hiện thêm hai ngôi mộ tập thể chỉ vài tuần sau khi một ngôi mộ tập thể chứa hơn 430 thi thể được tìm thấy ở sâu trong rừng.

Ông báo cáo rằng một số thi thể được chôn trong các ngôi mộ tập thể mới được phát hiện có dấu hiệu bị tra tấn .

Quân đội Nga đã bị cáo buộc phạm tội ác đối với thường dân Ukraine trên các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng với các tội danh khác nhau, từ hãm hiếp, tra tấn đến giết hại dân thường.

Tệ hơn nữa, các lực lượng xâm lược của Nga đã rút khỏi các thành phố khác nhau của Ukraine và trong nhiều trường hợp, không chỉ để lại những cảnh tàn bạo khủng khiếp mà còn sát hại dân thường.

Ông Zelenskyy nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS: "Các lực lượng Nga sẽ không giết các quân nhân Ukraine. Họ hãm hiếp, tra tấn và giết hại dân thường".

"Vài ngày trước tôi ở đó. Chúng tôi phát hiện ra một ngôi mộ tập thể lớn với gần 500 người. Hôm nay, tôi lại nhận được thêm thông tin các phóng viên tìm thấy hai ngôi mộ tập thể khác. Có những ngôi mộ lớn chôn cất hàng trăm người", ông Zelensky nói, lưu ý rằng đó chỉ là một hành động tàn bạo ở một thị trấn nhỏ của Ukraine.

"Và đó mới chỉ là Izyum, một thị trấn nhỏ. Quý vị biết gì không? Trong một thị trấn nhỏ, ngoài một ngôi mộ tập thể, còn có có hai ngôi mộ tập thể".

Hoa Kỳ xác nhận và lên án hành động tàn bạo của Nga ở Ukraine

Đại sứ Hoa Kỳ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Michael Carpenter xác nhận rằng trong suốt cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mỗi khi quân đội Nga rút khỏi các thành phố khác nhau của Ukraine, các quan chức Ukraine và phương Tây lại ngay lập tức phát hiện ra những hành động tàn bạo "khủng khiếp" mà lực lượng Nga gây ra đối với dân thường Ukraine, bao gồm tra tấn, bạo lực tình dục và thậm chí các cuộc hành quyết.

Trong một cuộc họp báo, ông Carpenter cho biết: "Sau khi quân đội Nga rút khỏi các khu vực Donetsk, Kharkiv, các thành phố phía bắc Kyiv, khu vực Sumy, Chernigo và Chernihiv, chúng tôi đều phát hiện có rất nhiều điểm chung về các vụ khủng bố đã được thực hiện".

“Hiện tại chúng tôi phát hiện số lượng thi thể được khai quật từ ngôi mộ tập thể lớn ở Izyum vẫn tiếp tục gia tăng. Nếu tôi nhớ không nhầm thì bây giờ đã là gần 450”, Đại sứ Hoa Kỳ lưu ý rằng ông sẽ còn tiếp tục phơi bày sự tàn bạo của các lực lượng Nga.

"Và một lần nữa, chúng tôi phát hiện nạn nhân gồm cả nam giới, phụ nữ và trẻ em", ông Carpenter nhấn mạnh.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phát hiện thêm khu mộ tập thể chôn 200 người tại Lyman